Vận tải biển Việt Nam chìm trong thua lỗ

Ngấm "đòn" từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và Covid-19, Vận tải biển Việt Nam tiếp tục lỗ trong quí III/2020, nâng tổng lỗ luỹ kế 9 tháng lên 862 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính quí III/2020 vừa được CTCP Vận tải biển Việt Nam (Mã: VOS) công bố cho thấy doanh thu tiếp tục giảm 12% so với cùng kì xuống còn 293 tỉ đồng. Trong khi giá vốn lên đến 301 tỉ đồng khiến công ty tiếp tục ghi nhận mức lỗ sau thuế 22 tỉ đồng trong quí III, giảm so với mức lỗ 73 tỉ đồng cùng kì năm trước.

Trong kì, hoạt động thanh lí một số đội tàu già, không còn phù hợp cho các hoạt động khai thác cũng mang về khoản lợi nhuận khác cho doanh nghiệp đạt 38 tỉ đồng chỉ riêng trong quí III/2020. Tổng cộng từ đầu năm đến nay, hoạt động này đã giúp VOS kiếm thêm được 63 tỉ đồng.

Lợi nhuận của Vận tải biển Việt Nam (VOS) giảm sâu - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh quí III/2020 của Vận tải biển Việt Nam. (Nguồn: BCTC VOS).

Theo giải trình từ VOS, thị trường vận tải biển trong thời gian qua tiếp tục gặp nhiều khó khăn với tác động từ đại dịch Covid-19.

Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu đang đối mặt với trạng suy thoái kinh tế sâu, tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ qua, do đó vận tải biển cũng chịu ảnh hưởng nặng nề theo diễn biến chung của nền kinh tế.

Do đó, luỹ kế 9 tháng đầu năm, Vận tải biển Việt Nam đạt 970 tỉ đồng về doanh thu, giảm 17% so với cùng kì năm trước và lỗ sau thuế 140 tỉ đồng, giảm 5 tỉ đồng so với 9 tháng đầu năm 2019.

Năm 2020, VOS đặt mục tiêu đạt 1.282 tỉ đồng về doanh thu và 30,89 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt giảm 71% và 60% so với thực tế đạt được năm 2019.

Như vậy, kết thúc quí III, doanh nghiệp đã hoàn thành 75,6% kế hoạch năm về doanh thu và chưa đạt được mục tiêu về lợi nhuận.

Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2020, VOS cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào duy trì hoạt động ổn định của đội tàu hiện tại và cân đối dòng tiền để thực hiện tái cơ cấu nợ. Ngoài ra, VOS cũng lên kế hoạch thoái toàn bộ vốn tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Tính đến 30/9/2020, tổng tài sản của Vận tải biển Việt Nam đạt 2.980 tỉ đồng, giảm 125 tỉ đồng so với hồi đầu năm. 

Nợ phải trả của doanh nghiệp là 2.424 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 1.433 tỉ đồng, giảm 16 tỉ đồng so với con số đầu năm. Khoản nợ đi vay này đều là từ ngân hàng và gấp 2,58 lần vốn chủ sở hữu.

Với số vốn điều lệ 1.400 tỉ đồng, công ty hiện ghi nhận vốn chủ sở hữu chỉ còn 567 tỉ đồng do lỗ luỹ kế lên đến 862 tỉ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Chủ tịch Hà Nội: Xử lý tận gốc nguyên nhân gây ngập
Chiều 11/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra hai vùng ngập nặng ở Sóc Sơn cũ, yêu cầu rà soát hệ thống tiêu thoát nước và xử lý tận gốc nguyên nhân úng ngập.