Vì sao chưa công bố kết luận vụ resort không phép ở VQG Ba Vì?

Trước câu hỏi vì sao cho đến thời điểm hiện tại, đã hơn 8 tháng trôi qua (từ tháng 3/2016) mà Bộ NN&PTNT vẫn chưa công bố kết luận thanh tra về vụ resort xây dựng không phép ở Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội), Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến để trình Chính phủ và sẽ sớm công bố công khai.
vi sao chua cong bo ket luan vu resort khong phep o vqg ba vi

Cụm công trình không phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Ảnh: Quang Phong).

Liên quan đến cụm công trình xây dựng không phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội) của Công ty TNHH phát triển Công nghệ (CFTD), được báo chí đưa tin rầm rộ hồi tháng 3/2016, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Tổng Cục trưởng Tổng Cục Lâm nghiệp Hà Công Tuấn cho biết: Ngay khi phát hiện sự việc, Bộ NN&PTNT đã giao giao cho Tổng Cục Lâm nghiệp, các đoàn thanh tra của Bộ NN&PTNT cùng tham gia và đã kết thúc thanh tra.

Cũng theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, trong quá trình thanh tra, Tổng cục Lâm nghiệp cũng đã gửi Dự thảo thanh tra đến cấp trên, tuy nhiên về nguyên tắc của Dự thảo thanh tra thì chưa được công bố. Tổng cục Lâm nghiệp đã xin ý kiến Bộ Công an, TP Hà Nội và đã trình cho Ban cán sự Đảng của Bộ NN&PTNT về chủ trương chỉ đạo.

Bộ NN&PTNT thấy rằng, Dự án không phép ở Ba Vì không chỉ có liên quan đến quản lý rừng mà còn liên quan đến các yếu tố khác, có tính chất liên ngành, do vậy, Bộ NN&PTNT đã trình xin chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng. Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ tiếp tục lấy ý kiến rất nhiều Bộ, ngành có liên quan và TP Hà Nội.

vi sao chua cong bo ket luan vu resort khong phep o vqg ba vi
Thứ trưởng Hà Công Tuấn nói về vụ resort không phép ở Vườn Quốc gia Ba Vì (Ảnh: Nguyễn Dương).

“Tôi có được thông tin mới đây nhất là cơ bản các Bộ, ngành và TP Hà Nội đã có ý kiến tham gia về chủ trương chỉ đạo về việc này. Chúng tôi cũng trao đổi với Văn phòng Chính phủ, các đồng chí cũng sớm tổng hợp để trình xin ý kiến Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ. Tôi cam kết với các đồng chí rằng, sau khi thực hiện đúng các qui định của Nhà nước, thì Bộ NN&PTNT sẽ công bố công khai kết luận thanh tra và các biện pháp chỉ đạo về việc này” – Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết.

Trước đó, trả lời PV Dân trí về vụ việc nói trên, ông Đỗ Hữu Thế, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì cho biết, dự án trên bắt đầu khởi động từ năm 2008, khi nhà vườn kí hợp đồng liên kết với Công ty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng khu dịch vụ du lịch sinh thái, kết hợp bảo vệ rừng. Theo đó, Vườn Quốc gia Ba Vì, giao cho đơn vị này 56,5ha rừng tại độ cao 600 đến 800 m trong thời hạn 53 năm (từ năm 2008 đến 2061). Đổi lại phía CFTD chi cho Vườn Quốc gia Ba Vì 8 tỷ đồng.

Đến tháng 6/2014, Bộ NN&PTNT phê duyệt quy hoạch chi tiết tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I, Vườn Quốc gia Ba Vì. Cũng từ đó, các hạng mục trong khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi resort & spa được hình thành.

Theo quy hoạch trên, khu vực từ cốt 600-800 (khu A, B, C) của Vườn Quốc gia Ba Vì có tổng diện tích 58,5 ha có chức năng chính để trồng bổ sung, sưu tập các loại cây bản địa, quý hiếm để phục vụ công tác bảo tồn, kết hợp tạo cảnh quan phát triển du lịch sinh thái. Quy hoạch cũng dành 3,63 ha đất cho giao thông, hạ tầng kỹ thuật và chỉ dành riêng 1,007 ha để làm công trình bảo tồn, dịch vụ du lịch sinh thái.

“Sau khi có quy hoạch này, chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ NN&PTNT dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được Bộ phê duyệt. Quá trình chờ đợi, chủ đầu tư sốt ruột đã cho xây dựng dự án nên mới xảy ra sự việc”, ông Thế cho biết.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.