Theo tin từ Báo Chính phủ, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) đánh giá ngành hàng không hiện nay vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19, tất cả đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu chỉ khai thác các chuyến hồi hương và chở hàng hoá.
Dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, trên thế giới đại dịch vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu chứng kiến số ca bùng lên dữ dội dẫn tới phải đóng cửa lần thứ 2.
“Dự báo cho thấy Vietnam Airlines chưa có khả năng phục hồi đến hết tháng 10/2021”, ông Trịnh Hồng Quang cho biết.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí III công bố mới đây, trong 9 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần giảm 57% còn 32.411 tỉ đồng, lỗ sau thuế hợp nhất 10.676 tỉ đồng.
Ông Quang cho biết để có mức lỗ nhỏ hơn 13.000 tỉ đồng trong cả năm 2020, Vietnam Airlines phải tập trung nhiều giải pháp tăng doanh thu, cắt giảm chi phí và liên tục làm việc với các chủ nợ để bàn cách giãn, hoãn thanh toán ...
Trong 9 tháng đầu năm, tổng công này đã chi 15.660 tỉ đồng để trả nợ gốc thuê tài chính và nợ gốc vay. Cùng với đó, Vietnam Airlines cũng đi vay mới xấp xỉ 18.800 tỉ đồng.
Về phương hướng kinh doanh trong tương lai, lãnh đạo Vietnam Airlines lo ngại năm 2021 sẽ tiếp tục khó khăn khi thị trường quốc tế chưa phục hồi, mà thị trường quốc tế lại là nguồn doanh thu chính của Vietnam Airlines giai đoạn trước dịch.
“Nếu thị trường quốc tế không phục hồi được thì chúng tôi vẫn tiếp tục khó khăn. Sang năm 2021, chúng tôi dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỉ đồng, mức lỗ sẽ ngang năm 2020", Báo Chính phủ dẫn lời Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho hay.
"Thị trường nội địa có phục hồi nhưng giá vé vẫn thấp quá, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2019 do các hãng đều dồn cả vào thị trường nội địa, giá cạnh tranh nhau từng đồng”, ông Quang nói thêm.
Kiến nghị với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông Trịnh Hồng Quang đề nghị Uỷ ban hỗ trợ việc thực hiện các nội dung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, sớm có phương án tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines để xử lí vấn đề dòng tiền đang rất khó khăn.
“Các hãng hàng không trên thế giới nếu không có tài trợ từ Chính phủ thì đều đệ đơn phá sản. Chúng tôi kì vọng chủ trương hỗ trợ nhanh chóng được thực hiện”, Phó Tổng Giám đốc Trịnh Hồng Quang nói.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sớm có đánh giá tổng thể ngành hàng không hiện nay để có những quyết sách phù hợp, kịp thời, giúp ngành này có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng trên thế giới. Vietnam Airlines kiến nghị có giá trần, giảm khoản phí liên quan đến hoạt động ngành hàng không...
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chia sẻ: “Ủy ban đã có văn bản báo cáo lên Chính phủ, và gửi các Bộ, ngành đề nghị các đơn vị phối hợp giải quyết các kiến nghị của Vietnam Airlines. Chúng tôi cũng nhìn nhận rằng năm 2021 các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp hàng không nói riêng khó có thể phục hồi ngay được”.