Trường THPT Hoài Đức A 'chơi đá cảnh' trăm triệu: Sở GD&ĐT nói gì?

Trước thông tin trường THPT Hoài Đức A kêu gọi ủng hộ tiền để mua tảng đá trị giá tới 100 triệu đồng để kỷ niệm 50 năm thành lập, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức lên tiếng.

Những ngày qua, hình ảnh và thông tin về một tờ thông báo của trường THPT Hoài Đức A (TP Hà Nội) về việc kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ để mua sắm một số trang thiết bị chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường đang khiến dư luận hết sức xôn xao. Bởi trong đó có ghi khoản phí tới 100 triệu đồng để mua “một tảng đá” làm kỷ niệm.

truong thpt hoai duc a choi da canh tram trieu so gddt noi gi
Cổng trường THPT Hoài Đức A, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội (Ảnh: Nhật Cường).

Bản thông báo xin ủng hộ “lạ đời”

Tờ thông báo ghi rõ tiêu đề: “Các thiết bị dạy học, phục vụ hoạt động nhà trường cần trang bị và vật chất cho lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường THPT Hoài Đức A cần sự giúp đỡ của quý vị đại biểu”. Bên dưới là chữ ký của Hiệu trưởng Phan Huy Chính và đóng dấu của nhà trường.

truong thpt hoai duc a choi da canh tram trieu so gddt noi gi
Tờ thông báo đang gây "bão mạng" những ngày qua (Ảnh: Otofun).

Trong tờ thông báo đó bao gồm 20 đầu mục ứng với chừng ấy khoản tiền cần đầu tư và rất “lạ đời”.

Đáng chú ý nhất, có lẽ là khoản tiền 100 triệu đồng để mua “một hòn đá tảng”. Tiếp đó là tiền mua mái che di động phục vụ sinh hoạt ngoài trời lên tới 200 triệu đồng. Tiền cho 1000 suất ăn cho đại biểu tham dự là 200 triệu đồng.

Ngoài ra, tiền quà tặng cho đại biểu là 100 triệu đồng, tiền in giấy mời là 20 triệu đồng, rạp cho sự kiện ngoài trời 60 triệu đồng, tiền đồ uống 30 triệu đồng… và một số khoản chi phí khác.

Tổng chi phí dự kiến lên tới hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngay sau khi xuất hiện trên một số trang mạng xã hội, nhiều độc giả có con em học cấp 3 đều phản ứng hết sức gay gắt. Thậm chí có một vị phụ huynh không ngần ngại đặt câu hỏi, tại sao khách mời đến dự còn có quà mang về mà lại vẫn kêu gọi các đại biểu tham dự ủng hộ tiền vào đấy? Nhiều khoản chi phí rất vô lý.

Một số phụ huynh khác cũng nêu quan điểm, dù nhà trường không bắt các em học sinh đóng tiền để làm lễ kỷ niệm 50 năm thành lập, nhưng nếu thống kê chi tiết các khoản ra để rồi kêu gọi ủng hộ từ phía các đơn vị, cá nhân hay học sinh cũ của trường như vậy là không hay.

“Tiền một suất ăn trưa cho đại biểu tính ra là 200.000 đồng/người, đồ uống đã tính ở khoản khác thì là quá cao. Nếu nhà trường đầu tư vào việc nâng cao chất lượng dạy và học cho cả thầy và trò thì sẽ thiết thực hơn nhiều là bỏ 100 triệu ra để mua về…một tảng đá”, một người dân nói.

Liệu đây có phải là hành động "chơi sang" của lãnh đạo trường THPT Hoài Đức A khi "chơi đá cảnh" tới cả trăm triệu đồng?

Đây là việc làm thiếu hợp lý!

Để làm rõ các thông tin trên, trong chiều ngày 5/10, phóng viên Việt Nam Mới đã có cuộc trao đổi với ông Chử Xuân Dũng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Vị này cho biết, Sở đã nắm bắt được thông tin trên và cử cán bộ về trường THPT Hoài Đức A xác minh, làm rõ.

truong thpt hoai duc a choi da canh tram trieu so gddt noi gi
Toàn cảnh khuôn viên trường THPT Hoài Đức A (Ảnh: Nhật Cường).

“Qua xác minh ban đầu và trình bày của lãnh đạo nhà trường, đúng là tờ thông báo trên do hiệu trưởng Phan Huy Chính ký ban hành vào ngày 25/9/2016. Tuy nhiên, tổ chức nêu ra ý tưởng này là Ban liên lạc cựu học sinh của trường. Còn trường chỉ nêu chi tiết các hạng mục, khoản phí cần chi cho hoạt động kỷ niệm sắp tới”, ông Dũng thông tin.

Cũng theo lời vị lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, sự việc lần này là bài học kinh nghiệm sâu sắc đối với cá nhân đồng chí Hiệu trường trường THPT Hoài Đức A trong việc ký ban hành tờ thông báo huy động ủng hộ. Đồng thời, việc tiếp nhận và thông tin tới báo chí một cách kịp thời lãnh đạo nhà trường cũng chưa làm tốt.

“Khi có thông tin như vậy thì Ban giám hiệu mà đứng đầu là hiệu trưởng phải chủ động trao đổi thông tin tới báo chí để đảm bảo tính khách quan, đa chiều. Tuyệt đối không né tránh hoặc gây khó dễ cho phóng viên trong việc tìm hiểu thông tin”, PGĐ Sở Giáo dục nói.

Vị này cũng cho biết thêm: “Việc lên kế hoạch kêu gọi ủng hộ tiền để mua các trang thiết bị và phục vụ lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường là ý tưởng của Ban liên lạc cựu học sinh. Do chủ quan trong khâu đánh giá, dự trù kinh phí nên khi thống kê ra thì số chi phí đã bị ‘đội lên’ quá mức so với thực tế. Đây là việc làm thiếu hợp lý và dễ gây ra hiểu lầm cho dư luận của lãnh đạo nhà trường”, ông Chử Xuân Dũng lưu ý thêm.

Được biết, trường THPT Hoài Đức A được thành lập từ cuối năm 1966. Đến nay đã có truyền thống dạy và học 50 năm, đào tạo ra nhiều lớp học trò ưu tú sau này có những đóng góp tích cực cho quê hương, xã hội.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.