Tuyến đường nghìn tỷ nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy ở Long Biên triển khai đến đâu?

Đường 40 m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy có chiều dài hơn 1,5 km, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ. Hiện nay, quận Long Biên cần giải phóng mặt bằng đối với 151/468 trường hợp.

 Đường đê Ngọc Thụy, quận Long Biên. (Ảnh: Hoàng Huy).

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời cử tri quận Long Biên sau kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa XVI về tình hình triển khai một số dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn quận.

Đầu tiên là tuyến đường 40 m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Dự án này được duyệt chỉ giới đường đỏ vào năm 2011, duyệt đầu tư năm 2017 với tổng chiều dài 1,52 km.

Điểm đầu tuyến giao đường Nguyễn Văn Cừ, điểm cuối giao với đường hành lang chân đê tại ngõ 264 Ngọc Thụy, mặt cắt ngang đường 40 m. Tại dự án sẽ xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường Cổ Linh (vượt qua đường Nguyễn Văn Cừ), diện tích sử dụng đất toàn dự án là 82.000 m2, thời gian thực hiện 2017 - 2020.

Vào năm 2018, tuyến đường này đã được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 1.222 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là hơn 325 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là gần 720 tỷ đồng.

Đơn vị trúng thầu dự án gồm Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Trường Hưng (thi công gói thầu số 8); Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Nhà Tây Hồ - CTCP Đầu tư và Phát triển Xây dựng Thăng Long (thi công gói thầu số 9); Liên danh CTCP Xây dựng và Thương mại Gia Lâm - CTCP Cơ khí Xây dựng số 26 (thi công gói thầu số 10)... Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Ngày 30/11/2021, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án. Hiện nay, UBND quận Long Biên đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng đối với 151/468 trường hợp.

Bên cạnh tuyến đường 40 m, cử tri quận Long Biên cũng đề nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường nối từ đường Cầu Bây đến đường Nguyễn Văn Linh; tuyến đường Nguyễn Văn Linh đến kho 205 thuộc Tổng Cục Hậu Cần.

Đối với hai dự án này, TP Hà Nội cho biết, thành phố đang tập trung nguồn lực triển khai cho các dự án có tính chất liên vùng, tính chất khung để hoàn thiện hệ thống giao thông. Trong thời gian tới, khi cân đối được nguồn vốn, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị để triển khai hai tuyến đường trên.

Ngoài ra, cử tri quận Long Biên cũng đề nghị thành phố sớm có phương án lắp đặt đèn tín hiệu giao thông đường Nam Đuống - Lý Sơn, nhất là điểm giữa gầm cầu Đông Trù nối giữa phường Thượng Thanh và phường Ngọc Thụy; đường Lý Sơn nối với đường Đặng Vũ Hỷ.

TP Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã đề xuất bổ sung dự án cải tạo, tổ chức giao thông tại khu vực gầm cầu Đông Trù - đường Nam Đuống vào danh mục chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông năm 2022 và sẽ sớm thực hiện khi dự án được duyệt.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.