Vì sao 2018 được dự đoán là năm bùng nổ xe nhỏ, giá rẻ?

Nhiều hãng xe đã giới thiệu nhiều mẫu xe nhỏ và rẻ tại triển lãm VMS 2017 vừa qua.
vi sao 2018 duoc du doan la nam bung no xe nho gia re
Những mẫu xe nhỏ sẽ ít bị biến động nhất khi chính sách thuế phí thay đổi.

Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 13 - Vietnam Motor Show (VMS) 2017 vừa diễn ra tại TP.HCM được xem là sân chơi chính cho các mẫu xe nhỏ, xe giá rẻ. Điều này cũng được dự đoán sẽ là bức tranh chủ đạo của thị trường ô tô Việt Nam năm 2018. Vậy đâu là lý do khiến các mẫu xe nhỏ, giá rẻ được dự đoán sẽ lên ngôi?

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô dự đoán, vào trước thời điểm 1/1/2018, Chính phủ sẽ thiết lập một hàng rào kỹ thuật để tiếp tục hạn chế các phương tiện cá nhân thông qua điều chỉnh thuế TTĐB và lệ phí trước bạ đối với ô tô. Trong khi đó "hàng rào kỹ thuật" hữu hiệu nhất chính là việc điều chỉnh Thuế TTĐB theo dung tích động cơ nhằm khuyến khích những loại xe cỡ nhỏ. Vì vậy, việc giới thiệu những mẫu xe có dung tích động cơ nhỏ như: Honda Jazz, Toyota Wigo hay Suzuki Celerio đã cho thấy những bước đi khôn ngoan và sự đón đầu chính sách của các doanh nghiệp kể trên.

Thực tế hiện nay cho thấy, những mẫu xe nhỏ bán chạy nhất đều là những mẫu xe được lắp ráp trong nước như: KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Vios. Tuy nhiên khi thời điểm 2018 đến, nhiều khả năng những mẫu xe kể trên sẽ bị cạnh tranh rất mạnh bởi những mẫu xe nhỏ, được nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Những mẫu xe nhỏ kể trên đều sử dụng động cơ có dung tích dưới 1.5 lít và có thể sẽ chịu mức thuế TTĐB ở mức 35% vào thời điểm 1/1/2018 so với mức thuế 40% đang áp dụng hiện nay. Hay cả những xe có dung tíc từ 1,5 – 2.0 lít cũng sẽ được giảm thuế TTĐB vào thời điểm 1/1/2018 xuống mức 40% so với 45% hiện nay.

Một động thái khác, trước thời điểm thuế nhập khẩu từ ASEAN trở về 0%, Bộ Công thương đã có một số đề xuất thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Đáng chú ý trong đề xuất này là việc không đánh thuế TTĐB đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Tuy đến nay nội dung này chưa được thông qua nhưng nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực bởi mục tiêu khuyến khích nội địa hoá trong khi nhiều mẫu xe bán chạy hiện nay đều có ít nhiều “phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước”. Nếu đề xuất này thành hiện thực thì những mẫu xe như: Toyota Vios, Toyota Innova, Hyundai Grand i10, Hyundai SantaFe, Mazda3 và Mazda CX-5 nhiều khả năng sẽ có mức giá tốt hơn trước rất nhiều. Và điều này sẽ giúp nhiều người tiêu dùng trong nước tiếp cận được với chiếc xe hơi mà mình mơ ước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.