Vụ hoa lay ơn Tết bung nở hết dịp rằm: Người dân không mặn mà thu hoạch

Người dân tại xã An Phú đã hi vọng vụ mùa hoa lay ơn dịp Tết bội thu. Tuy nhiên, thời tiết và biến động thị trường lại khiến người nông dân “ngậm đắng” vụ hoa Tết lần này.
 
vu hoa lay on tet bung no het dip ram nguoi dan khong man ma thu hoach
Gần Tết nhưng nhiều vườn hoa của người dân vẫn chưa cương nụ. (Ảnh: Trang Anh).

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 chúng tôi có dịp ghé thăm vườn hoa tết của người dân tại xã An Phú (TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai). Tuy nhiên, khác với không khí vui tươi, nhộn nhịp vì hoa sắp được tung ra thị trường bán dịp tết thì người dân thấp thỏm lo âu khi giá hoa thấp kịch sàn.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Hưởng (thôn 9, xã An Phú) cho hay, gia đình ông có 2.000 m2 đất trồng hoa lay ơn phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Do đó gia đình ông thức khuya, dậy sớm chăm sóc và đầu tư rất nhiều công cáng vào vụ mùa này với hi vọng sẽ “trúng đậm”.

Tuy nhiên, niềm vui của gia đình ông không thành khi chỉ còn vài hôm nữa đến tết nhưng giá hoa hiện rất bênh và có nguy cơ xuống thấp.

"Năm ngoái toàn bộ 2.000 m2 hoa lay ơn của gia đình tôi mãi đến 29 tết mới cương nụ nên thất thu nhiều lắm. Mười năm trồng hoa, năm ngoái tôi mới gặp phải tình trạng hoa nở muộn. Còn năm nay giá cả cũng bất bênh, nhiều nhà vườn hỏi mua với giá rẻ quá. Gia đình tôi chỉ mong từ giờ đến tết hoa nở đúng vụ, giá tăng lên chứ không thì lỗ tiếp mất”, ông Hưởng lo lắng nói.

vu hoa lay on tet bung no het dip ram nguoi dan khong man ma thu hoach
Người dân lác đác cắt hoa bán, nhưng giá thấp nên chẳng mấy ai mặn mà. (Ảnh: Trang Anh).

Theo như tìm hiểu của chúng tôi, trước đây giá hoa lay ơn có giá khoảng 30.000 đồng/cây, tuy nhiên hiện nay giá hạ xuống còn chưa đến 15.000 đồng/cây, do đó nhiều hộ dân thấp thỏm lo âu với vụ mùa này.

Tương tự, anh Trần Thanh Hiền (35 tuổi, trú tại thôn 3, xã An Phú) cho hay, anh có 1 sào đất trồng hoa lay ơn phục vụ rằm tháng chạp và Tết Nguyên đán.

Do đó, anh đầu tư hơn 20 triệu đồng tiền giống, thuốc men, phân bón… chưa kể công cán chăm sóc vào diện tích trên. Tuy nhiên, vào đợt rằm tháng chạp vừa qua gia đình anh chỉ bán được 15.000 đồng/cây lay ơn, so với những vụ mùa khác lỗ 15.000 đồng/cây.

“Năm ngoái thì hoa không cương nụ đúng mùa vụ, đến năm nay hoa lại hạ giá thấp còn một nửa. Cứ tình trạng này chắc nhà tôi phải nghỉ trồng hoa chuyển qua trồng cái khác quá.

Nếu từ giờ đến tết giá tăng lên 30.000 đồng/cây, một sào lay ơn có thể thu về 50-60 triệu đồng. Tuy nhiên, gia cứ giậm chân như vậy gia đình tôi lỗ cả vốn bỏ ra và cả công chăm sóc”, anh Hiền buồn bã nói.

vu hoa lay on tet bung no het dip ram nguoi dan khong man ma thu hoach
Giá hoa lay ơn chỉ còn 15.000 đồng/cây khiến người dân lo lắng cho vụ hoa Tết thất bại. (Ảnh: Trang Anh).

Cũng theo anh Hiền, do năm ngoái lay ơn nở muộn nên mọi người ồ ạt rủ nhau xuống giống sớm. Tuy nhiên, giờ đây lay ơn nở đúng dịp rằm nên giá thấp hơn so với dịp tết. Do đó, mọi người đành ngậm ngùi với 1 vụ mùa thất bại do giá thấp, hoa nở không đúng vụ.

vu hoa lay on tet bung no het dip ram nguoi dan khong man ma thu hoach Hội An bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, TP Hội An có bắn pháo hoa tại Vườn tượng An Hội.

vu hoa lay on tet bung no het dip ram nguoi dan khong man ma thu hoach Mai trắng nhỏ xinh giá vài chục triệu đồng 'làm mưa làm gió' thị trường hoa Tết 2019

Ngoài những loại cây chưng trong ngày Tết thông thường như đào, quất thì mai trắng nhỏ bé đang được rất nhiều người săn đón ...

vu hoa lay on tet bung no het dip ram nguoi dan khong man ma thu hoach Tin nóng trong ngày 13/12: Sự thật về clip dàn dựng đánh ghen; ý nghĩa phối cảnh đường hoa tết Kỷ Hợi

Tin nóng trong ngày 13/12: Sự thật về đoạn clip đánh ghen gây bức xúc cộng đồng mạng và ý nghĩa đằng sau những phối ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.