Năm 2018, thay vì có 2 triển lãm ôtô lớn diễn ra tại Việt Nam, cả Hiệp hội các nhà Nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) và Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều muốn gom làm một. Vietnam Motor Show (VMS) năm ngoái diễn ra trong không khí xôm tụ. Sự kiện góp mặt cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, các thương hiệu xe sang lẫn xe bình dân. Màn trình diễn không quá rực rỡ và hoành tráng, nhưng hiệu quả.
2019 tiếp tục là sự kiện như vậy, triển lãm quy tụ cả các thương hiệu chỉ nhập khẩu xe, cho tới những tên tuổi vừa lắp ráp vừa nhập. Với 15 hãng xe tham dự, đây là con số không quá ấn tượng so với số lượng các nhà sản xuất ôtô có mặt tại Việt Nam.
Ba điểm nổi bật mà giới mộ điệu xe nhận thấy trước giờ show diễn khai màn gồm: nhiều nhãn hàng siêu xe và xe thể thao danh tiếng không tham dự; những hãng xe xuất trận với tâm thế dồn toàn lực hoàn thành mục tiêu doanh số; xuất hiện thêm hàng loạt mẫu xe mới ở nhiều phân khúc.
Xu hướng các hãng xe “ra riêng” để tối ưu hiệu quả làm truyền thông thực chất không chỉ có tại Việt Nam mà đã xuất hiện trên thế giới trong vài năm qua. Ngay cả những triển lãm xe quốc tế danh tiếng ở Mỹ hay châu Âu cũng dần vắng mặt các thương hiệu siêu xe, xe thể thao đình đám.
Trong thời buổi khó khăn, tính hiệu quả được các hãng xe đặt lên hàng đầu, nếu như một triển lãm không mang lại tăng trưởng về doanh số hay sự khác biệt về hình ảnh, các hãng xe sẽ lùi bước.
Một loạt hãng ôtô hàng đầu thế giới tuy bán tốt tại Việt Nam nhưng vài năm qua chấp nhận khuyết danh tại triển lãm và chưa hẹn ngày quay lại. Triển lãm Ôtô nhập khẩu Việt Nam 2016 (VIMS) là lần gần nhất Lamborghini, Bentley và Porsche góp mặt ở một sân chơi chung.
Đó cũng là năm cuối cùng công chúng được chứng kiến BMW cùng MINI trình làng đội hình xe sang hùng hậu bật nhất triển lãm xe trong nước. Dưới sự tiếp quản của THACO, bộ đôi thuộc tập đoàn BMW Group dường như sẽ còn vắng bóng dài hạn khi nguồn lực đang được tập trung để thực hiện những sự kiện độc lập.
Đối với Porsche, hãng xe thể thao hạng sang này không tham dự VMS vì chưa tìm được các khách hàng tiềm năng ở đây. Showroom của Porsche nằm ngay cạnh nơi diễn ra VMS cũng là lý do thương hiệu này "không cần thiết" phải góp mặt. Nếu yêu thích Porsche, người ta hoàn toàn có thể xem xong VMS rồi di chuyển chưa đầy 1 km tới showroom của hãng xe Đức, với đầy đủ các mẫu xe.
Trong khi đó, Maserati khiến không ít người hụt hẫng khi thiếu tên trong danh sách 15 hãng xe tham dự VMS 2019. Bởi lẽ, thương hiệu xe sang đến từ Italy từng gây ấn tượng mạnh ở VMS năm trước bằng việc mang đến triển lãm các mẫu khủng có giá hơn chục tỉ đồng và những màn trình diễn độc đáo.
Một nguồn tin cho biết, Maserati không tham dự VMS bởi không có những đối thủ xứng tầm với thương hiệu này. Quả thật, những cái tên hạng sang còn lại tại VMS 2019 không phải ở tầm cỡ siêu xe như Maserati.
Không chỉ Maserati, Aston Martin, Lamborghini, hay mới đây nhất là Ferrari, là những cái tên đã xuất hiện chính hãng tại Việt Nam, nhưng đều không góp mặt tại VMS 2019. Tính thực dụng của triển lãm khiến cho các thương hiệu ở tầm cỡ siêu sang không hào hứng góp mặt, bởi mục đích của những cái tên danh giá kể trên không tới triển lãm để "chốt đơn hàng", mà là để khẳng định thương hiệu cũng như đẳng cấp.
Dù vậy, VMS năm nay ít nhiều vẫn còn đó sự kì vọng cho khách tham quan về nhóm xe sang và đắt tiền. Audi, Mercedes-Benz, Lexus, Land Rover, Jaguar cùng Volvo hứa hẹn trình làng những model mới, cao cấp nhất của mình để phục vụ công chúng.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một vài mẫu xe concept độc lạ mang tính phô diễn công nghệ hứa hẹn sẽ khiến VMS 2019 thêm phần hấp dẫn.
Tính riêng trong 5 ngày diễn ra VMS 2018, thống kê từ ban tổ chức cho biết đã có 880 xe được bán và đặt hàng. Con số này cho thấy rằng kì triển lãm diễn ra vào quý IV mọi năm là nơi các hãng xe trong nước dốc sức hoàn thành mục tiêu tăng trưởng doanh số.
Không chỉ giới thiệu sản phẩm mới, họ còn áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn ngay tại khu vực triển lãm. Thậm chí mỗi gian hàng đều có đội ngũ sale đông đảo túc trực ngày đêm để phục vụ khách hàng có nhu cầu mua xe. Đồng thời, những chương trình lái thử xe và kích cầu cũng được triển khai rộng khắp trên hệ thống đại lý khắp cả nước để tận dụng hiệu ứng truyền thông sẵn có.
Ba nhà sản xuất có lượng xe bán ra tốt nhất trên thị trường góp mặt đều đặn ở VMS nhiều năm qua chính là Toyota, Honda và Ford. Mỗi năm họ đều mang đến triển lãm các sản phẩm chủ lực, vốn vừa mạnh về hình ảnh vừa mạnh về doanh số.
Đại diện Ford Việt Nam cho biết, trong tháng diễn ra các kì triển lãm tổng số xe của họ bán ra tăng 20-30% so với mức trung bình của các tháng khác.
Trong khi đó, các cái tên còn lại của nhóm xe phổ thông tất nhiên không thể bỏ qua sự kiện này bởi đây là dịp tốt nhất để xuất hiện, tạo dấu ấn và ghi điểm với đối tượng khách hàng tiềm năng. Mitsubishi, Nissan, Suzuki và Volkswagen cho thấy mình ngày càng thực dụng hơn khi vài năm qua chú trọng trưng bày các dòng xe thế mạnh, dễ bán và hút khách.
Dù mang đến nhiều lợi ích về mặt thương mại nhưng 2 tên tuổi đang nắm giữ nhiều thương hiệu ôtô bán chạy là THACO (Mazda, KIA và Peugeot) cùng TC Motor (Hyundai) vẫn tỏ ra dửng dưng với VMS suốt nhiều năm qua. Lí do có thể là bởi 2 doanh nghiệp này không muốn các thương hiệu của mình bị hòa lẫn vào số đông, hoặc đơn giản rằng không gian triển lãm còn hạn chế nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu của hãng về mặt tổ chức.
Một nhân tố đặc biệt khác tham dự VMS 2019 chính là VinFast. Thương hiệu Việt im lặng suốt nhiều tháng, và chỉ chính thức xác nhận tham dự triển lãm trong buổi họp báo diễn ra vào tháng 9.
Không tuyên bố lí do, nhưng việc chọn một không gian bên ngoài triển lãm cùng với chương trình lái thử xe dày đặc, chắc chắn VinFast muốn người tiêu dùng có dịp tới gần hơn với những mẫu xe của mình, và hứa hẹn giúp hãng xe còn non trẻ bán được thêm xe.
Bỏ lại sau lưng nhận định ngày càng giống với một hội chợ bán ôtô, mỗi năm VMS vẫn có nhiều mẫu xe mới được ra mắt tại đây. Trong đó, danh sách tân binh luôn trải dài ở nhiều phân khúc, dòng xe khác nhau trên thị trường để người tiêu dùng lựa chọn cũng như cho nhà sản xuất biết được phản hồi đa dạng về sản phẩm của mình.
Mẫu xe mới được tiết lộ sớm nhất tại VMS 2019 là đối thủ của Toyota Camry - Honda Accord 2019. Mẫu sedan hạng D nhập khẩu từ Thái Lan được kì vọng sẽ thành công nhờ thiết kế mới hiện đại, nâng cấp thêm tính năng trang bị và nhất là giá bán dễ chịu hơn các phiên bản trước đây.
Đáng quan tâm hơn là màn tái xuất của Ford Escape, được dự đoán sẽ khiến các mẫu xe gầm cao 5 chỗ tầm giá 1 tỉ đồng như Mazda CX-5, Hyundai Tucson phải dè chừng. Dự kiến Ford Escape sẽ được lắp ráp trong nước và bán ra vào năm sau, thay thế cho mẫu sedan Ford Focus vừa dừng sản xuất.
Ở nhóm xe SUV cao cấp, nổi bật nhất chắc hẳn là thế hệ Mercedes-Benz GLE hoàn toàn mới. Với các thông tin rò rỉ, GLE 2019 tại Việt Nam sẽ có đầy đủ những công nghệ tiên tiến nhất từ Mercedes, đi cùng với đó là phong cách thiết kế mới thời trang và ấn tượng hơn.
Hiện tại, các đại lí Mercedes đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu SUV này. Audi cũng sẽ tung ra một loạt xe mới, sau một thời gian "ngủ đông" vì không có xe bán.
Sau cùng, việc VinFast có lần đầu tiên tham gia VMS rõ ràng là một tin vui, không chỉ với nhà tổ chức mà ngay cả với khách tham quan. Ngoài 3 model đã khá quen thuộc gồm Fadil, LUX A2.0 và LUX SA2.0, VinFast nhiều khả năng sẽ lần đầu để công chúng mục sở thị LUX V8 - mẫu xe dự kiến bán ra trong năm 2020 với động cơ 6.2L V8 mạnh 455 mã lực.
Dù không có quá nhiều hãng xe tham dự, thiếu vắng nhiều thương hiệu xe sang hay siêu sang, nhưng Triển lãm Ôtô Việt Nam lần thứ 15 vẫn là triển lãm lớn nhất và có thể nói là duy nhất ở Việt Nam trong năm, có thể xem là dịp tốt nhất để giới chuyên môn lẫn người tiêu dùng ngắm nhìn bức tranh tổng quan về thị trường ôtô trong nước, ngắm nhìn những mẫu xe đẹp, không ít mẫu xe tiền tỉ, hay chí ít là những cô người mẫu xinh đẹp.
Hoàng Tuấn
Đồ họa: My Hà
Ảnh: Thuận Thắng - Toàn Thiện