Tư vấn tuyển sinh: Hãy chọn nghề như chọn người yêu!

“Chọn nghề cũng giống như chọn người yêu, chọn vợ, chọn chồng. Vì vậy, càng chọn kĩ bao nhiêu thì càng hạnh phúc bấy nhiêu” - đây là chia sẻ của Th.S Đào Lê Hoà An tại Chương trình Tư vấn mùa thi tại Đồng Nai vào ngày 3.3.
tu van tuyen sinh hay chon nghe nhu chon nguoi yeu
Th.S Đào Lê Hoà An. Ảnh cắt từ clip.

“Chọn nghề cũng giống như chọn người yêu, chọn vợ, chọn chồng. Vì vậy, càng chọn kĩ bao nhiêu thì càng hạnh phúc bấy nhiêu” - đây là chia sẻ của Th.S Đào Lê Hoà An tại Chương trình Tư vấn mùa thi tại Đồng Nai vào ngày 3.3.

Th.S An chia sẻ: “Chọn nghề cũng giống như chọn người yêu, chọn vợ, chọn chồng. Vì vậy, càng chọn kĩ bao nhiêu thì càng hạnh phúc bấy nhiêu. Nhưng nhiều bạn hiện nay chọn theo kiểu tình yêu sét đánh hay theo bạn bè. Chọn nghề không khéo, như kiểu bị tình yêu sét đánh là “chết”. Vì thế, mỗi em cần tìm hiểu kĩ về ngành nghề và hướng đi tương lai”.

Mỗi bạn học sinh là những hạt mầm rất tốt vì thế môi trường sẽ quyết định hạt mầm đó có nảy nở và phát triển thành một cây tốt hay không. Đó là do quyết định ngành nghề của các bạn.

Trong thực tế, nhiều bạn học sinh bị ba mẹ “ép” theo một ngành nghề mình không thích.

Th.S An lấy ví dụ: Có bạn cố gắng học để thi đỗ vào ngành y vì bố mẹ làm trong ngành này. Đến năm 2 bắt đầu học thực hành phát hiện mình bị sợ máu và không theo được nghề. Làm kiểm tra trách nghiệm nghề nghiệp phát hiện mình phù hợp với nghề hướng dẫn viên du lịch. Lúc này thay đổi được không? – Được nhưng cần những quyết tâm thật lớn. Hiện bạn này đang là sinh viên năm 4 ngành du lịch. Dù chưa ra trường nhưng mức lương đi làm đã là 30 triệu đồng/tháng.

Từ đó, Th.S An đưa ra lời khuyên: Chọn nghề cần dựa vào phù hợp với năng lực, tức khả năng làm nghề đó thực sự tốt. Có bạn thích đi du lịch nên chọn hướng dẫn viên. Sở thích chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để làm hướng dẫn viên du lịch, bạn còn cần sức khoẻ và cần yếu tố khác.

Vậy làm sao biết được khả năng của mình? Trước hết, các bạn hãy làm các trắc nghiệm khách quan và hỏi những người xung quanh... Từ kết quả đó sẽ cho những thông tin về tính cách, xu hướng nghề nghiệp.

Tuy nhiên có bạn sẽ băn khoăn giữa khả năng và sở thích. Vậy, sẽ chọn như thế nào? Sẽ có những cách giúp các bạn không từ bỏ sở thích nhưng vẫn chọn theo khả năng – Th.S An hướng dẫn.

Ví như, bạn có năng khiếu kinh doanh nhưng lại thích ca hát. Cả 2 đều có khả năng. Khi đó, bạn vẫn chọn kinh doanh nhưng sẽ tham gia CLB âm nhạc trong trường để phát huy sở thích. Khi ra trường, bạn vừa làm kinh doanh vừa hoạt động văn nghệ như nghề tay trái. Hoạt động phong trào giúp bạn có nhiều mối quan hệ. Như vậy là đáp ứng cả 2 nguyện vọng nhưng luôn tôn trọng khả năng trước.

Điều quan trọng thứ 3 là nhu cầu nhân lực về ngành nghề đó trong tương lai như thế nào. Nhấn mạnh là trong tương lai, bởi ngành này đang “hot” nhưng vài năm nữa sẽ không còn như vậy.

“Không có ngành nghề nào “hot” mà quan trọng là con người có “hot” trong ngành nghề đó hay không. Quyết định cuối cùng là do chính các bạn lựa chọn”, Th.S An chia sẻ.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.