Bộ Giao thông Vận tải: Khẩn trương khắc phục hư hỏng cầu Long Biên

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cầu Long Biên sau hai vụ sập tấm đan trên cầu trong tháng 5 vừa qua.

 Cầu Long Biên. (Ảnh: Minh Quyết - TTXVN).

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông ký nêu rõ: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện khắc phục, sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, các vị trí có nguy cơ mất an toàn (về kết cấu thép vị trí đỡ tấm đan, các tấm đan bê tông cốt thép, mặt đường bê tông nhựa...) nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và người, phương tiện lưu thông qua cầu Long Biên.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cần rà soát tổng thể các hạng mục dự kiến cần đầu tư, sửa chữa, khôi phục; trong đó xác định rõ tổng mức đầu tư, lộ trình đầu tư và nguồn vốn thực hiện báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để được xem xét quyết định.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chấn chỉnh, nhắc nhở đơn vị quản lý bảo trì cầu Long Biên trong việc thực hiện nghiêm quy trình bảo trì cầu Long Biên đối với công tác kiểm tra, phát hiện hư hỏng công trình để có biện pháp xử lý kịp thời; chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự cố, hư hỏng công trình cầu Long Biên.

Đối với tình hình an ninh trật tự đe dọa mất an toàn, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc với chính quyền địa phương thực hiện rào chắn các lối đi xuống bãi giữa sông Hồng để cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành; cắm biển cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành; phối hợp với cảnh sát giao thông để ngăn ngừa các xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu.

"Trên cơ sở báo cáo rà soát tổng thể các hạng mục dự kiến cần sửa chữa cầu Long Biên của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, giao Vụ Kế hoạch đầu tư rà soát, cân đối, kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí vốn đầu tư để thực hiện đầu tư, cải tạo cầu Long Biên", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu.

Cũng tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong ngăn ngừa xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu, tụ tập buôn bán trên cầu... và việc chấp hành các quy định pháp luật của người dân khi tham gia giao thông trên cầu Long Biên nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn cho người tham gia giao thông.

Trước đó, TTXVN đã phản ánh, vào lúc 10h30 ngày 28/5, tại vị trí dầm D1/10 phần đường dành cho xe máy và xe đạp phía thượng lưu hướng quận Hoàn Kiếm đi quận Long Biên, một tấm đan bị hư hỏng rơi xuống. Nguyên nhân của hư hỏng theo CTCP Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý, bảo trì cầu Long Biên) cho biết là do kết cấu thép đỡ tấm đan lâu ngày sử dụng bị han rỉ, mất liên kết, kết hợp mưa nhiều ngày trước đó nên chưa kịp thời phát hiện ra; đồng thời nhiều xe ba gác chở hàng nặng vẫn lưu thông trên cầu ảnh hưởng đến kết cấu thép này.

Một sự cố tương tư cũng xảy ra trước đó, ngày 4/5, phần đường dành cho người đi bộ đã bị gãy, rơi một tấm đan xuống sông. Cả hai vụ việc đều được nhân viên tuần cầu phát hiện kịp thời, báo đơn vị lắp đặt tín hiệu cảnh báo, bố trí nhân viên chốt gác, đồng thời huy động nhân lực, thiết bị, vật tư tiến hành sửa chữa, gia cố và lắp đặt tấm đan thay thế ngay.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cầu Long Biên đã 121 tuổi và đã nhiều lần được khôi phục, gia cố sửa chữa nhưng không đáp ứng được tình trạng xuống cấp. Việc duy tu, sửa chữa của đơn vị quản lý, bảo trì chỉ dừng ở bảo dưỡng định kỳ, chủ yếu với phần đường sắt như cạo gỉ sắt, sơn lại, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu.

Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện dự án "Khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1: Gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025" với kinh phí gần 300 tỷ đồng; mục tiêu là sửa chữa các hư hỏng lớn của kết cấu để duy trì trạng thái kỹ thuật công trình, đảm bảo an toàn khai thác.

Tuy nhiên sau vài năm, cầu Long Biên tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng. Hiện, phần đường sắt đã xuất hiện nhiều thanh tà vẹt gỗ bị mục nát, các nút đầu dầm và dàn bị gỉ, hao mòn. Tàu hỏa qua cầu phải giới hạn tốc độ xuống còn 15 km/h.

Do đơn vị quản lý khai thác là doanh nghiệp đường sắt, kết cấu đường bộ song hành của cây cầu chỉ được bảo trì với kinh phí hạn hẹp.

Hệ thép đỡ phần đường bộ 2 bên cánh gà đã bị han gỉ, hao mòn tiết diện. Nhiều tấm bê tông trên mặt đường xe thô sơ bị cập kênh và vỡ.

Mặt đường bộ bị bong bật tạo thành ổ gà. Khe co giãn bị hỏng neo và cập kênh dẫn đến các phương tiện giao thông qua lại gặp khó khăn.

Năm 2022, kinh phí bảo dưỡng cầu là 9,7 tỷ đồng; trong đó phần cầu đường sắt được bố trí 7 tỷ đồng trong khi cầu đường bộ chỉ được bố trí 423 triệu đồng (còn lại 2,3 tỷ đồng là chi phí tuần đường, bảo vệ cầu).

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, công trình cầu Long Biên đã quá niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.