T&T đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xây tổ hợp hàng không mang tầm quốc tế 10.800 ha, có đô thị sân bay ở Quảng Trị

Đề xuất này được Tập đoàn T&T đưa ra khi tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhân buổi kiểm tra của Phó Thủ tướng tại công trường Sân bay Quảng Trị.

Cổng TTĐT Chính phủ đưa tin, ngày 27/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ 2 dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị là dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị.

Cảng Mỹ Thủy, quy mô 10 bến, vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tiếp nhận tàu container đến 100.000 DWT và tàu chở LNG 150.000 DWT (giai đoạn 1 là 4 bến, giai đoạn 2 là 3 bến; giai đoạn 3 là 3 bến). Hiện giai đoạn 1 của dự án đang thi công nhanh chóng, với mục tiêu đưa bến số 1 vào vận hành cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ 4 bến trong năm 2027, có thể tiếp nhận tàu hàng đến 100.000 DWT và 12 triệu tấn hàng hóa qua cảng/năm.

Tỉnh Quảng Trị kiến nghị Chính phủ sớm bố trí vốn cho các tuyến kết nối quan trọng, như Quốc lộ 15D (liên kết Cảng Mỹ Thủy với Cửa khẩu quốc tế La Lay) và cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, đồng bộ với hệ thống logistics khu vực vào năm 2030, tạo động lực lớn thúc đẩy xuất nhập khẩu khoáng sản, nông sản, hàng hóa giữa Lào, Thái Lan và Việt Nam.

 Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị. 

Tại Cảng hàng không Quảng Trị, liên danh nhà đầu tư T&T Group – Cienco 4 đã báo cáo Phó Thủ tướng về tiến độ nhiều hạng mục quan trọng, như sân đỗ, nhà điều hành, trạm bê tông đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc thi công đồng loạt từ tháng 5/2025 gồm đường cất hạ cánh dài 3.000 m, sân đỗ máy bay, đài kiểm soát không lưu, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhà ga hành khách…, bảo đảm mục tiêu khai thác từ tháng 7/2026 với công suất 500.000 hành khách/năm (khi đầu tư hoàn chỉnh công suất của Cảng hàng không Quảng Trị sẽ đạt 5 triệu hành khách/năm). 
 
Liên danh nhà đầu tư kiến nghị cơ quan chức năng cho phép tiếp tục triển khai đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng để sớm nâng cấp quy mô sân bay đạt cấp 4E, tiếp nhận không hạn chế các loại máy bay; bảo đảm khai thác tàu bay Code E, đáp ứng công suất khai thác 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm (thiết kế ban đầu là 22.500 tấn hàng hóa/năm).
 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tập đoàn T&T đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xây dựng tổ hợp hàng không tầm cỡ khu vực và quốc tế với tổng diện tích lên tới hơn 10.800 ha, bao gồm: Cảng hàng không, trung tâm trung chuyển hàng hóa, tổ hợp công nghiệp hàng không (nghiên cứu phát triển sản xuất chế tạo linh kiện, phụ tùng tàu bay, lắp ráp, hoàn thiện tàu bay, bảo trì-bảo dưỡng, đào tạo, huấn luyện kỹ thuật viên, thử nghiệm công nghệ hàng không,...), đô thị sân bay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
ĐHĐCĐ Vinahud: Sẽ bán Grand Mercure Hội An để trả nợ, người của VC7 rút khỏi HĐQT
Cổ đông Vinahud đã thông qua phương án thoái toàn bộ vốn tại các đơn vị là Xuân Phú Hải và Friends, qua đó rút khỏi dự án Grand Mercure Hội An để có dòng tiền tất toán khoản vay tại TPBank.