Theo đó, để đảm bảo tiến độ dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc thi công đắp cát gia tải (hạng mục đường găng của dự án) theo đúng kế hoạch là rất cấp bách, trong khi đó vướng mắc lớn nhất hiện nay là nguồn vật liệu cát đang thiếu hụt so với nhu cầu tiến độ dự án.
Đối với tỉnh An Giang, tại Thông báo số 241/TB-VPUBND ngày 1/6/2021 của Văn phòng UBND tỉnh An Giang về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã thống nhất hỗ trợ cung cấp án với khối lượng 800.000m3 (khối rời) từ mỏ do CTCP Đầu tư Trung Hậu – Tổng 68 khai thác, tuy nhiên đến nay đơn vị này mới cung ứng được gần 300.000m3.
Bộ GTVT cho hay, mặc dù đã có sự hỗ trợ tích cực của địa phương trong thời gian qua, nhưng theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận tại văn bản số 548/PMUMT ĐHDA4 ngày 1/3/2022, hiện dự án đang cần thêm khoảng 1 triệu m3.
Để sớm giải quyết khó khăn về nguồn cung vật liệu, đáp ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp và An Giang quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo các sở, ban ngành, các đơn vị khai thác cung ứng vật liệu cát ưu tiên, tạo điều kiện để đẩy nhanh thủ tục cấp, gia hạn giấy phép khai thác, nâng công suất mỏ vật liệu…đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Đồng thời, tập trung nguồn lực khai thác, ưu tiên cung cấp cát cho dự án đầu tư xây dụng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Tại văn bản này, Bộ GTVT mong muốn nhận được sự hỗ trợ của UBND hai tỉnh. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng ghi nhận UBND tỉnh Đồng Tháp, các sở, ban ngành, chính quyền địa phương thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT trong việc tháo gỡ các khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km, đi qua địa phận 5 huyện, thị, thành phố của hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Giai đoạn 1 của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng cầu 17,5m, vận tốc 80km/giờ.
Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành năm 2022 và đưa vào sử dụng năm 2023.