Vụ dùng bút xóa vẽ lên ô tô: Chủ xe gửi đơn lên công an phường

Người chủ chiếc xế hộp đỗ trước cửa nhà dân bị đôi vợ chồng dùng bút xóa vẽ kín lên thân xe đã gửi đơn lên công an phường yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật.
vu dung but xoa ve len o to chu xe gui don len cong an phuong Đôi vợ chồng bức xúc dùng bút xóa vẽ lên ô tô đỗ trước cửa nhà
vu dung but xoa ve len o to chu xe gui don len cong an phuong
Chiếc xe ô tô đỗ trước nhà số 12 ngõ 124 phố Hoàng Ngân (Hà Nội) bị vẽ lên xe

Tối 31/3, anh T. chủ chiếc xe ô tô màu đen đỗ dưới lòng đường trước cửa một ngôi nhà ở ngõ 124 phố Hoàng Ngân (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị đôi vợ chồng trẻ dùng bút xóa vẽ nhiều vết màu trắng bên ngoài vỏ xe khiến anh T. bức xúc.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, công an phường Trung Hòa đã đến giải quyết theo hướng hòa giải, người vẽ lên xe ô tô đã xin lỗi chủ xe và nhận khắc phục hậu quả. Được biết, khu vực đó không có biển cấm đỗ.

Người vẽ lên xe ô tô chưa liên lạc với chủ xe

Sáng 3/4, trao đổi với PV, anh T., chủ nhân chiếc xe ô tô nhãn hiệu Hyundai bị vẽ vẽ nhiều vết màu trắng ở ngoài vỏ xe cho biết, anh vừa gửi đơn trình báo vụ việc lên công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật.

vu dung but xoa ve len o to chu xe gui don len cong an phuong
Anh T. chủ xe bị vẽ đã gửi đơn lên công an phường Trung Hòa để yêu cầu xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Kể lại vụ việc trên, anh T. Nói: “Vào khoảng 18h tối 31/3, tôi lái xe ô tô về phố Hoàng Ngân và đỗ xe dưới lòng đường, trước cửa số nhà 12 ngõ 124 Hoàng Ngân. Sau đó, tôi vào nhà người quen ở trong khu phố có chút việc riêng. Đến khoảng 18h30, tôi quay ra xe thì thấy một người phụ nữ đang cầm bút xóa vẽ lên phần thân xe ô tô của tôi”.

Khi nhìn thấy người phụ nữ vẽ lên thân xe của mình, anh T. có hỏi người phụ nữ thì được chị trả lời: “Tôi đỗ xe trước cửa nhà chị ấy thì chị ấy vẽ. Tôi có đáp lại rằng, tuyến phố này không có biển cấm dừng đỗ, nếu chị hành động như vậy, tôi sẽ mời cơ quan chức năng vào làm việc”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh T. thừa nhận việc anh đỗ xe đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của mọi người trong nhà số 12 ngõ 124 phố Hoàng Ngân. Tuy nhiên, người phụ nữ ở trong nhà đó không có quyền được vẽ lên xe, hủy hoại tài sản của anh.

vu dung but xoa ve len o to chu xe gui don len cong an phuong
Anh T. cho biết, theo thông báo của hãng xe, anh phải sơn lại toàn bộ vỏ xe với mức phí khoảng 13 triệu đồng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh T. đã mời công an phường đến hiện trường làm việc. Tại đây, giữa anh T. và chủ nhà số 12 đã thống nhất hòa giải với nhau. Theo đó, chị Đ.Th. T, chủ nhà số 12 đã nhận sẽ bồi thường hoàn toàn thiệt hại cho anh T. và trả lại chiếc xe ô tô như hiện trạng ban đầu.

Chi phí sơn lại xe khoảng 13 triệu đồng

“Trưa ngày 1/4, tôi đã chủ động liên lạc lại cho chị T. tuy nhiên chị ấy không nghe máy. Sau đó, tôi gọi cho chủ nhà (chị T. thuê nhà ở đó) thì chị ấy mới gọi lại cho tôi, nhưng vẫn chưa gặp tôi để giải quyết vụ việc.

Anh T. cho biết thêm, anh muốn cùng người phụ nữ tên T. giải quyết hòa giải nhẹ nhàng nhưng người phụ nữ này không có thiện chí, muốn chối bỏ trách nhiệm. Do đó, anh mới làm đơn trình báo lên phường, yêu cầu xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ về khoản chi phí khắc phục hậu quả sau khi bị vẽ lên xe, anh T. nói, theo thông báo của hãng xe, anh phải sơn lại toàn bộ vỏ xe với mức phí khoảng 13 triệu đồng.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Công an phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thông tin, sáng 3/4, đơn vị đã nhận được đơn trình báo của anh T. Lực lượng chức năng đã tiếp nhận đơn và sẽ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, Luật sư Hoàng Ngọc, Trưởng Văn phòng luật sư Nhiệt Tâm và Cộng sự (Hà Nội) cho biết, hành vi dùng bút xóa vẽ lên xe ô tô của hai vợ chồng trong vụ việc nêu trên là trái pháp luật, xâm phạm đến tài sản của người khác và phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe.

Theo thông tin chủ xe cung cấp, mức độ thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính hoặc bị kết án về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác mà chưa được xóa án tích thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Trường hợp hành vi gây thiệt hại không tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người gây thiệt hại sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 nghị định 167/2013/NĐ-CP; mức xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

Về phía chủ xe, chủ xe có quyền yêu cầu bên gây thiệt hại bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh nhưng phải cung cấp tài liệu chứng minh thiệt hại như chứng từ về việc sửa chữa, khắc phục thiệt hại. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường cho phù hợp.

Trong vụ việc này đã xác định tại vị trí đỗ xe không có biển cấm đỗ. Tuy nhiên, trường hợp kết quả kiểm tra, xác minh xác định chủ xe có hành vi đỗ xe không đúng quy định thuộc các trường hợp quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì chủ xe vẫn bị xử phạt với hành vi vi phạm tương ứng.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.