Từ đó đến nay, sau 3 năm tung ra thị trường chiếc xe đầu tiên, Winner vẫn luôn "lẹt đẹt" trong phân khúc, liên tục ở trạng thái xả hàng trong khi đối thủ Exciter có nhiều thời điểm còn tăng giá vài triệu đồng đến gần chục triệu đồng so với giá niêm yết. |
Chậm chân trong phân khúc xe côn tay thể thao, nhưng ở thời điểm năm 2016, nhiều người vẫn tin rằng Winner sẽ lội ngược dòng ngoạn mục trước Yamaha Exciter như những gì Honda AirBlade đã thể hiện trước Nouvo năm nào. Thế nhưng, lợi thế thương hiệu cũng chỉ giúp Winner vượt qua được Suzuki Raider, vốn yếu cả về kiểu dáng lẫn ngân sách marketing.
Rõ ràng, cán cân cung - cầu của Honda Winner đang nằm ngược hoàn toàn so với đối thủ…
Winner đời đầu không đạt thành công như mong đợi vì thiết kế không được ưa chuộng.
Thất bại về doanh số bán của Honda Winner không có nghĩa nó là một chiếc xe kém chất lượng, không đáng mua. Thậm chí, khung sườn và động cơ DOHC trên Winner còn được đánh giá cao hơn đôi chút so với Exciter. Đáng tiếc, thiết kế quá đơn giản bị người tiêu dùng so sánh với những chiếc xe số… giá rẻ cùng nhà Honda như Wave, RSX đã lấn át toàn bộ ưu điểm kể trên.
Dù sao, ở phân khúc này động cơ tốt, thương hiệu tốt thôi chưa đủ, nó cần một thiết kế đi vào lòng người…
Thế nhưng, sự bảo thủ đó đã là quá khứ, hãy nhìn vào những thay đổi trên Winner X so với Winner cũ…Buồn thay, thiết kế không quá hầm hố thể thao khiến Winner chỉ chinh phục được những khách hàng trong độ tuổi trên dưới 30 đã đi làm, trong khi đó đối thủ Yamaha Exciter lại được lòng các bạn trẻ trên dưới 20 tuổi vốn đang có nhu cầu rất lớn với một chiếc xe côn tay thể thao.
Đó chính là lí do giải thích cho sự thất bại của Winner đời đầu trước đối thủ khi chính thiết kế của xe đã là một sai lầm, hệ quả của một quá trình dài ngại thay đổi vì tâm lý đang đứng đỉnh của Honda.
Winner X gần như lột xác hoàn toàn về thiết kế so với thế hệ cũ.
Ở thế hệ thứ 2, Winner X sở hữu thiết kế dữ dằn hơn hẳn với những đường nét góc cạnh thửa từ mẫu xe ga anh em AirBlade và Vario. Bạn sẽ không thể tìm thấy một mảng thiết kế “trơn” nào trên thế hệ “X”, tất cả là những đường nét góc cạnh từ đầu xe, mặt nạ trước, ốp hai bên sườn tới các chi tiết kim loại.
Với thiết kế mới này, Winner X gần như không còn điểm nào liên quan tới ngôn ngữ thiết kế của Winner đời đầu. Honda hoàn toàn có thể đặt một cái tên hoàn toàn mới với thế hệ 2 của Winner, bởi giữa hai phiên bản dường như là hai dòng xe hoàn toàn khác biệt. Đó cũng có thể là lí do khiến hãng xe Nhật Bản thêm hậu tố “X” vào sau tên gọi thay vì đặt một cái tên truyền thống như Winner 2019.
Mặt nạ Winner X mang dáng dấp của mẫu xe ga anh em AirBlade.
Màn lột xác ngoạn mục của Winner X từ một mẫu xe trung tính sang thể thao có phần còn “nghịch” hơn cả Exciter cho thấy Honda đã lắng nghe những í kiến đóng góp từ khách hàng nhưng cũng gián tiếp thừa nhận thất bại của thế hệ cũ, đồng thời thể hiện tham vọng cạnh tranh mãnh liệt trước đối thủ truyền kiếp Yamaha Exciter. Như chia sẻ của anh Sơn - cư ngụ Hà Nội khi so sánh giữa Honda Winner X và Yamaha Exciter:
“Thực sự là với những thay đổi trên Winner X này cùng với style thể thao ấy, hai xe (PV - Honda Winner X và Yamaha Exciter) bây giờ có thể song hành để đua tranh với nhau được”.