Đại biểu Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng. (Ảnh: Quochoi.vn) |
Điều dư luận băn khoăn và có ý kiến khác nhau và 2 cấp xét xử tuyên với người lái container bị phạt 6 năm tù với lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe đi lùi phía trước.
Vị đại biểu này nêu 3 vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc này. Đó là không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng.
Pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc.
Nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không quy định.
Theo đại biểu, đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật.
Qua vụ án cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, rằng các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện…đã được điều tra chặt chẽ hay chưa?
Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh, hệ luỵ phát sinh từ vụ án này là có thể để lại những hệ luỵ xấu, hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc.
Rồi công ty bảo hiểm sẽ bồi thường với các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này?
"Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng.
Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ", ông Sơn nói.
Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc khiến 4 người chết.
Ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Vì muốn đón người tại thành phố Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại.
Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe.
Trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container do công an thực hiện cho thấy lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0.
HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh.
Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.
Vụ container đâm vào xe Innova trên cao tốc: Nếu đúng thì nên tôn trọng, nhưng sai phải sửa
Sau cuộc họp tham vấn ngày hôm qua, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết tinh thần là thận trọng, khách quan. Nếu như ... |
Vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc: Chưa thể kết luận tài xế container có lỗi hay không
Trao đổi với PV Dân trí, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết đã giao TAND Cấp cao tại Hà Nội ... |
Tin tức pháp luật: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh hầu tòa, gia đình lái xe container gửi đơn kiến nghị lên tòa cấp cao
Tin tức pháp luật hôm nay, 12/11, gồm có: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh hầu tòa, gia đình lái xe container gửi đơn kiến nghị lên ... |