Tuyển sinh lớp 10: Viết, vẽ bậy vào giấy thi bị xử lý như thế nào?

Trong buổi làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế thi, nhiều thí sinh đặt câu hỏi nếu các em viết, vẽ bẩn vào bài thi thì có bị trừ điểm bài thi hay không? 
thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao Gợi ý giải đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh
thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại TP HCM
thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao Gợi ý giải đề thi môn Hóa thi lớp 10 chuyên ĐH Sư phạm
thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao Thi vào lớp 10 chuyên ĐH Sư phạm: Đề Hóa học phân loại cao

Vẽ bậy vào giấy thi sẽ xử lý ra sao?

Sáng nay (8/6) tại Hà Nội, hơn 76.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017 đã đến các địa điểm thi để làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế. Toàn thành phố năm nay được chia làm 153 điểm thi với trên 3.000 phòng thi.

thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao
Các em thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức B nghe quy chế thi năm 2017. Ảnh: Đình Tuệ.

Tại điểm thi của Trường THPT Hoài Đức B (Hoài Đức, Hà Nội), hơn 700 em thí sinh được nghe lãnh đạo điểm thi phổ biến quy chế cũng như các quy định liên quan đến kỳ thi này.

Theo đó, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức phải tuân thủ các quy định sau:

Ngay sau khi phát đề, thí sinh phải kiểm tra, nếu thấy thiếu câu, thiếu trang, rách, mờ, nhòa… phải báo ngay cho cán bộ coi thi để kịp xử lý. Nếu không phát hiện hoặc để quá 10 phút (thay vì 15 phút như mọi năm) sau khi phát đề mới báo cáo, thí sinh phải tự chịu trách nhiệm.

Bài thi sẽ bị chấm điểm 0 nếu được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi. Bài thi có chữ viết của hai người trở lên, thí sinh có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác; sửa chữa bài làm sau khi đã nộp bài hoặc nộp bài của người khác.

Đặc biệt, trả lời thắc mắc của một số em về việc nếu thí sinh vẽ, viết vào tờ giấy thi nội dung không liên quan đến bài thi, theo quy chế thi năm nay, các em sẽ bị hủy kết quả bài thi đó.

Đối với các thí sinh phạm lỗi một lần, nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác sẽ bị khiển trách. Hình thức cảnh cáo được áp dụng với thí sinh tiếp tục vi phạm quy chế sau khi bị khiển trách; trao đổi bài hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Thí sinh bị khiển trách sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của môn đó. Thí sinh bị cảnh cáo sẽ bị trừ 50% tổng điểm của bài thi vi phạm. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50 điểm thi toàn bài.

thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao
Các thí sinh xem lại danh sách phòng thi. ẢNh: Đình Tuệ.

Đồng thời, nếu thí sinh nào đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, em đó sẽ không được dự thi. Thí sinh bị ốm trong khi đang thi sẽ được đưa đến phòng y tế của điểm thi và lập biên bản có xác nhận của lãnh đạo điểm thi. Đề thi, giấy thi, giấy nháp của thí sinh được bảo quản và nộp cho trưởng điểm sau buổi thi. Nếu trong suốt buổi thi, thí sinh bị ốm không thể làm bài và tự nguyện không nộp bài sẽ được coi là vắng thi.

Sẵn sàng trước giờ G

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Thiết Sơn – Trưởng điểm thi tại Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Năm nay, số lượng thí sinh dự thi ra lớp 10 tại đây là hơn 650 em. Chúng tôi cũng đã lên phương án dự phòng các tình huống có thể xảy ra về thời tiết, an toàn đề thi theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT đã quán triệt trước đó, nhất là về an ninh và y tế để có thể xử lý sự cố nếu có”.

thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao
Thí sinh đang tập trung nghe lãnh đạo điểm thi dặn dò về giờ giấc. Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng theo thầy Sơn, toàn điểm thi tại đây được phân chia làm 27 phòng thi cho các thí sinh làm bài. Sơ đồ phòng thi, danh sách thí sinh, mã số dự thi cùng các thông tin liên quan đến thí sinh đều được dán công khai tại cửa các phòng thi và bảng tin của trường để các em nắm bắt được.

Còn tại hội đồng thi của Trường THPT Hoài Đức B (Hoài Đức, Hà Nội), mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng đã diễn ra hoàn tất.

Thầy giáo Nguyễn Danh Chiến – Trưởng điểm thi tại đây cho hay: “Năm nay có gần 713 thí sinh dự thi tại Trường THPT Hoài Đức B, chủ yếu là con em ở các xã lân cận. Toàn trường được chia làm 30 phòng thi, trong đó có một phòng thi có 17 thí sinh, còn lại mỗi phòng thi có 24 em học sinh”.

thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao
Các thí sinh sẽ thi bài thi môn Ngữ văn vào sáng mai, 9/6. Ảnh: Đình Tuệ.

“Đến thời điểm hiện tại, mọi điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giám thị (gồm 66 giáo viên đến từ trường THPT Lomonoxop và THPT Phạm Hồng Thái) và in sao danh sách phòng thi, danh sách thí sinh đều đã được hoàn tất. Chúng tôi đặc biệt lưu ý các em về vấn đề giờ giấc đến phòng thi. Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến sức khỏe của các em để thí sinh có được một kỳ thi an toàn, hiệu quả”, thầy Chiến chia sẻ thêm.

Ngoài ra, thầy Nguyễn Danh Chiến cũng cho biết, đối với các phòng thi tiếp giáp nhà dân cũng sẽ đóng kín cửa phòng trong giờ thi. Các hàng quán cũng được lực lượng an ninh nhắc nhở để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cho kỳ thi.

Sáng mai (9/6), các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn, buổi chiều sẽ làm bài thi môn Toán. Đối với học sinh dự thi vào các trường chuyên sẽ thi thêm các môn chuyên vào ngày 10 và 11/6.

thi sinh viet ve bay vao giay thi bi xu ly nhu the nao Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại TP HCM

Cô giáo Hoàng Thúy Hoa - một giáo viên dạy chuyên Ngữ văn tại Hà Nội đã đưa ra gợi ý giải đề thi môn ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.