Trọng tâm ôn tập môn Hoá học để đạt điểm cao trong kì thi THPT Quốc gia 2018

Ôn luyện kiến thức trọng tâm, làm đề tổng hợp, tự chấm đề và đúc rút kiến thức sau một tuần học... là những lời khuyên của giáo viên Minh Myelin về môn Hóa học trước kì thi THPT Quốc gia 2018 dành cho các bạn thí sinh.
trong tam on tap mon hoa hoc de dat diem cao trong ki thi thpt 2018 Để làm tốt môn Khoa học xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia
trong tam on tap mon hoa hoc de dat diem cao trong ki thi thpt 2018 Người học nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn tổ hợp 'lạ'
trong tam on tap mon hoa hoc de dat diem cao trong ki thi thpt 2018 Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Chọn ngành là quan trọng nhất
trong tam on tap mon hoa hoc de dat diem cao trong ki thi thpt 2018
Thầy Minh Myelin – giảng viên luyện thi đại học môn Hoá Học – Trung tâm luyện thi 5-STAR

Với kinh nghiệm luyện thi đại học - THPT nhiều năm, giáo viên Minh Myelin đã có những chia sẻ về phương pháp cũng như những nội dung quan trọng để các học sinh đạt kết quả cao nhất trong kì thi tới.

Theo thầy Minh, căn cứ vàocấu trúc đề thi THPT môn Hóa học, thí sinh sẽ ôn tập kiến thức bao trọn chương trình Hoá học lớp 11 và lớp 12. Các thí sinh sẽ làm bài thi trong 50 phút với 40 câu (1 phút 15 giây/ 1 câu).

Đề thi sẽ phân chia 60% câu hỏi lí thuyết – 40 % câu hỏi bài tập, với tổ hợp KHTN. Thí sinh thi 3 môn liên tiếp Lí - Hoá - Sinh mỗi môn nghỉ giải lao trong 10 phút.

Thầy Minh chia sẻ: “Theo như quan sát của tôi, đa số các em học sinh giai đoạn này cố gắng nhồi nhét thật nhiều, học ngày học đêm. Nhưng phương pháp ôn luyện không khoa học có thể dẫn đến việc không tìm dung nạp được kiến thức, dẫn đến hoang mang lo sợ. Vậy nên, quan trọng nhất vẫn là bình tĩnh và tin tưởng vào bản thân”.

Thí sinh nên tập trung tối đa vào việc làm đề. Đối với môn hóa, kiến thức trọng tâm cần ôn luyện bao gồm: Axit-bazo-lưỡng tính, Nito-Photpho, Cacbon-Silic, Kim loại nhóm IA, IIA, IIIA, Nhôm- Sắt- Crom.

Ngoài ra, phần Nhận biết Hidrocacbon: ankan- anken-ankin-benzen, Ancol- andehit-xeton- axit, Este-Lipit, Cacbohidrat, Amin-Aminoaxit, Peptit- protein-Polime… cũng không kém độ quan trọng.

Dựa vào những điểm trọng tâm này, thầy Minh hy vọng các bạn sẽ tránh việc ôn tập lan man, không đi vào trọng tâm và ghi nhớ những kiến thức cần thiết.

Làm đề tổng hợp là một trong những bước không thể thiếu, mang tính chất quyết định điểm số cuối cùng của thí sinh. Các bạn có thể tìm những dạng đề tổng hợp sát với đề thi THPT quốc gia 2018 trên mạng hay tại các trung tâm luyện thi, những thầy cô giáo có kinh nghiệm.

Sau đó, thí sinh bấm thời gian trong 50 phút ( chú ý các đề 2017 không có tính sử dụng cao cho năm 2018 do năm ngoái chỉ có phần kiến thức lớp 12 ) và tiến hành hoàn thành đề thi.

Bước tiếp theo các thí sinh sẽ được tự mình tìm ra những lỗi sai của mình. Người chấm đề thi sẽ chính là các bạn. Dạng đề tổng hợp có rất nhiều ưu điểm. Kiến thức được phân hóa đều, đúc hết dưới dạng câu hỏi.

Cách này rất hiệu quả đối với trường hợp sau khi ôn thi xong các bạn sẽ quên những kiến thức có trong đề thi, nên chính các bạn sẽ tự chấm dựa trên đáp án có sẵn. Đây là cách chúng ta rút ngắn thời gian học tập của thí sinh một cách hiêu quả vừa ghi nhớ và lặp lại kiến thức.

Theo quan điểm của thầy Minh: “Tự chấm điểm để thấy phần kiến thức bản thân còn thiếu, thí sinh tiếp tục làm lại những câu sai trong khả năng của mình sau đó bấm thời gian làm lại đề 1 lần nữa.

Chỉ cần làm đi làm lại từ 10-20 đề chứ không cần thiết làm quá nhiều đề vì sẽ bị loãng kiến thức. Dành thời gian để tự tổng hợp lại kiến thức lí thuyết hoá học sau mỗi tuần học. Các em sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau mấy tuần ôn luyện theo phương pháp này”.

Thầy Minh định hướng các bạn thí sinh tập trung ôn luyện các câu lí thuyết và dạng bài tập cơ bản chắc chắn có trong đề như: CO2 sục kiềm, Hidroxit lưỡng tính, bảo toàn electron, bảo toàn khối lượng, pH, nhiệt nhôm,…

Bài thi tổ hợp KHTN thi 3 môn liên tiếp trong buổi sang khá căng thẳng, giữa mỗi môn chỉ được nghỉ giải lao 10 phút nên các vị phụ huynh cũng như các em chú ý ăn uống ngủ nghỉ điều độ giữ gìn sức khoẻ để đạt được thể trạng tốt nhất vào ngày thi.

Thầy Minh cho rằng, thực tế thi THPT Quốc gia muốn đạt điểm tối đa khá khó. Nhưng mức điểm 7-8 thì hầu hết các bạn học sinh đều dễ dàng đạt được nếu khi đã chắc kiến thức trọng tâm chương trình lớp Hoá học lớp 12 và 11 một cách căn bản.

trong tam on tap mon hoa hoc de dat diem cao trong ki thi thpt 2018 Để làm tốt môn Khoa học xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia

Trước Kỳ thi THPT Quốc gia, các giáo viên ở TPHCM đã có những chia sẻ về ôn tập và làm bài thi môn Khoa ...

trong tam on tap mon hoa hoc de dat diem cao trong ki thi thpt 2018 Người học nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn tổ hợp 'lạ'

Năm qua của giáo dục Việt Nam đã chứng minh sự hợp lý của tổ hợp đối với từng khối ngành, đặc biệt là những ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.