Vụ án Hoa hậu Phương Nga: Luật sư kiến nghị không mở niêm phong những bức thư thông cung

Theo Luật sư Nguyễn Văn Quynh, việc mở niêm phong những bức thư thông cung do Thùy Dung viết là có dấu hiệu điều tra không khách quan, tiếp tục xâm phạm hoạt động tư pháp.
vu an hoa hau phuong nga luat su kien nghi khong mo niem phong nhung buc thu thong cung nylon Luật sư của ông Mỹ kiến nghị xử hình sự mẹ hoa hậu Phương Nga và 'nhân chứng bí ẩn'
vu an hoa hau phuong nga luat su kien nghi khong mo niem phong nhung buc thu thong cung nylon Công an TP HCM tiếp nhận hồ sơ vụ hoa hậu Phương Nga
vu an hoa hau phuong nga luat su kien nghi khong mo niem phong nhung buc thu thong cung nylon
Phương Nga và Thùy Dung có mặt tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa
vu an hoa hau phuong nga luat su kien nghi khong mo niem phong nhung buc thu thong cung nylon
Luật sư yêu cầu không mở niêm phong những bức thư nylon.

Mới đây, Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) là luật sư bào chữa cho bị can Trương Hồ Phương Nga (SN 1987, ngụ Hà Nội, là Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và bị can Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1987, ngụ TP HCM) cùng bị truy tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vừa gửi kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và TP HCM về việc điều tra viên có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án, xử lý vật chứng vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra bổ sung.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử ngày 27/6, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Thùy Dung) đã giao nhưng bức thư do Thùy Dung viết gửi cho ông trong thời gian bị tạm giam. Nội dung những bức thư nói về tình hình của Thùy Dung ở trại giam, về mối quan hệ giữa Nga và Mỹ và cũng có nhắc đến người phụ nữ tên là Mai Phương trong thư.

Khi được HĐXX hỏi về những bức thư mà Dung viết gửi ra ngoài trại giam cho Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Dung) thì Dung khẳng định tất cả lá thư viết nên nylon đó chính xác là do cô viết.

“Túi nylon là bị cáo lấy từ những lần mua thức ăn, sau đó bị cáo dùng chỉ cắt giấy nylon cho thành tờ giấy A4, sau đó bị cáo dùng cây bàn chải đánh răng bẻ làm đôi để viết chữ”, Dung cho biết.

Bị cáo Dung còn tiết lộ thêm về những bức thư nylon được đưa ra ngoài từ 1 lỗ thông gió. "Mỗi chiều, cán bộ (quản giáo) Nghĩa lấy thư của bị cáo qua lỗ thông gió, rộng 20-20 cm. Đây là nơi cán bộ thường dùng phát thuốc, hay đưa đồ cho các phạm nhân", Dung khai.

Sau khi gửi thư ra ngoài, Dung chờ cán bộ mang thư của Nghĩa (bạn trai Dung) vào cho mình, Dung nói thư của Nghĩa được viết bằng giấy tập học sinh. Quá trình chuyển đổi thư giữa Dung và cán bộ trại giam mọi người trong phòng giam đều biết, vì vậy cô không phải giấu giếm những lá thư đó.Tổng cộng, Dung và Nghĩa đã gửi cho nhau khoảng 10 bức thư trong 5, 6 lần.

Nội dung bản kiến nghị dài 17 trang, luật sư Nguyễn Văn Quynh nêu rõ: Ngày 28/7/2017, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM (PC44) mời ông cùng những người liên quan đến chứng kiến việc mở niêm phong các chứng cứ có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, do những người tham gia tố tụng nộp cho TAND TP HCM và được niêm phong tại tòa, trong đó có 5 bức thư viết trên túi nylon mà Thùy Dung đã gửi ra cho nhân chứng Lữ Minh Nghĩa.

Không đồng ý việc PC44 mở niêm phong các bức thư thông cung này, Luật sư Nguyễn Văn Quynh trình bày: “Đây là dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm được quy định tại chương XXII - bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Theo thẩm quyền điều tra một số loại tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp mà người phạm tội là cán bộ tư pháp, thuộc thẩm quyền của Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao, quy định tại điều 110 bộ luật Tố tụng hình sự. Việc PC44 mở chứng cứ có dấu hiệu “thông cung” là có dấu hiệu điều tra không khách quan, tiếp tục xâm phạm hoạt động tư pháp”.

Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo PC44 cho biết, cơ quan điều tra đang làm các thủ tục cần thiết để điều tra bổ sung theo các yêu cầu của TAND TP HCM.

Trong đó, có yêu cầu làm rõ “có hay không hành vi vi phạm hoạt động tư pháp”, vì vậy điều tra viên mở niêm phong bằng chứng là đúng thủ tục.

Điều tra viên cao cấp Nguyễn Nhứt (cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao) cho biết, việc PC44 mở niêm phong bằng chứng để phục vụ quá trình điều tra theo yêu cầu của TAND TP HCM là phù hợp.

“Sau khi mở niêm phong vật chứng, điều tra làm rõ, nhận thấy vụ án có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp thì PC44 sẽ đề nghị VKS cùng cấp ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiếp tục điều tra theo điều 116 bộ luật Tố tụng hình sự”, ông Nhứt nói.

Trước đó, Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao cũng có công văn đề nghị PC44 cung cấp tài liệu, chứng cứ trong vụ án, liên quan đến dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp để điều tra, làm rõ theo thẩm quyền. Sau đó, PC44 có văn bản phản hồi, hồ sơ đang được điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa án nên chưa thể cung cấp.

Liên quan đến vụ án, sau nhiều ngày xét xử Hoa hậu phương Nga và đồng phạm, chiều ngày 29/6, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đồng thời HĐXX quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Phương Nga và Thùy Dung và yêu cầu thu giữ các bằng chứng để làm rõ "có hay không hành vi vi phạm tư pháp".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.