Theo báo Dân trí, trong một sự kiện tổ chức chiều 13/7, ông Dương Trí Thành – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) cho biết trong năm 2020 doanh nghiệp này dự kiến lỗ ròng 13.000 tỉ đồng sau khi đã triển khai nhiều giải pháp như tính chậm khấu hao tài sản cũng như được giảm thuế nhiên liệu.
Số lỗ ước tính mới này giảm 2.200 tỉ đồng so với con số ước tính ban đầu là lỗ hơn 15.000 tỉ đồng.
Ông Thành cho biết Vietnam Airlines đã cắt giảm các chi phí hơn 5.000 tỉ đồng (trong đó 1.700 tỉ đồng cắt giảm lương); giảm hơn 24.000 tỉ đồng do cắt giảm sản lượng khai thác (trong đó có hơn 1.800 tỉ đồng thu nhập người lao động); giãn thuế máy bay hơn 2.300 tỉ đồng, nhiên liệu bay xấp xỉ 1.700 tỉ đồng/tháng, giãn vay gốc lãi 1.940 tỉ đồng.
Đặc biệt, Vietnam Airlines đề nghị chủ sở hữu tăng vốn hoặc có giải pháp cho vay, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ gói hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỉ đồng.
"Vietnam Airlines dù là bông hoa đẹp nhưng trước trận mưa lớn nên cần có thời gian phục hồi", VTC News dẫn lời ông Thành nhận định.
"Vietnam Airlines có trao đổi với chủ sở hữu là hãng ANA của Nhật Bản về việc hỗ trợ vốn (ANA sở hữu 8,6% cổ phần Vietnam Airlines - PV), tuy nhiên ANA thậm chí còn khó khăn hơn. Họ cũng đang đi vay 10 tỉ USD cho hoạt động của chính mình và không thể có nguồn tiền tăng vốn và cho Vietnam Airlines vay được. Do đó Vietnam Airlines mong Chính phủ có giải pháp hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp" – Dân trí dẫn lời ông Dương Trí Thành cho biết.
Ông Thành dùng 2 cụm từ ngắn gọn là "tê liệt" và "đóng băng" để nói về những khó khăn chưa từng có trong lịch sử của ngành hàng không do tác động của Covid-19.
Năm 2019, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 98.228 tỉ đồng và lãi trước thuế 3.389 tỉ đồng, đều là những mức cao nhất trong lịch sử.
Bước sang quí I/2020, một phần do ảnh hưởng của Covid-19 Vietnam Airlines báo cáo doanh thu thuần 18.813 tỉ đồng, giảm 26,3% so với cùng kì năm trước; lỗ sau thuế 2.612 tỉ đồng trong khi cùng kì 2019 có lãi 1.212 tỉ đồng.