Dạo qua một số của hàng xe cũ lớn trên các tuyến phố kinh doanh xe ở Hà Nội, có thể thấy tình trạng vắng lặng dù các dòng xe cũ được bày bán trên phố đều là xe đời còn khá mới, chỉ từ 2013 - 2015 đổ lại đây, trong đó đều là những dòng xe giá dưới 500 triệu đồng.
Tuy nhiên, dường như chịu tác động kép của thị trường xe mới, rất nhiều đại lí xe cũ cho biết doanh số của họ giảm đi trông thấy so với thời điểm cuối năm 2017 và giảm rất mạnh so với năm 2016.
Cuối năm, kinh doanh xe cũ khá khó khăn. |
Ôm chiếc xe Kia Cerato đời 2015 trong ba tháng nay, chủ đại lí xe hơi tại phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nộ) cho biết đang rất khó đẩy xe dù lúc này đang là cao điểm mua sắm cuối năm.
Với nội thất full options, giá chiếc xe Kia Cerato nói trên chỉ còn bán với giá hơn 420 triệu đồng, tuy nhiên với mức giá này, xe vẫn đang bị khách hàng chê đắt và khó cạnh tranh với xe mới.
Cũng trường hợp như vậy, khá nhiều đại lí bán các dòng xe nhỏ hơn như Kia Morning, Hyundai i10 hay Toyota Vios - những mẫu xe tưởng chừng hút khách hiện nay cũng rất khó khăn.
Theo chia sẻ của một đại lí bán xe, lợi thế các dòng xe cũ chênh xe mới trên 200 triệu đồng mới thu hút khách, còn hiện nay, các dòng xe cũ đời thấp quá ít người hỏi, những dòng xe đời 2015 - 2016 chỉ chênh vài chục triệu đồng rất khó thu hút khách hàng đặt mua.
Hiện nay, chợ xe giá rẻ lớn nhất Hà Nội đang được tập kết tại Mỹ Đình ở khu vực đường Phạm Hùng, Tố Hữu hay Dương Đình Nghệ, tại đây, khá nhiều đại lí bán xe cho biết doanh số bán xe cuối năm không tăng mạnh như các năm trước. Nhiều đại lí phải thu hẹp số xe bày bán.
Chủ một đại lí xe cũ tại đường Dương Đình Nghệ (Q. Cầu Giấy) cho biết, những năm trước xe cũ bán ra thời điểm cuối năm khá tốt. Cuối năm 2017, nhiều đại lí có cơ sở ở các tỉnh ven Hà Nội đã tổ chức đưa xe về tỉnh, huyện và bán qua các cá nhân, doanh số bán rất tốt, song thời điểm này chưa biết doanh số 1 tháng có bằng nửa tháng năm trước hay không?
Dù những chiếc xe có giá dưới 500 triệu đồng, song không hẳn dễ bán trong thời điểm dòng xe giá rẻ đang cấp tập ra mắt tại Việt Nam. |
"Cuối năm, xe cũ bán khá chạy, doanh số bình quân hai ngày bán một chiếc/mỗi đại lí. Tuy nhiên, hiện nay cả tuần, thậm chí nửa tháng không bán được", chủ đại lí xe này than.
Theo ông Việt, chủ một đại lí xe cũ khác tại Hà Nội, lượng bán xe cũ đã giảm so với năm trước, đại lí muốn kích cầu nên người mua mới sẽ được giảm trực tiếp tiền mặt hoặc tăng thêm thời gian bảo hành, sửa chữa trọn gói.
"Các dòng xe ăn khách như CRV của Honda, Fortuner hay Innova... cuối năm không có cháy hàng, các đại lí chỉ còn xe sedan bình dân, song thời điểm này dòng xe tầm giá 400 đến 500 triệu đồng bán vẫn rất chậm. Dường như các chiêu kích thích bán hàng vẫn chưa vực dậy được doanh số bởi trên thị trường xe mới, các hãng và đại lí cũng có rất nhiều cách thức khuyến mãi, ưu đãi khác nhau cho các dòng xe mới hiện nay.", ông Việt cho hay.
Cũng theo chia sẻ của chủ một đại lí xe cũ cỡ lớn ở Hà Nội, lợi thế lớn nhất của xe cũ là giá rẻ đã không còn khi thị trường xe mới có hàng loạt dòng xe nhỏ, giá rẻ. Thị phần của xe cũ đang bị thu hẹp đi trông thấy khi thu nhập dân đô thị cao hơn và nhiều người nói không với xe cũ.
Ngay bản thân những doanh nghiệp kinh doanh xe cũ cũng thừa nhận đang gặp thách thức về chất lượng cũng như uy tín đối với khách hàng. Muốn kinh doanh tốt hơn, đại lí xe cũ phải làm ăn bài bản, xe có lịch sử rõ ràng và uy tín đối với khách hàng, điều này các đại lí xe cũ chưa làm được.
Cuối năm, nhiều chiếc xe sang tiền tỉ 'bán hóa giá' vì chủ vỡ nợ
Có mức giá tiền tỉ mỗi chiếc, nhiều dòng xe qua sử dụng thuộc loại xe sang đã xuống giá chỉ còn vài trăm triệu ... |
Tranh khách xe cỏ, Mercedes, BMW, Camry đời cũ xuống giá 300 triệu đồng
Nhằm đẩy hàng, cắt lỗ nên thời điểm cuối năm là cơ hội để các đại lí xe cũ bán giá gốc nhiều loại xe ... |
Cuối năm, xế hộp 7 chỗ 'hâm nóng' thị trường xe cũ
Theo chia sẻ của nhiều đại lí, cửa hàng kinh doanh xe hơi, nhu cầu xe hơi 7 chỗ qua sử dụng thời điểm gần ... |