Trình Quốc hội duyệt cao tốc hơn 52.000 tỷ đồng tại miền Tây vào tháng 5/2022

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì lấy ý kiến các thành viên hội đồng nghiệm thu nhà nước để tiến hành thẩm định, dự kiến trình Quốc hội trong tháng 5/2022 để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này gửi tới sau kỳ họp thứ 2 và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri An Giang kiến nghị làm dự án xây dựng cầu Thuận Giang nối huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang), cầu nối giữa thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) với Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng.

Cử tri tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ đẩy nhanh đầu tư tuyến cao tốc Sóc Trăng- Cần Thơ- Châu Đốc; sớm nâng cấp các tỉnh lộ 942, 954, 952 thành quốc lộ.

Trả lời cử tri về đầu tư đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang), Bộ Giao thông vận tải cho biết cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang.

Ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành quốc lộ 80B.

Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền.

Về xây dựng cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang việc xây dựng cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng thay thế bến phà Ô Môi.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn của địa phương để triển khai thực hiện. Trường hợp khó khăn về nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ nguồn vốn để triển khai dự án.

Đối với việc xây dựng cầu nối giữa thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) với Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), Bộ Giao thông vận tải cho biết do nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phân bổ cho Bộ còn hạn hẹp nên việc nghiên cứu đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự (thay thế bến phà Tân Châu - Hồng Ngự) theo kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn. 

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với chiều dài khoảng 188km, đi qua các tỉnh/thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 52.363 tỷ đồng, thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 - 2027, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 là 14.248 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh An Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đang tập trung nguồn lực để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ trong quá trình triển khai thực hiện.

Về tiến độ triển khai đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức đầu tư công.

Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì lấy ý kiến các thành viên hội đồng nghiệm thu nhà nước để tiến hành thẩm định, dự kiến trình Quốc hội trong tháng 5/2022 để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. 

Về sớm nâng cấp các tỉnh lộ 942, 954, 952 thành quốc lộ, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được nâng thành Quốc lộ 80B.

Theo quy định, các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư ngân cấp, mơ rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng cấp thành quốc lộ. 

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.