Trái đất từng hạ nhiệt nhờ thiên thạch làm khủng long tuyệt chủng

Không chỉ khiến khủng long tuyệt chủng, vụ va chạm đã tác động lên mặt đất và tầng khí quyển, hạ nhiệt trái đất tới 10 độ C.

Các nhà khoa học cho rằng thiên thạch từng đâm xuống Mexico 66 triệu năm trước với đường kính 10 km không chỉ khiến khủng long và 3/4 loài vật tuyệt chủng, mà còn làm giảm nhiệt độ trái đất.

trai dat tung ha nhiet nho thien thach lam khung long tuyet chung
Thiên thạch Chicxulub không chỉ khiến khủng long tuyệt chủng mà còn làm giảm nhiệt độ trái đất.

Thiên thạch có tên Chicxulub, khi va chạm với trái đất tạo ra sự tàn phá thảm khốc tương đương với chiến tranh nhiệt hạch toàn cầu. Sự kiện đã tạo ra những đợt sóng thần, động đất và núi lửa khổng lồ.

Theo giả thiết mới nhất, những cánh rừng khi cháy đã đẩy bụi và bồ hóng lên tầng khí quyển. Trong suốt 2 năm, gần như không có sự quang hợp, ánh sáng mặt trời bị cản trở và nhiệt độ được hạ xuống. Đó là một trong những sự kiện biến đổi khí hậu lớn nhất trong lịch sử trái đất. Nhiệt độ toàn cầu đã hạ xuống 10 độ C trên mặt đất và 6 độ C trên mặt biển.

trai dat tung ha nhiet nho thien thach lam khung long tuyet chung
Cú va chạm khiến nhiệt độ toàn cầu hạ xuống 10 độ C trên mặt đất và 6 độ C trên mặt biển.

Giáo sư Charles Bardeen cùng các cộng sự thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia (Mỹ), đã nghiên cứu phản ứng của khí hậu trong những năm sau cú va chạm với thiên thạch bằng các hình mẫu mô phỏng tiên tiến trên máy tính.

Ông cho biết những trận cháy lớn do cú va chạm thiên thạch cũng gần giống với chiến tranh hạt nhân. Chúng đẩy lượng lớn bồ hóng lên tầng khí quyển phía trên nơi hình thành mưa, ở đó bồ hóng và tro trôi lơ lửng trong thời gian dài, tạo ra những ảnh hưởng mang tính toàn cầu.

trai dat tung ha nhiet nho thien thach lam khung long tuyet chung Pháo đài 1.000 năm tuổi của người Viking vừa được phát hiện

Các nhà khoa học cũng tìm thấy một số châu báu bên trong pháo đài 1.000 năm tuổi của người Viking tại Đan Mạch.

trai dat tung ha nhiet nho thien thach lam khung long tuyet chung Hóa thạch khủng long nguyên vẹn nhất, còn lưu cả màu sắc da

Được ví với tác phẩm nàng "Mona Lisa", hóa thạch khủng long được tìm thấy hoàn hảo đến mức còn cho biết màu sắc của ...

trai dat tung ha nhiet nho thien thach lam khung long tuyet chung Loài khủng long có mào như gà tây được tìm thấy ở Trung Quốc

Bên cạnh hình dáng độc đáo giống gà tây, khủng long có mào còn phát triển bộ lông vũ và không có khả năng bay.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.