'Tự nguyện' nộp 2 triệu đồng khi sinh con thứ 3 mới có giấy khai sinh

Không chỉ riêng gia đình anh Đạt mà tất cả các hộ khác khi đi làm giấy khai sinh cho con thứ 3 trở lên đều được phổ biến quy định "tự nguyện" đóng phí ít nhất 2 triệu đồng.

Ngày 8/5, anh Trần Khắc Đạt (33 tuổi, ở phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) đi làm giấy khai sinh cho con trai thứ 3. Tại đây cán bộ tư pháp, hộ tịch phường hướng dẫn qua gặp cán bộ phụ trách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Sau đó anh được cán bộ dân số phổ biến quy định "tự nguyện" đóng 2 triệu đồng thì mới được nhận giấy khai sinh.

Cho rằng điều đó là vô lý vì hai lần trước anh đi làm khai sinh cho con không phải đóng gì. Lúc này, cán bộ dân số giải thích gia đình sinh con thứ 3 nên phải "tự nguyện" đóng ít nhất 2 triệu đồng.

Họ đưa anh cho anh ký bản cam kết thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, trong đó có nội dung "tự nguyện" đóng ít nhất 2 triệu đồng. Trước thông báo này, anh Đạt đành phải chấp nhận đóng tiền và ký vào bản cam kết.

tu nguyen nop 2 trieu dong khi sinh con thu 3 moi co giay khai sinh

Biên lai thu tiền khi anh Đạt làm khai sinh cho con thứ 3. Ảnh: N.A.

Tương tự, nhiều gia đình khác trên địa bàn TP Vinh như ở phường Hà Huy Tập, phường Đội Cung khi sinh con thứ 3 trở lên đều buộc phải "tự nguyện" đóng ít nhất 2 triệu đồng gọi là để góp phần đầu tư cho lĩnh vực kế hoạch hóa dân số của địa phương".

Trao đổi với báo chí, bà Dương Thị Bích Ngọc, cán bộ kế hoạch hoá gia đình phường Vinh Tân cho biết, hàng năm phường đều cho người dân ký bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Nếu hộ gia đình nào vi phạm thì “tự nguyện" đóng góp một khoản kinh phí ít nhất 2 triệu đồng cho ban dân số, kế hoạch hóa gia đình địa phương.

Mặc dù vậy, tỷ lệ sinh con thứ 3 của phường vẫn còn cao, năm 2016 là 13,5%.

tu nguyen nop 2 trieu dong khi sinh con thu 3 moi co giay khai sinh

Anh Tuấn trình bày sự việc với phóng viên. Ảnh: N.A.

Sở dĩ có bản cam kết này là do phường thực hiện theo nghị quyết số 170 của HĐND tỉnh Nghệ An ban hành vào tháng 7/2015.

Cụ thể là nếu người nào vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình thì "xử lý theo quy định của pháp luật, bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình và quy ước, hương ước của địa phương, tổ chức đoàn thể cơ sở".

Cũng theo bà Ngọc, việc nộp khoản phí 2 triệu đồng là "tự nguyện" chứ không bắt ép. Tuy nhiên người dân cần có nghĩa vụ, trách nhiệm để tuyên truyền, vận động người dân hiểu được chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Nếu dân số tăng nhanh sẽ gây áp lực đến các vấn đề dân sinh, xã hội khác.

Bà nói thêm năm 2016, phường thu được hơn 50 triệu đồng tiền gia đình vi phạm chính sách dân số, có 2 trường hợp không đóng khoản tự nguyện này.

Trong khi đó bà Kiều Thị Huệ, Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp Nghệ An, cho biết thủ tục cấp giấy khai sinh cho trẻ không tính lệ phí và cán bộ tư pháp hộ tịch giải quyết cấp giấy khai sinh trong một ngày. Nếu cần xác minh thêm thì không quá 5 ngày làm việc.

tu nguyen nop 2 trieu dong khi sinh con thu 3 moi co giay khai sinh
Bản cam kết phường đưa cho anh Đạt. Ảnh: N.A.
tu nguyen nop 2 trieu dong khi sinh con thu 3 moi co giay khai sinh Quy định về đặt tên cho con khi đăng ký khai sinh

Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam. Không đặt tên bằng số, bằng một ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.