Vụ bé trai 22 tháng tuổi tử vong ở phòng khám tư: Hé lộ loại dung dịch bác sĩ truyền cho bệnh nhi

Cháu B. được bác sĩ Cúc khám và trực tiếp truyền dịch (loại dịch Ringer lactat). Truyền được 15 phút thì bệnh nhi có dấu hiệu tím tái, bác sĩ Cúc ngay lập tức rút kim truyền và cùng gia đình đưa bệnh nhi vào BV Đa khoa Đức Giang cấp cứu. 

Liên quan đến vụ cháu N.G.B. (22 tháng tuổi, ở quận Long Biên,TP Hà Nội) tử vong sau khi được thăm khám, truyền dịch tại phòng khám tư, Sở Y tế Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về sự việc trên.

Theo đó ngày 15/10 cháu N.G.B. được bố mẹ đưa đến khám tại phòng khám của bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc cở quận Long Biên (Hà Nội) với các dấu hiệu ho, sốt.

Bác sĩ Cúc kê đơn thuốc điều trị tại nhà, sau khi uống thuốc một ngày, bệnh nhân không đỡ, kèm theo bị tiêu chảy, nôn nhiều lần nên gia đình đưa cháu B. đến khám lại tại phòng khám của bác sĩ Cúc vào lúc 16h20 ngày 16/10.

Cháu B. được bác sĩ Cúc khám và trực tiếp truyền dịch (loại dịch Ringer lactat), truyền được 15 phút thì bệnh nhân có dấu hiệu tím tái, bác sĩ Cúc ngay lập tức rút kim truyền và trực tiếp cùng gia đình đưa bệnh nhân vào BV Đa khoa Đức Giang cấp cứu vào hồi 17h40.

Tại khoa Cấp cứu (BV Đức Giang), bệnh nhân có dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim, không đo được mạch, huyết áp, đồng tử giãn 4 mm, không phản xạ ánh sáng… Ngay sau đó, cháu B. được cấp cứu theo phác đồ ngừng tim, không có kết quả, cháu được chẩn đoán tử vong ngoại viện.

Về tư cách pháp nhân, phòng khám của bác sĩ Cúc có giấy chứng nhân đăng kí kinh doanh, có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Phạm vi hoạt động của phòng khám này được phê duyệt bao gồm: Sơ cứu, khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh nội khoa thông thường, không làm các thủ thuật chuyên khoa. Phòng khám này có 2 nhân sự bao gồm bác sĩ Cúc là người chịu trách nhiệm chuyên môn kĩ thuật và một y sĩ là nhân viên hợp đồng thực hiện khám, chữa bệnh tại phòng khám.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện cơ quan CSĐT công an quận Long Biên đã phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục pháp y với bệnh nhân.

Toàn bộ hồ sơ, tài liệu, thuốc và vật tư liên quan đến việc khám và điều trị bệnh của bệnh nhân tại phòng khám đã được cơ quan chức năng niêm phong để phục vụ điều tra.

vu be trai 22 thang tuoi tu vong o phong kham tu he lo loai dung dich bac si truyen cho benh nhi
Phòng khám nơi xảy ra sự việc.

Được biết, loại dịch Ringer lacta (được truyền cho cháu B. trước khi tử vong) có thành phần điện giải và pH, dùng để bù nước và điện giải, được dùng cho những trường hợp mất nước nặng, không thể bù được bằng đường uống. Khi sử dụng loại dịch này, người bệnh phải được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Loại dịch này chống chỉ định cho những trường hợp suy tim, ứ nước ngoại bào, nhiễm kiềm chuyển hóa, người bệnh đang dùng digitalis (vì trong Ringer lactat có canxi, gây loạn nhịp tim nặng, có thể tử vong). Đặc biệt, không được dùng dung dịch này để tiêm bắp và không dùng cho người bệnh suy thận, tăng kali huyết, suy gan.

Trước đó, anh Dân (bố cháu bé) cho biết, từ trước đến nay con anh không mắc bệnh gì, mỗi khi thay đổi thời tiết anh vẫn thường đưa con ra phòng khám của bác sĩ Cúc thăm khám.

“Con tôi bị đi ngoài nhưng cháu vẫn tỉnh táo, ăn uống được và trước khi đi khám cháu còn cười đùa vẫy tay chào mọi người ở cùng xóm. Hôm xảy ra sự việc là lần đầu tiên bác sĩ Cúc truyền cho con tôi”.

vu be trai 22 thang tuoi tu vong o phong kham tu he lo loai dung dich bac si truyen cho benh nhi Vụ bé trai 22 tháng tuổi tử vong khi truyền dịch: 'Trước khi đi khám cháu còn cười đùa vẫy tay chào mọi người'

“Thằng bé kháu khỉnh lắm, chẳng mấy khi ốm đau, giờ mới bập bẹ tập nói. Chiều hôm đi thăm khám cháu vẫy tay chào ...

vu be trai 22 thang tuoi tu vong o phong kham tu he lo loai dung dich bac si truyen cho benh nhi Vụ cháy ở Đê La Thành: Con trai 4 tháng tuổi của cặp vợ chồng tử vong chuẩn bị xuất viện

Hôm nay gia đình 2 nạn nhân tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành đang chờ đón cháu bé trai 4 tháng tuổi ...

vu be trai 22 thang tuoi tu vong o phong kham tu he lo loai dung dich bac si truyen cho benh nhi Vụ bé trai 22 tháng tuổi tử vong khi truyền dịch ở phòng khám tư: 'Cháu tôi bình thường rất khỏe mạnh’

"Cháu tôi bình thường rất khỏe mạnh, mới 22 tháng đã nặng 17 kg, chỉ là do thời tiết thay đổi mấy hôm nay nên ...

vu be trai 22 thang tuoi tu vong o phong kham tu he lo loai dung dich bac si truyen cho benh nhi Cháu bé gần 3 tuổi bị chó nhà cắn rách vùng mắt, hở xương trán

Ngày 6/10, đại diện bệnh viện Sản Nhi Nghệ An xác nhận, đã cấp cứu cháu T.T.H.Y. (31 tháng tuổi, trú tại xã Nam Sơn, huyện ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.