'Kho báu' khổng lồ của nghệ nhân đam mê tùng la hán trị giá bạc tỷ

Ngay tại khu đất rộng hàng nghìn m2 ngay tại Xuân La (Hà Nội) có hơn 500 loại cây cảnh trị giá bạc tỷ của nghệ nhân Vũ Xuân Lành, các cây tại vườn có tuổi đời từ 80 đến 600 năm được sưu tầm từ những vườn tùng nổi tiếng khắp Nhật Bản trong nhiều năm đang được nhiều người yêu thích và muốn mua.
 

Anh Lành chia sẻ: “Vườn của tôi không phải là một vườn để bày bán, mà đây là sở thích của tôi nên ai muốn chơi cây thì tới thăm quan, tôi có thể tư vấn cho, chia sẻ sự đam mê, mất công đi xa xôi sưu tầm, ai thích thì tôi có thể nhượng lại với giá hữu nghị hoặc là mua hộ, cho cũng có”.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty
Ngay tại khu đất rộng hàng nghìn m2 ngay tại Xuân La (Hà Nội) có hơn 500 loại cây cảnh trị giá bạc tỷ của nghệ nhân Vũ Xuân Lành. Ảnh: Hương Nguyễn

Theo quan sát, vườn cây cảnh của nghệ nhân Lành khá rộng, lên tới hàng nghìn mét vuông với hơn 500 cây các loại nên anh phải thuê người làm và có anh em bạn bè tới phụ.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty
Vườn cây cảnh của nghệ nhân Lành khá rộng, lên tới hàng nghìn mét vuông với hơn 500 cây các loại nên anh phải thuê người làm và có anh em bạn bè tới phụ. Ảnh: Hương Nguyễn

Vào mùa cắt tỉa thì mất nhiều tiền hơn, chi phí cả thuê nhân công, cả tưới nước phân bón thì mất khoảng 40 triệu đồng/tháng, nhưng cũng có tháng không phải tỉa thì không mất đồng nào.

Tùng La Hán là một loài cây rất quý, không những ở Nhật Bản mà ở trên thế giới, ý nghĩa phong thuỷ của cây cực kì tốt, quanh năm không bỏ lá, luôn xanh tốt.

Anh Lành vận chuyển những cây cảnh này từ Nhật Bản qua đường biển, giá của cây cũng tuỳ vào kích thước, dáng thế, có cây khoảng 200 – 300 triệu, cây to thì vài chục tỷ.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty

Anh Lành vận chuyển những cây cảnh này từ Nhật Bản qua đường biển, giá của cây cũng tuỳ vào kích thước, dáng thế, có cây khoảng 200 – 300 triệu, cây to thì vài chục tỷ. Ảnh: Hương Nguyễn

Người chăm sóc cây tại vườn cho biết: “Cây Tùng La Hán vườn mình đưa về Việt Nam trồng được 4 năm rồi nên nó cũng thuần, dễ trồng, thỉnh thoảng cũng có người Nhật Bản sang thăm vườn, họ cũng dạy và hướng dẫn cách chăm sóc cây, một năm chỉ bón phân vài lần thôi”.

Tầm tháng 9, tháng 10 là có khách tới mua cây nhiều, còn lại là toàn những người có đam mê cây cảnh tới thăm cây và chắm sóc cây cùng chủ nhân vườn, tất cả chỉ vì chung một đam mê chơi cây.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty
Ảnh: Hương Nguyễn

Nghệ nhân Lành kể: “Tôi phải sang tận Nhật Bản để thuyết phục mua được một cây Tùng La Hán, người bán cũng rất quý cây nên năm nào khi về Việt Nam là cả gia đình họ đều về thăm cây đầu tiên”.

Ông Lành cho biết đã phải theo đuổi đến ba năm mới thuyết phục thành công. Trong đó, chỉ tính riêng tiền cây đã vào khoảng 10 tỷ đồng, chưa kể chi phí vận chuyển, thuê tàu chở về Việt Nam.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty
Ông Lành cho biết đã phải theo đuổi đến 3 năm mới thuyết phục thành công. Trong đó, chỉ tính riêng tiền cây đã vào khoảng 10 tỷ đồng, chưa kể chi phí vận chuyển, thuê tàu chở về Việt Nam. Ảnh: Hương Nguyễn

“Cây tùng có thân xù xì, đường kính gốc lớn, dáng thế uốn tỉa tự nhiên. Rất nhiều tay chơi ở Đài Loan, Trung Quốc… sang thương lượng nhưng đều bị chủ từ chối do họ muốn tỉa cây theo ý mình. Tôi thì giữ nguyên hiện trạng của cây và phong cách bonsai của Nhật nên họ mới đồng ý bán”, ông Lành kể.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty
Ảnh: Hương Nguyễn

Ông Mạnh – khách tới xem cây chia sẻ: “Hiện nay, những người sành cây cảnh sẽ chọn những cây có dáng, thế phù hợp với nơi trồng, ví dụ như nếu trồng ở ven hồ cá thì thường chọn những cây có dáng siêu, dáng huyền, trồng ở cửa thì chọn cây dáng trực, ở nhà thờ thì nên chơi những cây có tính nhân văn như cây quần thụ có ý nghĩa tốt về phong thuỷ”.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty
Trung bình mỗi cây tùng la hán Nhật Bản ở vườn ông Lành có giá bán từ vài trăm triệu cho đến cả chục tỷ. Trong vườn, cây tùng la hán có tuổi đời 600 năm, cao tới 4,5m, đường kính gốc 80cm được nghệ nhân định giá khoảng 17 tỷ đồng. Ảnh: Hương Nguyễn

Trung bình mỗi cây tùng la hán Nhật Bản ở vườn ông Lành có giá bán từ vài trăm triệu cho đến cả chục tỷ. Trong vườn, cây tùng la hán có tuổi đời 600 năm, cao tới 4,5m, đường kính gốc 80cm được nghệ nhân định giá khoảng 17 tỷ đồng.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty
Dù 600 tuổi nhưng chiều cao của cây lại được giới hạn để tạo dáng đẹp mắt. Ảnh: Hương Nguyễn

Lý giải cho mức giá này, anh Lành cho hay, các nghệ nhân Nhật Bản đã phải chăm sóc cây cầu kỳ. Dù 600 tuổi nhưng chiều cao của cây lại được giới hạn để tạo dáng đẹp mắt.

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty Người Việt bỏ 18 triệu USD nhập hoa, cây cảnh trước Tết Nguyên đán

​Nhập khẩu hoa cây cảnh của Việt Nam trước Tết Nguyên đán năm đạt kim ngạch 18 triệu USD, tăng tới 46,8% so với dịp ...

kho bau khong lo cua nghe nhan dam me tung la han tri gia bac ty Thay vì đào quất, nhiều người chọn thanh long bonsai chơi Tết

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều người dân lựa chọn thanh long bonsai, trưng xong có thể ăn quả thay vì đào quất.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.