Ứng dụng có thể bí mật ghi hình trên điện thoại qua camera

Khi được cấp quyền truy cập, các ứng dụng có thể bí mật ghi hình trên điện thoại và tiềm ẩn khả năng gây nguy hại tới tính riêng tư của người dùng.

Khi tải xuống ứng dụng trên Appstore hoặc Play Store, đặc biệt trong danh mục truyền thông xã hội, phần mềm thường xuyên hỏi về quyền truy cập camera. Khi ấn vào nút "Cho phép", người dùng sẽ nhanh chóng quên đi, chính điều này có thể gây nguy hại đến bảo mật của máy.

ung dung co the bi mat ghi hinh tren dien thoai qua camera
Việc cho phép ứng dụng truy cập camera có thể ảnh hưởng đến tính riêng tư.

Trong bài viết hôm 25/10, nhà nghiên cứu của Google, Felix Krause cho biết việc trao quyền truy cập vào camera của các ứng dụng có thể cho phép chúng bí mật ghi hình, quay video hoặc thậm chí sử dụng tính năng quét khuôn mặt mà người dùng không hay biết.

Mặc dù đây không phải lỗi phần mềm hay sơ hở bảo mật, điều này cho thấy người dùng cần cẩn thận hơn khi tương tác với ứng dụng, lỗ hổng hoàn toàn có thể bị lợi dụng.

Krause khuyến cáo, đó không phải là tất cả những gì ứng dụng có thể làm. Gần đây nhất, ông phát hiện ra một vụ lừa đảo phần mềm nhắm đến các thiết bị của Apple, theo đó ứng dụng đã phát hình trực tiếp từ camera người dùng lên mạng xã hội và sử dụng máy ảnh phía trước và sau để đoán vị trí của họ.

Hơn nữa, những ứng dụng trái phép có thể lợi dụng cảm biến và thuật toán để phát hiện cảm xúc của người dùng hoặc xem họ có ở một mình không nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo có trong các thiết bị mới của Apple.

Video Krause sử dụng phần mềm giả có tên watch.user

Trong video đăng trên YouTube, Krause đã cho thấy việc theo dõi người dùng thông qua camera dễ thế nào, chỉ bằng cách tạo ra một ứng dụng truyền thông xã hội giả.

Nhà nghiên cứu tiết lộ, người dùng có thể sử dụng miếng che camera để bảo mật, tuy nhiên ông cũng cho rằng các nhà sản xuất điện thoại cần thiết kế phương thức cấp quyền truy cập camera trong thời gian ngắn hơn. Giống như laptop, những chiếc điện thoại nên có đèn báo cho biết mỗi khi máy ảnh hoạt động.

Để kiểm tra danh sách các phần mềm đã được cấp quyền truy cập vào camera, người dùng có thể tới phần Bảo mật nằm trong ứng dụng Cài đặt.

ung dung co the bi mat ghi hinh tren dien thoai qua camera Apple phủ nhận thông tin 'hạ tiêu chuẩn để tăng tiến độ' iPhone X

Trang Bloomberg đưa tin Apple cho phép các nhà cung cấp giảm độ chính xác của Face ID để đẩy nhanh tiến độ iPhone X, ...

ung dung co the bi mat ghi hinh tren dien thoai qua camera Giá smartphone ngày càng cao vì Galaxy Note8 và iPhone X

Bảng thống kê của Gfk cho thấy giá trung bình của smartphone đã tăng lên và có xu hướng cao hơn nữa trong tương lai.

ung dung co the bi mat ghi hinh tren dien thoai qua camera Lượng iPhone X xuất xưởng dự báo tiếp tục giảm

Foxconn sẽ chỉ phân phối khoảng 25-30 triệu chiếc iPhone X trong quý IV/2017, giảm so với 30-35 triệu so với dự báo trước đó.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.