Trao đổi với phóng viên, ông Cương – một thành viên trong Ban Quản lý tòa nhà Rainbow Linh Đàm để tìm hiểu về độ an toàn phòng cháy, chữa cháy tại tòa nhà này sau vụ hỏa hoạn xảy ra vào đêm 31/10 vừa qua.
Ông Cương cho biết, hiện tòa nhà đã đi vào hoạt động bình thường. Riêng căn hộ số 811, nơi bùng phát ngọn lửa vẫn phải sửa chữa nên chủ hộ chưa chuyển về sinh sống.
Trong cuộc trao đổi với vị đại diện Ban Quản lý tòa nhà Rainbow Linh Đàm, phóng viên cũng đặt câu hỏi rằng, Ban Quản lý tòa nhà đã tiến hành khắc phục hệ thống chuông báo cháy, hệ thống nước chữa cháy tại chỗ hay chưa?
Về vấn đề này, ông Cương cho biết, hôm 3/11, phía Ban Quản lý tòa nhà đã kiểm tra và nhận thấy hệ thống chuông báo cháy, hệ thống nước chữa cháy tại chỗ của tòa nhà vẫn hoạt động bình thường.
![]() |
Tòa nhà Rainbow Linh Đàm. |
“Chúng tôi kiểm tra thì hệ thống vẫn hoạt động bình thường chứ không có vấn đề gì. Chuông báo cháy vẫn kêu và nước vách tường cũng có,” ông Cương nói.
Ông Cương còn khẳng định, cuộc kiểm tra hệ thống chuông báo cháy, hệ thống nước vách tường nói trên có cả sự tham gia của lực lượng Cảnh sát PC&CC.
Lý giải về việc tại sao người dân không hề nghe thấy chuông báo cháy, hệ thống nước vách tường không có để cảnh sát dập lửa vào đêm 31/10, ông Cương cho hay:
“Chuông hôm đó có reo một lát. Nhưng do bảo vệ luống cuống động vào hệ thống điều khiển khiến chuông bị ngắt. Sau đó bảo vệ cùng mọi người chạy đi báo các hộ dân. Còn nước vách tường vẫn có, nhưng ban đầu do hệ thống tăng áp chưa đẩy được. Sau đó thì cảnh sát vẫn sử dụng được để chữa cháy.”
Để xác minh lời thành viên Ban Quản lý tòa nhà Rainbow Linh Đàm, chúng tôi đã liên hệ với một cán bộ quản lý địa bàn khu vực Khu đô thị Tây Nam Hồ Linh Đàm, thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC số 8, Cảnh sát PC&CC Hà Nội.
Vị cán bộ này cho biết, sang tuần tới, lực lượng PC&CC mới kiểm tra lại hệ thống đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, trong đó có chuông báo cháy và nước vách tường của tòa nhà Rainbow Linh Đàm. Vị cán bộ này khẳng định, hôm 3/11, lực lượng PC&CC không hề có hoạt động kiểm tra gì tại tòa nhà Rainbow Linh Đàm.
![]() |
Hình ảnh căn hộ số 811 bốc cháy. (Ảnh do người dân cung cấp) |
“Sau đám cháy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chỗ của tòa nhà có thể chưa ổn định. Sang tuần tới, chúng tôi tiến hành phúc tra, kiểm tra lại thì mới có thể khẳng định hệ thống đã hoạt động bình thường hay chưa,” vị cán bộ PC&CC nói.
Như chúng tôi đã thông tin, trước đó, khoảng 23h10 tối 31/10 đã xảy ra đám cháy lớn tại căn hộ 811, tầng 8 tòa nhà Rainbow Linh Đàm, Khu ĐTM Tây Nam Hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Vụ việc khiến người dân trong tòa nhà hoảng loạn, nhốn nháo chạy ra ngoài thoát thân.
Khoảng gần một giờ sau, đám cháy đã được lực lượng cứu hỏa dập tắt. Rất may vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, người dân sống trong tòa nhà sang trọng này bị một phen hú vía.
Rất nhiều người dân khi trả lời phỏng vấn báo chí đều khẳng định rằng, thời điểm xảy ra đám cháy, họ đều không nghe thấy chuông báo cháy.
Điển hình, chị Trang, chủ căn hộ số 804 cho biết, vợ chồng chị sống chung với mẹ chồng và 3 con, con cả 7 tuổi, con út mới được 2 tuổi. Căn hộ của chị Trang nằm cùng tầng với căn hộ bốc cháy.
![]() |
Nhiều người dân chạy ra ngoài trong đêm xảy ra cháy. |
Kể lại sự việc, người phụ nữ này cho biết, khoảng 23h30 đêm 31/10, khi 6 người trong gia đình đang ngủ thì một người em họ sống ở tòa nhà đối diện bên cạnh gọi điện thông báo tòa nhà chị đang sinh sống đang bốc cháy.
“Tôi tỉnh dậy thì khói đã bắt đầu luồn vào phòng. Mở cửa thì đã thấy khói mù mịt ở hành lang. Lúc đó, cảnh sát phòng cháy cũng bắt đầu lên tới nơi. Một cảnh sát giúp chúng tôi cõng đứa con lớn chạy xuống. Tôi và chồng mỗi người ôm một con nhỏ và cùng bà của các cháu dìu nhau chạy theo,” chị Trang nói.
Chị trang khẳng định, mặc dù đám cháy bốc lên ở căn hộ cùng tầng 8 nhưng chuông báo cháy của tòa nhà không hề hoạt động.
“Chúng tôi hoàn toàn không nghe thấy tiếng chuông báo cháy. Nếu không có đứa em sống ở tòa nhà đối diện gọi điện báo tin thì tôi không hề biết là đám cháy đang xảy ra. Rất may là đám cháy không lan rộng, cảnh sát cũng kịp thời khống chế ngọn lửa,” người phụ nữ này nói.
Trong khi đó, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 cho biết, khi cảnh sát sử dụng hệ thống nước chữa cháy tại chỗ của tòa nhà để dập lửa thì không có nước.
"Khi chữa cháy, chúng tôi có sử dụng hệ thống nước vách tường. Lúc đầu mở ra thì được ít nước đen xì, nhưng sau đó thì hết. Chúng tôi phải chữa cháy hoàn toàn bằng nước và vòi từ xe chữa cháy,” vị cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 nói.
Trong khi hệ thống chuông báo cháy, hệ thống nước chữa cháy tại chỗ của tòa nhà Rainbow Linh Đàm không phát huy tác dụng thì trên website của mình, chủ đầu tư - Công ty Cổ phần BIC Việt Nam lại quảng cáo đây là là một chung cư cao cấp, thiết kế hiện đại.
Riêng về an toàn phòng cháy, chữa cháy, chủ đầu tư khẳng định tòa nhà Rainbow Linh Đàm có vòi cứu hỏa tự động đặt tại khu vực hành lang chung giúp ngăn chặn hỏa hoạn nhanh chóng.
Chủ đầu tư còn quảng cáo rằng, Rainbow Linh Đàm hệ thống cứu hỏa tự động. Cụ thể, hệ thống phun nước tự động trước cửa căn hộ, hành lang và sảnh mỗi khi nhận được tín hiệu báo cháy từ các bộ phận cảm ứng; hệ thống báo cháy được đặt tại mỗi căn hộ, báo cháy và hút khói tại hành lang chung; hệ thống tăng áp tại cầu thang thoát hiểm…
Tuy nhiên, sau khi chứng kiến chuông báo cháy, hệ thống nước chữa cháy tại chỗ “tê liệt” khi xảy ra cháy vào đêm 31/10 thì nhiều người phải đặt nghi vấn về lời “quảng cáo hoàn hảo” của chủ đầu tư.