Vụ 152 du khách Việt 'mất tích’ ở Đài Loan: Công ty cung cấp dịch vụ visa thông tin nhiều tình tiết bất ngờ

Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế - đơn vị làm visa cho 152 du khách Việt “mất tích” tại Đài Loan, đã bị Thanh tra Sở Du lịch TP HCM tạm giữ giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế sau vụ việc.

Chiều tối 26/12, buổi làm việc giữa Sở Du lịch TP HCM và Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế (International Holidays Trading Travel Company Limited) - đơn vị cung cấp dịch vụ visa cho 152 du khách Việt Nam hiện "mất tích" tại Đài Loan, mới hoàn tất.

Công ty tại Đài Loan kết nối và giới thiệu hãng làm visa cho 153 khách

Ông Phan Ngọc Hạnh - Giám đốc công ty này, cho biết một công ty khác tại Đài Loan là Công ty Etholiday, đã kết nối và giới thiệu hãng làm visa cho 153 khách của Công ty TNHH Twin Bright (có trụ sở tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel (trụ sở quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế cho biết hiện hai hãng trên vẫn chưa trả phí làm dịch vụ visa cho 153 hành khách.

Cụ thể, giá dịch vụ làm cho mỗi người là 10 USD.

Trả lời báo chí bên ngoài cuộc họp, đại diện công ty trên khẳng định hãng không liên quan nhóm người đã bỏ trốn tại Đài Loan. Vị này cho rằng công ty chỉ chịu trách nhiệm làm visa, còn việc dẫn đoàn sang Đài Loan là do đơn khác thực hiện.

Ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng Quản lí lữ hành của Sở Du lịch TP HCM cho hay tại buổi làm việc, công ty này đã cung cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế theo yêu cầu.

Tuy nhiên, hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của việc kí kết hợp đồng cung cấp dịch vụ visa với Công ty ETholiday của Đài Loan và hai công ty tổ chức đoàn đi, thì Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế chưa xuất trình được.

"Sở Du lịch TP HCM nhận thấy việc công ty này hợp tác với Công ty ETholiday của Đài Loan để làm visa đưa các đoàn khách đi Đài Loan mà không thực hiện tour là sai quy định của Luật Du lịch", ông Việt Anh nói.

vu 152 du khach viet mat tich o dai loan cong ty cung cap dich vu visa thong tin nhieu tinh tiet bat ngo
Ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng Quản lý lữ hành của Sở Du lịch TP HCM, trong buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế, chiều 26/12.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Du lịch TP HCM cũng đã tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế.

Đồng thời, cơ chức năng đã yêu cầu công ty này cần khẩn trương hợp tác cung cấp hồ sơ có liên quan, cập nhật thường xuyên với các hàng liên quan về tình hình của 152 du khách mất tích này.

153 người chia làm 4 đoàn đi du lịch Đài Loan 'mất tích' giống nhau

Theo thông tin công ty làm visa cho những du khách mất tích, trước đó, 153 người này được chia làm 4 đoàn đi du lịch Đài Loan.

Trong đó, một đoàn do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel khởi hành ngày 21/12. Đến ngày 24/12 thì hướng dẫn viên của đoàn này không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour.

Tương tự, ba đoàn do Công ty TNHH Twin Bright đã khởi hành ngày 23/12 thì đến ngày 26/12, hướng dẫn viên cũng không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn.

Trước sự việc trên, Công ty ETholiday của Đài Loan đã báo tình hình với Tổng Cục Du lịch Đài Loan và cơ quan cảnh sát.

Tính đến thời điểm này, chỉ duy nhất một hành khách của đoàn 153 người đi du lịch Đài Loan trên là có mặt. Người này là trưởng đoàn khách của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel, và đã về nước.

152 người còn lại hiện không còn liên lạc được.

“Sở Du lịch TP HCM sẽ có báo cáo cho lãnh đạo TP HCM, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng Cục Du lịch Việt Nam, để xin ý kiến chỉ đạo và phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục làm việc với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế để làm rõ vụ việc trên”, đại siện Sở Du lịch TP HCM cho hay.

Cũng trong chiều 26/12, Bộ VH-TT&DL đã có cuộc họp và ban hành văn bản bày tỏ quan điểm về sự vụ này.

Văn bản của Bộ VH-TT&DL cho rằng đây là “hình thức lợi dụng hoạt động du lịch và chính sách nới lỏng visa nhập cảnh cho khách du lịch của các quốc gia và vùng lãnh thổ để trốn ở lại lao động trái phép”. Bộ VH-TT&DL không loại trừ khả năng có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách này để hình thành đường dây tổ chức đưa người Việt Nam đi nước ngoài bất hợp pháp.

Bộ có quan điểm phải kiên quyết xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện tại, Thanh tra Bộ và Tổng cục Du lịch cũng đang làm việc với phía Đài Loan và các cơ quan liên quan, để xác minh các vi phạm và xử lí theo quy định của pháp luật.

vu 152 du khach viet mat tich o dai loan cong ty cung cap dich vu visa thong tin nhieu tinh tiet bat ngo 152 du khách Việt 'biến mất' ở Đài Loan: Công ty du lịch sẽ trả lời người thân

Phóng viên Thanh Niên gọi đường dây nóng của công ty được cho là đối tác đưa 152 du khách Việt qua Đài Loan. Người nghe máy ...

vu 152 du khach viet mat tich o dai loan cong ty cung cap dich vu visa thong tin nhieu tinh tiet bat ngo Đài Loan tìm 152 du khách Việt biến mất khi đi tour

Cơ quan ngoại giao Đài Loan đã hủy visa của những người Việt biến mất sau khi nhập cảnh vào Cao Hùng trong ngày 21 ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.