Tờ CNN đã đăng tải về cuộc tranh luận không gian giữa ghế trước và ghế sau máy bay thuộc về ai.
Tờ CNN cho biết, nhìn chung, không gian này được cho là thuộc về người ngồi ghế trên bởi hành khách bỏ tiền ra mua vé - tức mua quyền sử dụng chiếc ghế đó và chiếc ghế có thể ngả lưng ra sau.
Do đó đa số mọi hành khách sẽ mặc định nghĩ họ có quyền ngả lưng, tận dụng phần không gian phía sau để tăng sự thoải mái.
Tuy vậy, không ít người phản đối rằng những tiện ích mà người ngồi phía dưới được hưởng nằm cả ở không gian "đang tranh cãi" đó. Bằng chứng là chiếc bàn ăn gập nhỏ ở phía ghế trước. Nếu như người ngồi trước hoàn toàn chiếm dụng không gian giữa thì người ngồi sau sẽ không thể sử dụng bàn ăn.
Steve Collins, một phát thanh viên người Úc, điều hành trang blog của Grumpy's Getaway Guide, lập luận:
"Tôi không thể ngả lưng ghế, chủ yếu vì tôi tôn trọng người phía sau và cũng đơn giản vì tôi không thích người phía trước làm như vậy". Gần đây, Collins cũng đăng tải một bài viết trên trang blog cá nhân của mình với tiêu đề: "Hãy cấm hành khách ngả lưng ghế trên máy bay".
Hãng Hàng không giá rẻ Spirit Airlines (Mỹ) đã lắp đặt loại ghế đã nghiêng sẵn, như một trong những biện pháp tiết kiệm không gian và chi phí. Những chiếc ghế này nghiêng cố định khoảng gần 8 cm và người ngồi không thể điều chỉnh được.
Ngoài ra, những khách đi máy bay có đôi chân dài thường cảm thấy không thoải mái vói loại ghế có thể ngửa ra sau.
Cụ thể đó là những bằng chứng trong một bài viết đã được đăng tải trên CNN đề cập đến vấn đề của những vị khách có ngoại hình cao lớn và họ đã đề nghị người ngồi phía trước hãy đừng ngả ghế ra sau.
"Các hành khách thường trở nên rất nóng giận khi nói về việc có được ngả lưng ghế hay không," Betty Thesky, tiếp viên và là người dẫn chương trình podcast chuyên về hàng không dân dụng "Betty in the sky with a suitcase" chia sẻ.
"Tôi đã chứng kiến những quý ông ăn mặc sang trọng lao vào cuộc ẩu đả về quyền sở hữu vài cm không gian trong máy bay. Đó là lúc mà tôi - trong vai trò tiếp viên, phải vào vai là người tháo gỡ những rắc rối, tức giận giữa các hành khách - cứ như thể tôi là bảo mẫu trong vườn trẻ vậy".
Như vậy suy cho cùng thì với những quyền lợi hiện tại được các hãng hàng không áp dụng cho hành khách thì người ngồi trên ghế hiển nhiên có quyền sở hữu khoảng không gian phía sau.
Đây cũng không hẳn là đặc quyền mà chỉ đơn thuần là một tính năng của chiếc ghế mà hành khách đã mua để sử dụng.
Do đó, dù thoải mái hay không, hành khách nên chấp nhận việc người ngồi trước ngả lưng ra sau vì đó là một trong những quyền lợi khi họ mua vé máy bay.