Một chiếc trực thăng đã đâm vào nóc tòa nhà AXA Equitable Center tại trung tâm Manhattan, New York, Mỹ. Sự việc xảy ra vào lúc 14h ngày 10/6 (khoảng 1h sáng ngày 11/6 theo giờ Việt Nam). Trời mưa và các đám mây bay thấp là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này.
Trực thăng gây ra vụ tai nạn được xác định là chiếc Agusta A109E. Mẫu A109E là một biến thể của dòng AW109 - dòng trực thăng hạng nhẹ, 2 động cơ, 8 chỗ ngồi do hãng AgustaWestland sản xuất (đổi thành hãng Leonardo từ năm 2016).
AgustaWestland AW109 có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1971 và chính thức đi vào sản xuất năm 1976. AW109 được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, từ vận tải hạng nhẹ, y tế, tìm kiếm cứu nạn cho đến quân sự. Hiện tại, AW109 được sử dụng trong quân đội Italy, hãng máy bay cứu hộ Rega (Thụy Sĩ), Không quân Nam Phi, Không quân Hoàng gia New Zealand…
AW109 có chiều dài 11,5 m, chiều cao 3,5 m, nặng 1,5 tấn, khối lượng cất cánh tối đa là 2,8 tấn và đường kính cánh quạt là 11 m. Khoang lái của AW109 có thể chứa 2 người, khoang hành khách chứa 7 người.
Để phục vụ nhiều mục đích sử dụng, AgustaWestland AW109 sở hữu khá nhiều công nghệ tiên tiến. Mẫu trực thăng này được trang bị công nghệ tự động lái 3 trục, hệ thống hạ cánh khẩn cấp tự động tích hợp GPS, bản đồ quét radar tích hợp hiển thị tình trạng giao thông và hỗ trợ tầm nhìn trong đêm.
AgustaWestland AW109 được trang bị 2 động cơ Pratt & Whitney PW206C Turboshaft của Canada, sản sinh tổng công suất 1.122 mã lực. Sức mạnh này giúp AW109 có thể bay với tốc độ tối đa 311 km/h, tốc độ hành trình khoảng 285 km/h, tốc độ nâng 9,8 m/s và tầm hoạt động 932 km.
Ngoài những công nghệ hiện đại, mẫu trực thăng này còn có các hệ thống dự phòng như hệ thống thủy lực, bộ truyền động thủy lực, bộ biến tần và hệ thống điện.
Hãng AgustaWestland vẫn còn sản xuất AW109 dù thế hệ kế nhiệm AW119 đã được ra mắt. Mỗi chiếc AW109 có giá từ 6,8 triệu USD, chưa tính các tùy chọn như phanh cho cánh quạt phụ, gạt nước tự động, hệ thống lái kép, bình chữa cháy cho khoang động cơ. Đặc biệt, trực thăng này còn có tùy chọn khoang hành khách do Pininfarina và Versace thiết kế, hệ thống trang thiết bị cứu hộ y tế do Aerolite Max Bucher phát triển.
Sự kiện tại New York không phải là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến trực thăng AW109. Ngày 16/1/2013, một chiếc AW109 đã va vào cần cẩu xây dựng tại London khiến phi công và một công nhân tử vong. Ngày 24/12/2018, chiếc AW109 chở theo thống đốc bang Puebla (Mexico) cùng chồng đã rơi sau khi vừa cất cánh từ ngoại ô Puebla đến thủ đô Mexico City.
Tại Đông Nam Á, AgustaWestland AW109 đang được Hải quân Philippines sử dụng với phiên bản Power.