Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên được tổ chức ngày 11/4, Công ty CP Vincom Retail (MCK: VRE) đưa ra mục tiêu thống lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm nay.
Cụ thể, doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vingroup tiếp tục mở rộng hệ thống tại các thị trường tiềm năng, dự kiến đưa vào hoạt động 13 trung tâm thương mại mới ở nhiều tỉnh thành, nâng tổng số trung tâm thương mại trên toàn quốc lên con số 79.
Vincom Retail dự kiến ra mắt 13 trung tâm thương mại mới trong năm nay.
Năm 2018 có 20 trung tâm thương mại Vincom đi vào hoạt động, trong đó, có 2 Vincom Center, 15 Vincom Plaza và 3 Vincom+. Tính đến cuối năm, doanh nghiệp có tổng cộng 66 trung tâm thương mại trải rộng tại gần 40 tỉnh thành trên cả nước, với tổng diện tích sàn bán lẻ đạt 1,5 triệu m2.
Đặc biệt, trong quí II/2019, Vincom dự kiến đưa vào hoạt động Đài quan sát SkyView tại tòa nhà cao nhất Việt Nam - Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP HCM). Đài quan sát này hiện cao nhất nước, soán ngôi vị trí đài quan sát cao nhất Sài Gòn của tòa Bitexco Tower (quận 1), hiện cao 262 mét so với mặt đất.
Lãnh đạo Vincom Retail cũng cho biết năm 2019, dự án Vincom Mega Mall có qui mô từ 60.000 - 100.000 m2 sẽ khởi động tại các đại đô thị Vinhomes. Trong đó, các dự án như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Sportia đều là các tổ hợp dự án lớn lên đến hàng trăm hecta.
Hướng kinh doanh của "ông lớn" trong ngành bán lẻ này là tiếp tục duy trì các mô hình Vincom Center, Vincom Megamall, Vincom Plaza và Vincom+.
Cụ thể, tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội và TP HCM, doanh nghiệp tiếp tục hợp tác với các thương hiệu quốc tế lớn của Singapore, Argentina, Nhật Bản, Quảng Đông, Hong Kong, đồng thời, có cả một số thương hiệu lần đầu có mặt tại Việt Nam.
Tại đại hội đồng cổ đông, nhiều ý kiến lo ngại việc phát triển trung tâm thương mại tại các tỉnh thành, nơi được xem là có sức tiêu thụ chưa cao, do mặt bằng thu nhập của người dân chưa bằng các thành phố lớn.
Đại diện Vincom Retail cho hay từng thị trường khác nhau, doanh nghiệp sẽ có hướng khai thác "nhập gia tùy tục". Cụ thể, để phù hợp thu nhập người dân địa phương, cơ cấu hàng hóa mà Vincom cung ứng phải đa dạng và chiều theo các nhu cầu của họ.
Đơn cử, Vincom+ tại Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ đa phần là siêu thị phục vụ thói quen mua sắm hàng ngày của người dân. Tại các tỉnh nhỏ, cơ cấu ngành hàng hướng đến hàng cơ bản, giá thấp cho người tiêu dùng.
Doanh nghiệp cũng đánh giá thị trường tỉnh rất tiềm năng khi đang có tốc độ phát triển nhanh, nên Vincom Retail không bỏ lỡ miếng bánh hấp dẫn này.
Kết thúc năm tài chính 2018, công ty đạt doanh thu thuần 9.124 tỉ đồng, tăng trưởng 65% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt 3.035 tỉ và 2.413 tỉ đồng, tăng 19% so với năm 2017.
Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2019 tăng 6,3%, đạt khoảng 9.500 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến khoảng 2.700 tỉ đồng, tăng trưởng 11,9% so với năm 2018.