Vụ cây quái thú: Phó chủ tịch xã ký bừa

Phó chủ tịch UBND xã Ea Hồ thừa nhận chữ ký và con dấu trong hồ sơ xin khai thác, vận chuyển cổ thụ là của mình nhưng do sơ suất, không kiểm tra chứ không cố tình ký

Chiều 6-4, ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo kết quả xác minh nguồn gốc 3 cổ thụ đang bị tạm giữ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chưa rõ nguồn gốc 1 trong 3 cây

Theo Báo cáo số 203/BC-CCKL ngày 5-4 của Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin báo chí nêu, ông Kiều Văn Chương (ngụ xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội), là chủ của 3 cây xanh cỡ lớn đang bị tạm giữ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã đến làm việc và xuất trình 3 bộ hồ sơ liên quan đến nguồn gốc của 3 cây này. Căn cứ vào hồ sơ, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện có liên quan đến xuất xứ các cây này phối hợp với chủ cây và chính quyền địa phương xác minh.

Kết quả xác minh cho thấy hồ sơ nguồn gốc lâm sản của bà H’ Yôna Buôn Yă (ngụ buôn Sú, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) mà xe BKS: 73C-02880 vận chuyển gồm: đơn vận chuyển, bản đăng ký khai thác, đơn đề nghị xác nhận cây cảnh, cây bóng mát, cổ thụ… đều ghi ngày 23-3-2018 và đã được bà H’Phi La Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hồ, ký xác nhận cùng ngày. Trong các đơn và bản đăng ký có chữ ký của bà H Yôna Buôn Yă và chữ ký, đóng dấu của bà H’Phi La Niê, không có chữ ký của cán bộ kiểm lâm địa bàn

vu cay quai thu pho chu tich xa ky bua

Cây đa trong rẫy gia đình ông Y Nô Byă trước thời điểm khai thác. (Ảnh trong hồ sơ khai thác cây)

Tuy nhiên, theo biên bản làm việc ngày 5-4 của Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng với bà H’ Yôna Buôn Yă đã xác định bà này không ký vào bất cứ đơn xin khai thác hoặc vận chuyển cây nào. Đồng thời, bà này khẳng định trên vườn rẫy của mình không có bất kỳ cây đa sộp nào. "Như vậy, hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên xe BKS: 73C-02880 là không đúng với thực tế đã được Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng kiểm tra, xác minh lại" - báo cáo nêu.

Thừa nhận sai sót

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, giải thích về việc chữ ký và con dấu trong hồ sơ, tại biên bản làm việc lần 2 ngày 5-4 với Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng, bà H’Phi La Niê thừa nhận chữ ký trong hồ sơ là của mình nhưng do giải quyết hồ sơ hằng ngày cho dân nhiều nên đôi lúc không đọc hết nội dung các đơn và do một phần chủ quan nên đã ký xác nhận đơn xin khai thác, vận chuyển cây ngày 23-3.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lúc đầu bà H’Phi La Niê cho rằng: "Chữ ký, con dấu trên hồ sơ khai thác cây đa sộp giả hay thật thì tôi không khẳng định được. Tôi có ký vào hồ sơ xin khai thác cây vú sữa, còn hồ sơ trong cây đa sộp thì tôi không rõ". Tuy nhiên, sau khi phóng viên dẫn chứng biên bản của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk về việc bà thừa nhận chữ ký, con dấu là thật thì bà H’Phi La Niê phân trần: "Do tôi sơ suất, không kiểm tra chứ không cố tình ký. Chữ ký và con dấu đó là thật, không phải giả". Trả lời câu hỏi về trách nhiệm trong việc ký bừa, bà H’Phi La Niê nói: "Cái này thì tùy cấp trên, cấp trên xử lý thì tôi chịu thôi. Sai sót của tôi thì tôi chịu trách nhiệm".

Ông Đỗ Quang Tùng cho biết sau khi có kết quả xác minh, Cục Kiểm lâm sẽ chỉ đạo tiếp tục làm rõ nguồn gốc 1 trong 3 cây không đúng theo hồ sơ. Nếu chủ hàng không chứng minh rõ ràng thì tịch thu và xử phạt. Đối với việc bà H’Phi La Niê ký bừa, ông Tùng cho rằng cơ quan chức năng địa phương cần phải xác minh mức độ sai phạm để xử lý trách nhiệm.

Hai cây khai thác trên đất nông nghiệp

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, với 2 hồ sơ 2 cây còn lại, quá trình xác minh đúng với thực tế. Cụ thể, hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe BKS: 73C-02148, chở cây đa sộp có nguồn gốc trên đất nông nghiệp (đã cấp sổ đỏ) của ông Phạm Đình Thướng (thôn 3, xã Ea Pil, huyện M’Đrắk). Cây này được đại diện Hạt Kiểm lâm M’Đrắk, UBND xã Ea Pil kiểm tra, xác minh thực tế vào ngày 21-3, sau đó được UBND xã Ea Pil xác nhận nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 23-3. Đối với hồ sơ cây trên xe BKS: 73C-04605 có nguồn gốc trên đất nông nghiệp (đã cấp sổ đỏ) của ông Y Nô Byă (ngụ buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana). Cây này được đại diện Hạt Kiểm lâm huyện Krông Ana, UBND thị trấn Buôn Trấp kiểm tra, xác minh thực tế.

vu cay quai thu pho chu tich xa ky bua Hồ sơ cây 'quái thú' có dấu hiệu bị làm giả

Quá trình xác minh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk không tìm thấy cây nào như 1 trong 3 bộ hồ sơ nguồn về ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.