Treo tính mạng vượt sông trên những con đò 'tử thần'

Hàng trăm người dân ở hai thôn 7 và 8 xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phải treo tính mạng của mình trên những con đò cũ kỹ để di chuyển qua sông.

Sau những trận mưa lớn của ngày tháng 10, dòng nước sông Ngàn Sâu dâng cao và trở nên hung dữ hơn. Dù vậy, nhưng gần 300 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu ở hai thôn 7, 8 xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn treo tính mạng trên những con đò để qua sông.

Với một con đò cũ kỹ có chiều dài khoảng 5m, rộng khoảng 1,5m, phía cuối đò được gắn mấy cọc gỗ để phủ tấm bạt che mưa tạm bợ là phương tiện duy nhất giúp người dân và các em học sinh qua sông mỗi ngày.

treo tinh mang vuot song tren nhung con do tu than
Để đến trường những em học sinh pahir di chuyển trên những con đò qua sông. Ảnh Hoài Nam

Theo người dân nơi đây, hàng chục năm nay, do không có cầu nên họ phải sử dụng đò làm phương tiện để qua sông. Ông Lê Đình An (83 tuổi, ở xóm 7 xã Hương Thủy) cho biết, ông sinh ra và lớn lên tại ngôi làng này, từ bao đời nay, học sinh, người dân đều phải dùng đò để qua sông và việc này đã tạo thành thói quen.

“Mọi hoạt động như chợ búa, trường học, trạm xá, UBND đều ở bên kia sông. Để sang bên kia trung tâm xã thì chỉ có đường qua sông Ngàn Sâu là ngắn và nhanh nhất. Chúng tôi biết là khó khăn, vất vả, và nguy hiểm nhưng do không có con đường nào khác nên bất chấp thôi”, ông An nói.

treo tinh mang vuot song tren nhung con do tu than
Người dân địa phương thường di chuyển qua bến đò 2. Ảnh Hoài Nam

Ước mong của ông An cũng như hàng trăm hộ dân trong thôn là có một cây cầu để đi, để qua sông mà không phải đánh cược tính mạng của mình trên những con đò.

“Người lớn còn đỡ, nhưng trẻ con đi học rất nguy hiểm, vì các cháu nhỏ ý thức còn kém, hay nghịch nên dễ xảy ra rủi ro, nhất là vào mùa mưa lũ, nước sông dâng cao. Chúng tôi từ trẻ tới già luôn ước mong nhà nước xây cho một chiếc cầu, để qua sông, không còn những ngày lo lắng mỗi khi qua sông như thế này nữa”, ông An chia sẻ.

treo tinh mang vuot song tren nhung con do tu than
Đò, là phương tiện duy nhất của người dân để qua sông. Ảnh Hoài Nam

Được biết, do không có kinh phí thuê người chèo đò cố định nên cả xóm thống nhất phương án phân chia theo hộ gia đình, người lớn thay nhau chèo đò. Sự phân công này tính theo số nhân khẩu mỗi hộ, hộ có bao nhiêu người thì phải chèo đò từng đó ngày. Mỗi con đò chở tối đa được 3 chiếc xe máy và 10 người.

“Trước đây, con em trong hai xóm này học cấp 1 và cấp 2 đều phải đi đò để sang sông đến trường, nhưng mới đây hầu hết học sinh cấp 2 đều xin chuyển về trường bên xã Hương Giang nên không phải qua đò nữa. Còn học sinh tiểu học thì hằng ngày vẫn phải qua đò để tới trường”, một người lái đò cho biết.

treo tinh mang vuot song tren nhung con do tu than
Con đò này chở tối đa được 3 chiếc xe máy và 10 người. Ảnh Hoài Nam

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phú, Bí thư Đảng ủy xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, trước đây có 3 bến đò ngang ở xóm 7 và xóm 8, nhưng trận lũ vừa rồi làm hỏng bến số 1, hiện tại còn bến số 2 và 3 hoạt động.

"Thực ra thì đò này không thể đảm bảo các yêu cầu về an toàn phương tiện đường thủy. Phao thì xã cấp đầy đủ, nhưng có một số người chèo đò sợ vướng víu và cản trở nên họ cất bớt đi. Giờ mà cấm đò sẽ càng nguy hiểm hơn, vì cấm đò này thì dân tự mang đò nhỏ ra chèo, càng không đảm bảo an toàn. Chỉ khi có mưa lũ, nước sông dâng cao chảy xiết thì buộc đò phải dừng hoạt động”, ông Phú cho hay.

Cũng theo ông Phú, vừa rồi Thủ tướng Chính phủ có quyết định hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Hà Tĩnh để thực hiện một số dự án cấp bách của địa phương. Về xây dựng cầu tại xã Hương Thủy thì cũng đã phân bổ nguồn để hỗ trợ xây dựng và đang trong giai đoạn khảo sát và chọn địa điểm.

treo tinh mang vuot song tren nhung con do tu than Không có cầu, dân liều mình dùng trâu 'cõng lúa' qua sông Ngàn Sâu

Do toàn bộ đất sản xuất của 2 thôn Bình Quang và Tân Lệ thuộc xã Đức Liên nằm ở phía bên kia sông nên ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.