Vụ container đâm vào xe Innova trên cao tốc: Nếu đúng thì nên tôn trọng, nhưng sai phải sửa

Sau cuộc họp tham vấn ngày hôm qua, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết  tinh thần là thận trọng, khách quan. Nếu như tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng, nhưng nếu sai phải sửa. Việc đánh giá như vậy phải đủ thông tin, khoa học. 

Sáng 13/11, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời báo chí về vụ "Xe Innova lùi trên cao tốc Thái Nguyên" đang gây bức xúc dư luận.

vu container dam vao xe innova tren cao toc neu dung thi nen ton trong nhung sai phai sua
Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình trả lời bên hành lang Quốc hội.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, hôm qua, tòa án tối cao đã tổ chức một cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn về pháp luật, trong đó có các đồng chí ở cơ quan điều tra Bộ công an; Viện kiểm sát tối cao và các thẩm phán đương sự.

Trong vụ việc này, quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ UBATGT, Viện khoa học hình sự - cơ quan khám nghiệm hiện trường.

Trong cuộc họp này, các ý kiến thẳng thắn đã giúp cho tòa có nhiều thông tin để có quyết định sát với tình hình của vụ án.

Qua cuộc họp này, nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần tiếp tục làm rõ.

Theo đó, những vi phạm đã được khẳng định là: Ông Sơn lái xe Innova đã uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở người quá số lượng cho phép…

Ngoài ra, còn những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng, nhưng chưa được giải quyết như: Thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của hai xe, tốc độ lùi của xe Innova…

Tất cả những nội dung trên không đơn thuần là vấn đề pháp lý, mà là vấn đề kỹ thuật. Do vậy, rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, Vụ này có thể phải giám định lại, để có quyết định trên cơ sở rà soát kỹ lại hồ sơ. Vì đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, vừa mang tính khoa học, kỹ thuật cao.

vu container dam vao xe innova tren cao toc neu dung thi nen ton trong nhung sai phai sua
Toàn cảnh phiên toà Phúc thẩm vụ xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc Thái Nguyên.

Những nhận định đánh giá không chỉ thuần túy về mặt pháp luật và kết luận rút ra phải đúng pháp luật.

Nếu như tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng, nhưng nếu sai phải sửa. Việc đánh giá như vậy phải đủ thông tin, khoa học.

Về lái xe container có vi phạm gì không? Điều đó phải chờ đánh giá thêm. Hiện, vụ án đã đóng lại bằng phiên tòa phúc thẩm, nếu như không có kháng nghị, kháng cáo tố tụng đóng lại, bản án có hiệu lực.

Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc khiến 4 người chết.

Ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người tại thành phố Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại.

Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe.

Trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container do công an thực hiện cho thấy lúc 15h38'59", tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh.

Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.

vu container dam vao xe innova tren cao toc neu dung thi nen ton trong nhung sai phai sua Vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc: Chưa thể kết luận tài xế container có lỗi hay không

Trao đổi với PV Dân trí, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết đã giao TAND Cấp cao tại Hà Nội ...

vu container dam vao xe innova tren cao toc neu dung thi nen ton trong nhung sai phai sua Tin tức pháp luật: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh hầu tòa, gia đình lái xe container gửi đơn kiến nghị lên tòa cấp cao

Tin tức pháp luật hôm nay, 12/11, gồm có: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh hầu tòa, gia đình lái xe container gửi đơn kiến nghị lên ...

vu container dam vao xe innova tren cao toc neu dung thi nen ton trong nhung sai phai sua Gia đình lái xe container đã gửi đơn kiến nghị giám đốc thẩm lên Tòa Cấp cao tại Hà Nội

Luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng, lái xe container cho biết, gia đình đã gửi đơn kiến ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.