Vụ cây sưa trăm tỉ: Hà Nội đồng ý bán đấu giá, địa phương nói chưa nhận được chỉ đạo, 'khối vàng lộ thiên' nguy cơ thành củi đun?

Cây sưa có giá trị cả trăm tỉ đồng từng gây xôn xao dư luận ở huyện Chương Mỹ đang có dấu hiệu chết mòn, xuất hiện nhiều vết nứt ở gốc, phần thân bị mục, bong tróc vỏ khiến người dân lo lắng.
vu cay sua tram ti ha noi dong y ban dau gia dia phuong noi chua nhan duoc chi dao khoi vang lo thien nguy co thanh cui dun
Cận cảnh cây sưa đỏ có giá trị lên tới 100 tỉ đồng ở Chương Mỹ, Hà Nội. (Ảnh: VOV.VN).

Ngày 5/10, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho phép người dân ở thôn Phụ Chính, (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) tổ chức đấu giá cây sưa đỏ trong khuôn viên chùa Phụ Chính.

Được biết, cây sưa này thuộc loại sưa đỏ có tuổi đời trên 130 năm. Vào thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây cổ thụ này từng được trả giá trên 100 tỷ đồng.

Người dân thôn Phụ Chính cho biết, họ đã có nguyện vọng được bán cây sưa đỏ này từ lâu vì vài năm gần đây cây có hiện tượng bị khô, mục. Nếu được TP Hà Nội đồng ý, việc mua bán cây sưa có giá trị trăm tỉ này sẽ thực hiện theo hình thức đấu giá công khai.

Tuy nhiên, trả lời trên Infonet, ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính cho biết: “Đến lúc này, chúng tôi chưa nhận được văn bản chỉ đạo của thành phố Hà Nội về việc đồng ý cho người dân ở thôn Phụ Chính được bán cây sưa từng được trả giá trên 100 tỷ đồng”.

Vị lãnh đạo xã Hòa Chính cũng cho biết thêm: “UBND TP Hà Nội đang giao Chi cục Kiểm lâm - Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội cùng UBND huyện Chương Mỹ sẽ về làm thủ tục cụ thể.

Trước đó, vào năm 2010, một nhánh của cây sưa của cây cổ thụ này bị gãy đổ đã được bán theo hình thức đấu giá cho một đại gia gỗ ở Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) với giá 20,5 tỷ đồng.

Vụ mua bán đã gây nên những lùm xùm trong một thời gian dài, bắt đầu khi xe chở số gỗ sưa trên vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính, sang xã Đồng Phú thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Sau 5 năm, số gỗ sưa bị tạm giữ được bán đấu giá thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng.

vu cay sua tram ti ha noi dong y ban dau gia dia phuong noi chua nhan duoc chi dao khoi vang lo thien nguy co thanh cui dun
Cây sưa có hiện tượng mục, bong tróc vỏ. (Ảnh: Infonet).

Trong thời gian này, biết được giá trị lớn của cây gỗ quý, nhiều kẻ gian đã đến chặt trộm, người dân và chính quyền địa phương đã “mặc áo giáp sắt” bằng sắt to cỡ phi 16 rào chắn xung quanh để bảo vệ.

Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây, phần gốc cây xuất hiện nhiều vết nứt, dọc phần nhánh cây bị cắt gần như đã khô, mục và bong tróc vỏ.

Người dân lo lắng cho rằng, nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì chỉ một vài năm nữa, khối vàng trăm tỉ của làng sẽ chỉ còn là mấy thanh củi để đun.

Theo chuyên gia về đồ gỗ, gỗ sưa mặc dù quý hiếm nhưng đặc trưng cũng giống như các loại gỗ khác, đều có tuổi thọ, theo thời gian, đến thời điểm nhất định nào đó cây sẽ bị khô mà chết.

Như vậy có nghĩa phần gỗ đã mất nhựa nên màu gỗ sẽ kém dẫn đến giá trị giảm.

vu cay sua tram ti ha noi dong y ban dau gia dia phuong noi chua nhan duoc chi dao khoi vang lo thien nguy co thanh cui dun Hà Nội đồng ý cho người dân bán 'cây sưa trăm tỷ'

Trước nguyện vọng của người dân ở thôn Phụ Chính xin được bán “cây sưa trăm tỷ” từ nhiều năm nay, lãnh đạo UBND xã ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.