Vì sao ĐHQG Hà Nội bỏ, ĐHQG TP Hồ Chí Minh lại tổ chức kỳ thi năng lực?

Trong khi ĐHQG Hà Nội vừa bỏ kỳ thi đánh giá năng lực sau 2 năm tổ chức thì ĐHQG TP HCM lại thông báo tổ chức kỳ kiểm tra năng lực ở các trường, ngành có đề xuất từ năm 2017.
vi sao dhqg ha noi bo dhqg tp ho chi minh lai to chuc ky thi nang luc
ĐHQG TP HCM sẽ thí điểm tổ chức kỳ thi năng lực trong năm 2017.

Mới đây, ĐHQG TP HCM cho biết sẽ thí điểm kỳ đánh giá năng lực cho một số trường, ngành có đề xuất với quy mô phù hợp trong năm 2017.

Theo PGS. TS. Nguyễn Hội Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, những trường Đại học lớn, có chất lượng và có chiến lược thì nên tổ chức kiểm tra năng lực để tuyển sinh. Ông Nghĩa cho biết không thể dựa vào kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh vì mục đích của hai việc này khác nhau.

“Mục đích chính của kỳ thi THPT quốc gia không phải là đánh giá năng lực để vào học ĐH mà là đánh giá quá khứ. Ở kỳ thi này, việc đánh giá năng lực chỉ chiếm 2/3”, PGS Nghĩa trả lời báo Người lao động.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng cho rằng việc tổ chức kỳ thi THPT còn tiếp tục thay đổi, không đáp ứng hoàn toàn yêu cầu để các trường ĐH tuyển lựa đúng sinh viên vào học Đại học.

PGS Nghĩa cho biết thêm, ĐHQG TP HCM sẽ tổ chức kỳ kiểm tra năng lực cho các trường, khoa thành viên trong vài năm nữa. Tuy nhiên, các trường, ngành này cũng chỉ dành tỉ lệ không quá 20% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả đánh giá năng lực do lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tâm lý sinh viên.

Cũng theo vị Phó Giám đốc DDHQG TP HCM này, đơn vị sẽ công bố trường, ngành tổ chức thí điểm thi đánh giá năng lực sau một tuần nữa. Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo cũng như Trường ĐH Quốc tế đã có sự chuẩn bị ngân hàng đề thi. Trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục bổ sung nhiều câu hỏi vào ngân hàng đề.

PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP HCM cho biết ĐHQG sẽ tiếp tục sử dụng phương thức ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi các trường THPT chuyên, năng khiếu trên toàn quốc với chỉ tiêu dự kiến khoảng 10 - 15% mỗi ngành hoặc nhóm ngành, theo Pháp luật & Xã hội.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.