Báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2019 của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố cho thấy những con số tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận. Đặc biệt, riêng quý II, doanh thu của ông lớn ngành sữa đạt kỉ lục từ trước đến nay, với hơn 14.600 tỉ đồng.
Chỉ riêng quý II/2019, doanh thu của Vinamilk đạt 14.610 tỉ đồng. (Ảnh: Vinamilk).
Cụ thể, quý II/2019, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vinamilk đạt 14.610 tỉ đồng, tăng trưởng 6,3% so với cùng kì. Đây là mức doanh thu cao nhất của Vinamilk từ trước đến nay, và vượt xa những kỉ lục của giai đoạn 2017-2018, khi ngành sữa phát triển nhất.
Ngoài ra, công ty cũng thu được lợi nhuận từ các công ty liên kết 2,5 tỉ đồng, trong khi cùng kì năm ngoái là âm 5,6 tỉ.
Doanh thu tăng mạnh giúp lợi nhuận trong quý của Vinamilk đạt 3.549 tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kì năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp đạt doanh thu 27.840 tỉ đồng, tăng 1.970 tỉ đồng so với cùng kì 2018, tương ứng mức tăng gần 8%.
Mức tăng trưởng doanh thu gần 2.000 tỉ đồng đưa lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2019 của Vinamilk đạt 5.701 tỉ đồng.
Doanh thu quý II/2019 của Vinamilk đã lập kỉ lục mới, vượt cả giai đoạn ngành sữa phát triển nhất năm 2017. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Năm nay, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 7% so với năm 2018, đạt 56.300 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 12.650 tỉ đồng, tương ứng mức tăng 5%. Với kết quả kinh doanh ấn tượng 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 54% lợi nhuận.
Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo tài chính của Vinamilk là doanh thu về xuất khẩu. Theo đó, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sản phẩm của Vinamilk đạt 4.152 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kì. Doanh thu từ xuất khẩu đóng góp 15% vào tổng doanh thu của doanh nghiệp 6 tháng đầu năm.
Doanh thu xuất khẩu tăng cho thấy Vinamilk đang thực hiện tham vọng vươn mạnh ra thế giới. Các chia sẻ của lãnh đạo Vinamilk gần đây cũng thể hiện rõ quyết tâm này.
Tại Đại hội cổ đông năm tổ chức tháng 4 vừa qua, Vinamilk cho biết năm 2019 tiếp tục tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan, ưu tiên khai thác thị trường nội địa, đồng thời sẵn sàng cho các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) và mở rộng mới quan hệ hợp tác. Doanh nghiệp ưu tiên tìm kiếm cơ hội M&A với công ty sữa tại các quốc gia với mục đích mở rộng thị trường.
Một trong các hoạt động M&A đáng chú ý là Vinamilk thể hiện quyết tâm chào mua công ty GTNFoods (doanh nghiệp sở hữu Sữa Mộc Châu), với lượng chào mua cổ phần tương ứng 46,68% lượng cổ phần đang lưu hành. Nếu mua thành công lượng cổ phần đăng kí, Vinamilk sẽ sở hữu 49% vốn của doanh nghiệp sở hữu sữa Môc Châu. Tuy nhiên, thương vụ này chưa thể thực hiện vì chưa nhận được sự thống nhất của GTNFoods.