Tuyển sinh 2017: Ngành Đông Phương học được quan tâm nhiều

Bên cạnh các ngành kinh tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin, ngành Đông Phương học  nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và phụ huynh trong buổi tư vấn tuyển sinh 2017 ngày 26/2 tại Hà Nội.
tuyen sinh 2017 nganh dong phuong hoc duoc quan tam nhieu
Các thí sinh tham gia buổi tư vấn tuyển sinh 2017 tại ĐHBK Hà Nội. Ảnh: Hà Thảo.

Nằm trong chuỗi chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp trên cả nước, sáng ngày 26/2, ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017 đã diễn ra tại Hà Nội. Chương trình được tổ chức với mong muốn giải đáp được những thắc mắc của các em học sinh lớp 12 và phụ huynh, cũng như cung cấp thông tin chính thức liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Thời điểm này, nhiều học sinh vẫn đang đứng trước “ngã ba đường”, chưa chọn được một ngành, trường thích hợp. Em Đinh Ngọc Sơn, trường THPT Tân Dân chia sẻ: “Em muốn thi vào ngành công nghệ thông tin, nhưng sau khi tham quan ở đây, em vẫn chưa xác định được trường nào phù hợp, trường em thích thì điểm số lại cao, còn một số trường khác em vẫn đang băn khoăn”.

Em Quan Vĩnh Huy, trường THPT Nguyễn Hữu Nghị T78, cho biết “Em thích ngành về an ninh quốc phòng, nhưng cũng chưa tìm được trường mong muốn vì có ít trường đào tạo ngành này”.

Hầu hết các phụ huynh tham dự ngày hội tư vấn đều muốn con chọn ngành học thích hợp theo sở thích và trình độ. Bác Ngô Quốc Bình, ở phố Phạm Ngọc Thạch, cho hay: “Con tôi có lực học trung bình, nên tôi cũng đang mông lung chưa biết chọn trường nào. Tôi muốn tìm một trường phù hợp với lực học của cháu, còn chủ yếu vẫn do cháu quyết định”. Một phụ huynh khác ở Hà Nội cũng cho biết “Tôi đi chọn trường cùng con để giúp con đỡ lo lắng, còn việc con chọn trường nào thì gia đình vẫn luôn ủng hộ”.

Theo quan sát của phóng viên tại các gian hàng của các trường đại học, các ngành như kinh tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin, ngôn ngữ luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh và phụ huynh. Còn đối với nhóm ngành xã hội, nhiều học sinh chưa tìm được hướng đi.

Em Nguyễn Thị Thu Uyên (ở Hưng Yên) chia sẻ “Em rất thích học ngoại ngữ nên đã định hướng được ngôi trường cho mình đó là trường Đại hoc Ngoại Ngữ. Qua ngày hội tuyển sinh, em cũng đã biết thêm được những điều bản thân mong muốn, từ đó tạo động lực để em thi vào trường”.

TS Trần Thị Hồng Việt, Trưởng ban Đại Học của Viện Quản trị kinh doanh- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Tại gian hàng của trường KTQD, các em có xu hướng chọn ngành học có chương trình bằng tiếng Anh như Kế toán, Kinh tế quốc tế, kinh tế đầu tư bởi đây là những ngành có cơ hội việc làm rất cao sau ra trường”.

Ông Nguyễn Hóa, trưởng phòng quản lý đào tạo, trường Đại học Thương mại cũng cho biết. “Qua nhiều năm, phần lớn các thí sinh đăng ký tuyển sinh đều phân bổ rất đều nhau theo hai ngành Kinh tế và Quản trị Kinh doanh. Về mức điểm chênh lệch giữa các ngành của trường là không nhiều từ 2 đến 3 điểm”. Theo ông Hóa, trong kỳ tuyển sinh năm 2017, trường sẽ dành 4 tỷ đồng để trao học bổng (tương đương với 100% học phí của nhà trường) cho những sinh viên có kết quả thi từ 25 điểm trở lên.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, hiệu trưởng trường Ngoại thương cho biết: “Năm nay trường có chương tình đào tạo mới đó là Kinh doanh Quốc tế theo mô hình Nhật Bản. Các ngành nghề được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm đó là kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, ngoại ngữ”. Cũng theo ông Tuấn, tất cả các ngành nghề đào tạo của trường đều có cơ hội việc làm như nhau, tỉ lệ sinh viên sau tốt nghiệp một năm đạt 97%.

Chị Lê Thị Phương Thoa, cán bộ phòng đào tạo Trường Đại học Công nghệ (ĐHQG HN) lý giải nguyên nhân ngành Công nghệ thông tin thu hút được sự chú ý của nhiều học sinh: “Đa phần các em quan tâm đến nhóm ngành công nghệ thông tin, bởi cũng do xu hướng chung cũng như nhu cầu tuyển dụng nhân sự của lĩnh vực này rất cao”.

Tại gian hành trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG HN), thầy Nguyễn Văn Hồng, cán bộ phòng đào tạo cho biết: “Trong ngày hội tuyển sinh hôm nay các em học sinh quan tâm rất nhiều các ngành của trường, đặc biệt là ngành Đông phương học, Tâm lý học, Báo chí, Quan hệ công chúng. Đây là những ngành đáp ứng được nhu cầu công việc của xã hội. Bên cạnh đó, năm nay trường có thay đổi phương thức tuyển sinh nên rất nhiều em quan tâm đến phương thức xét tuyển của trường".

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.