Qua kiểm tra hiện trạng, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, khu vực này thuộc hệ thống đường dẫn cầu Thăng Long, phục vụ cho các phương tiện tham gia giao thông theo hướng Đông Anh - nội thành Hà Nội và ngược lại.
Hệ thống thoát nước khu vực được bố trí tuyến rãnh B300 chạy hai bên đường dẫn lên cầu với chiều dài khoảng 250m, thoát ra tuyến cống hộp (1m x 1m) qua đường, chảy vào tuyến cống tròn D600 ra tuyến mương hiện trạng dọc tường rào Khu công nghiệp Thăng Long và thoát ra kênh Việt Thắng.
Theo danh mục quản lí hệ thống thoát nước (ban hành kèm theo Quyết định 1692/QĐ-UBND ngày 9-3-2017 và Quyết định 1629/QĐ-UBND ngày 6-4-2018 của UBND thành phố), hệ thống thoát nước khu vực gầm cầu Thăng Long không nằm trong danh mục hệ thống thoát nước do Sở Xây dựng quản lí.
Để bảo đảm công tác thoát nước trước mắt cho khu vực, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị cho biết, trên cơ sở hiện trạng khu vực, Ban đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng yêu cầu đơn vị quản lí chuyên ngành lắp đặt bổ sung các bộ ghi thu nước trên tuyến rãnh B300 nhằm tăng cường khả năng thu thoát nước mặt, giảm thiểu thời gian úng ngập cục bộ. Về lâu dài, nghiên cứu phương án cải tạo đồng bộ, nâng cao độ mặt đường với hệ thống thoát nước của khu vực.
Ban Duy tu cũng đề nghị Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long tăng cường công tác vệ sinh, nạo vét, khơi thông dòng chảy tuyến mương dọc tường rào Khu công nghiệp Thăng Long đến kênh Việt Thắng để bảo đảm thoát nước cho khu vực; đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng có văn bản kiến nghị Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành kiểm tra, có giải pháp thảm bù nâng cao độ mặt đường tại các vị trí mặt đường trũng cục bộ và khu vực gầm cầu Thăng Long để bảo đảm thoát nước.
Trước đó, Ban Quản lí các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã có phản ánh về tình trạng úng ngập tại khu vực gầm cầu Thăng Long, gây ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân và các công nhân, công ty đang hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Thăng Long.