Tuyến tỉnh lộ đi sân bay Long Thành sắp được chi gần 6.000 tỷ để mở rộng tại Đồng Nai

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769 có chiều dài gần 30 km; điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với Quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tỉnh này dự kiến khởi công dự án này vào tháng 2/2026.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769 có chiều dài gần 30 km; điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với Quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Là một trong những trục đường kết nối quan trọng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó có kết nối sân bay Long Thành - dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2026 tới.

Dự án được chia làm 4 đoạn, trong đó, các đoạn 1, 3, 4 được đầu tư với quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Riêng đoạn 2 được đầu tư với quy mô 6 làn xe cơ giới. Đây là dự án được tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện nhằm mục tiêu gia tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh vùng Tây Nguyên, vùng Nam Trung Bộ nói chung đến Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Qua đó đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, giảm lưu lượng xe cho quốc lộ 1.

 Điểm giao với tuyến quốc lộ 51 hiện nay. Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 5.900 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng hơn 3.000 tỷ đồng. Dự án được triển khai thực hiện trên địa bàn các xã: Dầu Giây, Bình An, Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án là hơn 134 ha.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án này dự kiến có thể khởi công xây dựng trong tháng 2/2026 tới.

Trong diện tích đất thu hồi khoảng 134 ha. Trong đó, xã Dầu Giây (huyện Thống Nhất cũ) khoảng 67,5ha; xã Bình An, xã Long Thành (huyện Long Thành cũ) khoảng 66,9 ha. Tổng số hộ dự kiến tái định cư khoảng 996 hộ. Trong đó, xã Dầu Giây khoảng 517 hộ; xã Bình An và xã Long Thành khoảng 479 hộ.

Đường ĐT 769 hiện đang là một trong những tuyến đường chính phục vụ vận chuyển, đi lại từ quốc lộ 51 để vào công trường dự án sân bay Long Thành đồng thời là tuyến trọng yếu ở khu vực hai huyện Long Thành và Thống Nhất. Tuy nhiên, sau nhiều lần sửa chữa, hiện tuyến đường vẫn đang nhỏ hẹp, trong khi nhu cầu giao thông tại đây ngày càng tăng cao.

 Trước đó, Bộ GTVT cũ từng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm đầu tư xây dựng mở rộng đường ĐT 769 đảm bảo quy mô theo quy hoạch được phê duyệt để giảm áp lực với vòng xoay ngã tư Dầu Giây của huyện Thống Nhất, góp phần giảm ùn tắc và để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngã tư Dầu Giây được đánh giá là nút giao thông huyết mạch giữa hai tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 20, kết nối TP HCM ra các tỉnh phía Bắc và lên Đà Lạt. Điểm giao thông này cũng kết nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cách đó khoảng 1,5 km. Nhiều năm trước đây, ngã tư Dầu Giây từng là điểm nghẽn giao thông và điểm đen tai nạn giao thông.

Cùng với tuyến đường ĐT 769, hiện tỉnh Đồng Nai cũng đang thúc đẩy thực hiện hai dự án tương tự, mở rộng và nâng cấp đường ĐT 770B và ĐT 773, tổng mức đầu tư cho cả 3 tuyến này là hơn 18.000 tỷ đồng. Dự án Nâng cấp mở rộng đường ĐT 773 với chiều dài tuyến đường là hơn 39 km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc; điểm cuối tại Hương lộ 10 giao với đường Vành đai 4 TP HCM, quy mô 6 - 8 làn xe.

Đường ĐT 770B là tuyến đường sẽ được đầu tư xây dựng mới với chiều dài hơn 42km, điểm đầu tuyến giao với đường ĐT 763 tại xã Suối Nho, huyện Định Quán và điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 51 tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Đây là tuyến đường kết nối các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh Đồng Nai với sân bay Long Thành và các khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn, Bàu Cạn - Tân Hiệp, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đường được dự kiến xây dựng với 4 - 8 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 8.043 tỷ đồng, cũng từ nguồn ngân sách tỉnh với chiến lược đấu giá đất để tái đầu tư hạ tầng.