Trung Quốc và chiến lược xích lại gần hơn với chính quyền Trump

Giới quan sát nhận định việc Ivanka Trump, con gái cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đến chúc Tết đại sứ quán Trung Quốc là động thái cho thấy Bắc Kinh muốn thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với Washington.
trung quoc va chien luoc xich lai gan hon voi chinh quyen trump Ái nữ nhà Trump đưa con đến chúc Tết đại sứ quán Trung Quốc
trung quoc va chien luoc xich lai gan hon voi chinh quyen trump
Ivanka Trump và con gái Arabella xem các tác phẩm nghệ thuật thủ công khi đến thăm đại sứ quán Trung Quốc hôm 1/2. Ảnh: Xinhua

Tối 1/2, Ivanka Trump bất ngờ dẫn con gái Arabella đến chúc Tết tại đại sứ quán Trung Quốc ở Washington. Ivanka được Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai tiếp đón và khiến các vị khách ngạc nhiên khi xuất hiện tại bữa tiệc mừng năm mới.

Dù tiệc sắp tàn và nhiều người chuẩn bị ra về, sự xuất hiện của con gái tổng thống đã khiến nhiều người nán lại và lấy điện thoại ra chụp ảnh. Tại buổi tiệc, Đại sứ Cui Tiankai đã giới thiệu với mẹ con Ivanka một số tác phẩm nghệ thuật thủ công. Ivanka sau đó cùng các vị quan khách thưởng thức màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng chuyến thăm của ái nữ nhà Trump cho thấy đại sứ quán Trung Quốc muốn xây dựng quan hệ với những người thân cận bên tổng thống, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang đối mặt với nhiều thách thức. Sau khi nhậm chức, ông Trump được cho là lạnh lùng với Trung Quốc, khi các kênh liên lạc giữa hai bên khá im ắng.

SCMP dẫn một nguồn tin ngoại giao nhận định đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã cảm nhận được tính cấp bách của việc tiếp cận chính quyền tân tổng thống Mỹ. Họ cho rằng việc Ivanka đến chúc Tết có thể là cây cầu nối giúp xóa bỏ khoảng cách sau khi ông Trump không gửi lời chúc mừng năm mới đến Trung Quốc, động thái phá vỡ truyền thống được gìn giữ qua các đời tổng thống.

"Trump đánh giá cao cô con gái. Đại sứ quán đã đón tiếp Ivanka nồng hậu và chuẩn bị kỹ lưỡng", nguồn tin đánh giá.

Wu Xinbo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Phục Đán, Thượng Hải, cho rằng rất có thể đại sứ quán Trung Quốc muốn chấm dứt những bất đồng và xây dựng quan hệ gần gũi với con gái tổng thống.

"Nhiều khả năng đại sứ quán Trung Quốc đã mời Ivanka", Wu nói, nhấn mạnh rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc đều nhận thức được tầm ảnh hưởng của cô con gái đối với người cha quyền lực. Sự xuất hiện của con gái Trump cũng cho thấy đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã tiếp cận với "vòng tròn thân cận của ông Trump".

Theo Pang Zhongying, chuyên gia ngoại giao Mỹ tại Đại học Remin ở Bắc Kinh, Ivana là nhân vật thân cận ở cấp cao nhất với ông Trump mà các quan chức Trung Quốc tiếp đón công khai.

"Trump không phải chính trị gia nhiều kinh nghiệm chính trường. Do đó, việc gây dựng các mối liên lạc qua quan chức hay học giả bên ông ấy sẽ không hiệu quả. Bạn cần làm việc đó thông qua các doanh nhân hay thành viên trong gia đình tổng thống", Pan nói.

Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump đã tiếp xúc và điện đàm với một số lãnh đạo thế giới, trong đó bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, Bắc Kinh bắt đầu lo ngại về việc hai chính quyền không duy trì kênh liên lạc truyền thống, theo các chuyên gia phân tích chính trị.

Sự kiện Ivanka đến thăm đại sứ quán Trung Quốc được báo chí Trung Quốc đưa tin vào khung giờ vàng. Không lâu sau đó, Ivanka còn đăng tài đoạn video cô con gái 5 tuổi hát bài chúc mừng năm mới bằng tiếng Trung lên tài khoản Instagram. Theo các nhà quan sát, việc có cô con gái học tiếng Trung từ lúc nhỏ và quan tâm với văn hóa Trung Quốc có thể là lý do Ivanka được mời đến đại sứ quán.

Chuyên gia quan hệ quốc tế Zhang Yuquan đánh giá Ivanka có thể được sự chấp thuận của cha trước chuyến thăm này. Tân tổng thống và nội các của ông từng công khai chỉ trích chính sách của chính phủ Trung Quốc, nhưng các thành viên trong gia đình ông lại có quan hệ kinh doanh với quốc gia này, theo Zhang.

Ni Feng, chuyên gia Viện Nghiên cứu Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, dự đoán rằng trong tương lai gần, Bắc Kinh sẽ chuẩn bị các kênh liên lạc "không chính thống" với nhà lãnh đạo Mỹ.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.