Trình xây mới hầm chui Vành đai 3,5 qua Đại lộ Thăng Long

Nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2022 - 2026 với tổng mức đầu tư gần 2.500 tỷ đồng.

Toàn cảnh nút giao vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức.

Đây là dự án nhóm A, thuộc địa phận huyện Hoài Đức, tổng mức đầu tư hơn 2.458 tỷ đồng từ ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện 2022 - 2026, hình thức đầu tư xây dựng mới. 

Về quy mô, dự án sẽ xây dựng hầm chui trực thông theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Lê Trọng Tấn) - quốc lộ 32 với tổng chiều dài khoảng 975 m, rộng 18,5 m. Xây dựng cầu nhánh tuabin dầm bản dự ứng lực có chiều dài khoảng 2.362 m/4 nhánh, bề rộng cầu khoảng 8,8 m, tường chắn có chiều dài khoảng 618 m/8 vị trí sau mố.

Tại nút giao sẽ tổ chức giao thông hệ thống biển báo, đèn tín hiệu đường bộ, sơn kẻ đường tổ chức giao thông. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật bao gồm hệ thống điện chiếu sáng giao thông, thoát nước trên cầu và hai đầu cầu. Phần đường trong phạm vi nút giao xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh, hào cáp kỹ thuật.

Chủ đầu tư dự án sẽ là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị, dự án này có khả năng cân đối nguồn vốn. Cụ thể, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, lĩnh vực giao thông được bố trí 1.770 tỷ đồng, trong đó có nút giao vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Trước đó, ngày 27/2/2018, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ nút giao thông giữa đường Vành đai 3,5 với đường Đại lộ Thăng Long, tỷ lệ 1/500, quận Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức.

Đường Vành đai 3,5 qua địa bàn huyện Hoài Đức kéo dài từ Đại lộ Thăng Long đến đường 32 được khởi công ngày 28/10/2017. Tuyến đường có chiều dài 5,6 km, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 60 m, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2021.

Đường Vành đai 3,5 khi hoàn thiện sẽ kết nối Đại lộ Thăng Long với quốc lộ 32, giảm áp lực cho đường 70 hiện hữu, kết nối đồng bộ với các khu đô thị tại khu vực phía Tây Hà Nội.

chọn
Toàn cảnh cầu Đống Cao vượt sông Đào trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định
Cầu Đống Cao vượt sông Đào trên tuyến đường trục phát triển kinh tế biển ở Nam Định (dài 46 km) đang được xây dựng.