Tránh giá VLXD tăng cao sau bão Damrey, Khánh Hòa lập đường dây nóng

Tránh tình trạng giá VLXD tăng cao do hàng hóa khan hiếm sau bão, Khánh Hòa đã lập đoàn kiểm tra liên ngành và đường dây nóng để kiểm tra, phản ảnh về giá cả.
tranh gia vlxd tang cao sau bao damrey khanh hoa lap duong day nong Khánh Hòa: Nhiều học sinh vẫn chưa thể đến trường sau bão Damrey
tranh gia vlxd tang cao sau bao damrey khanh hoa lap duong day nong Sau bão Damrey cá mú, cá bớp, ốc hương la liệt ngoài chợ, người nuôi trồng khóc ròng
tranh gia vlxd tang cao sau bao damrey khanh hoa lap duong day nong
Nhiều doanh nghiệp VLXD tại Khánh Hòa cam kết bán đúng giá và phục vụ 24/24 để người dân kịp khắc phục hậu quả bão số 12. Ảnh: Khải An

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện các Sở Tài chính, Sở Công thương, Quản lý thị trường, Công an tỉnh Khánh Hòa… để kiểm tra các đơn vị kinh doanh về việc chấp hành pháp luật về giá đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng: tôn, ngói, gạch, xi măng...

Ngoài ra, Đoàn còn tiến hành kiểm tra các cơ sở khi nhận được phản ánh của khách hàng qua đường dây nóng 0258-3822.072, 0258-3826.741 của sở Tài Chính. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo báo cáo giá của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa, sau bão, giá tôn lợp cắt sẵn, ngói lợp tăng 5- 10%; xà gồ sắt, thép tăng 5 - 10%, do nguồn hàng khan hiếm và công nhân phải làm tăng ca để kịp đáp ứng thị trường. Riêng giá xi măng không có biến động về giá.

tranh gia vlxd tang cao sau bao damrey khanh hoa lap duong day nong
Có hơn 100.000 ngôi nhà sập và bị tốc mái tại Khánh Hòa sau bão Damrey. Ảnh: Khải An

Ông Phạm Văn Hữu, Chi cục Trưởng Chi cục QLTT Khánh Hòa cho biết, sau bão Damrey, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát thị trường, đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không bán tăng giá quá mức.

“Do ngay sau bão chúng tôi đã kiểm soát, yêu cầu các cơ sở kinh doanh làm bản cam kết, dán trước phía trước nên cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp người dân phản ánh về giá cả tăng bất thường. Nếu đơn vị nào lợi dụng, tăng giá bất hợp lý mà không giải trình được thì chúng tôi phạt theo quy định của pháp luật hiện thị trường đơn vị đang quản lý tăng từ 5-10%”, ông Hữu cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện vật liệu xây dựng, đặc biệt là tôn đang khan hiếm hàng trầm trọng. Để có tôn lợp lại mái nhà người dân phải đăng ký và phải đợi từ 4 – 7 ngày mới có hàng. Nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng này đã chủ động làm 24/24 để phục vụ người dân và bán đúng với giá niêm yết.

Ông Lê Quý Huân, Trưởng chi nhánh Cty TNHH Nippovina nằm trên đường 23/10, TP Nha Trang, cho biết dù cơ sở cũng bị tốc mái do bão 12 nhưng ngay sau công ty có điện đã tiến hành chạy máy cán tôn phục vụ người dân. “Ngay từ đầu chúng tôi bán với giá niêm yết đã đăng ký với Bộ Công thương và chủ động phục vụ bà con 24/24 để kịp thời khắc phục hậu quả do bão”.

tranh gia vlxd tang cao sau bao damrey khanh hoa lap duong day nong
Tôn và xà gồ là hai mặt hàng đang được sử dụng nhiều nhất tại Khánh Hòa sau bão Damrey. Ảnh: Khải An

Hiện công ty này cũng đã ký cam kết với Chi Cục QLTT Khánh Hòa và khẳng định có đủ nguồn hàng để phục vụ người dân Khánh Hòa. “Đối với những đơn hàng lớn để khắc phục các nhà máy, nhà xưởng trên địa bàn chúng tôi chủ yếu nhập hàng từ Sài Gòn về. Riêng với các đại lý con và người mua lẻ chúng tôi bán tại xưởng. Hiện mỗi ngày chúng tôi phục vụ khoảng 50 tấn tôn với giá không đổi”, ông Huân thông tin.

Sau bão Damrey, Khánh Hòa đã có hơn 100.000 căn nhà sập hoàn toàn và hư hỏng, hàng chục ngàn hecta hoa màu và nuôi trồng thủy sản mất trắng, hư hại… nên việc giá cả tăng bất thường là điều khó tránh phải nhưng chính quyền và nhiều doanh nghiệp tại Khánh Hòa vẫn đang nổ lực bình ổn giá, nhất là mặt hàng vật liệu xây dựng.

tranh gia vlxd tang cao sau bao damrey khanh hoa lap duong day nong Hơn 100.000 nhà sập và tốc mái, người dân trả công nửa triệu mỗi ngày nhưng cũng không thuê được thợ sửa chữa

Sau bão Damrey, Khánh Hòa đã có hơn 100.000 ngôi nhà sập và tốc mái nên người dân gần như không thể tìm ra thợ ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.