Vụ kiện của ông chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ: Con dấu từng được trả nhưng... không được nhận

Liên quan đến vụ kiện của ông chủ cà phê Trung Nguyên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo bị buộc phải trả lại con dấu nhưng bà này cho rằng từng chuyển giao và ông Đặng Lê Nguyên Vũ không tiếp nhận. 
vu kien cua ong chu ca phe trung nguyen dang le nguyen vu va vo con dau tung duoc tra nhung khong duoc nhan
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Liên quan đến vụ việc giữa ông chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ngày 21/3 vừa qua, Tòa Kinh tế TP HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự.

Cụ thể, nguyên đơn là Công ty CP đầu tư Trung Nguyên (TNH) có Chủ tịch HĐQT là ông Vũ và bị đơn là bà Thảo.

Theo đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ khởi kiện bà Thảo về hành vi chiếm giữ trái phép các con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP đầu tư Trung Nguyên và các công ty con thuộc tập đoàn Trung Nguyên.

Ngoài ra, TNH cũng yêu cầu bà Thảo phải chấm dứt hành vi chiếm đoạn con dấu của công ty này về quản lý và sử dụng; chấm dứt hành vi đóng dấu lên chữ ký của người không có thẩm quyền và hành vi nhân danh TNH thực hiện các công việc không thuộc thẩm quyền.

Đáng chú ý là bà Thảo cũng bị yêu cầu trả ngay con dấu, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho TNH.

Theo HĐXX, TNH có người đại diện theo pháp luật là ông Vũ; đăng ký lần đầu tháng 12/2008 và thay đổi lần 3 vào tháng 4/2016.

Luật Doanh nghiệp cũng quy định việc quản lý sử dụng con dấu phải thực hiện theo điều lệ của công ty. Tức là con dấu phải được lưu giữ tại công ty do người có thẩm quyền quản lý theo quy định pháp luật.

Như vậy, bà Lê Hoàng Diệp Thảo không có quyền chiếm giữ con dấu do không phải là người đại diện pháp luật.

HĐXX cũng cho rằng yêu cầu khởi kiện của ông Vũ là có cơ sở chấp nhận do bà Thảo chiếm giữ con dấu, giấy chứng nhận đăng ký trái quy định pháp luật.

Ngoài ra, HĐXX cũng nhận định bà Thảo không được phép đóng dấu lên các chữ ký của người không có thẩm quyền của công ty.

Lý do là thời hạn ủy quyền của bà Thảo được sử dụng con dấu đã hết hiệu lực (đến ngày 31/12/2014). Từ ngày 1/1/2015, hành vi sử dụng con dấu đóng lên các văn bản của bà này là trái luật. Từ những lý do trên, tòa đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Vũ.

Theo VnExpress, tại phiên tòa sơ thẩm nêu trên, bà Thảo và người đại diện theo ủy quyền không có mặt mặc dù tòa đã triệu tập lần hai.

Trong bản tường trình gửi tòa, bà Thảo cho biết mình là cổ đông sáng lập công ty, có 30% cổ phần, là vợ của ông Vũ và bà có "đủ quyền để nắm giữ, sở hữu" do tài sản của công tinh là tài sản chung của vợ chồng.

Cũng theo bà Thảo, ông Vũ thường xuyên vắng mặt ở công ty. Bà với tư cách là Phó chủ tịch HĐQT phải thay chồng giải quyết các vấn đề công ty.

Đáng chú ý là bà này cũng cho biết đã chuyển giao con dấu, giấy chờ khi ông Vũ trở lại tiếp nhận công việc nhưng ông không tiếp nhận. Việc chuyển giao cũng được thừa phát lại lập vi bằng.

Theo đơn kiện của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, sáng 16/102015, bà Thảo có dẫn một số người đến TNH.

Tại đây, bà Thảo khống chế thư ký Ban giám đốc Lê Thị Bích Hành để cưỡng đoạt con dấu, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Vài ngày sau (23/10), bà Thảo đã gửi một quyết định mạo danh HĐQT đế nhân viên, quản lý của tập đoàn Trung Nguyên để tự bổ nhiệm bản thân giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn Trung Nguyên. Con dấu bà Thảo chiếm đoạn đã được sử dụng để đóng lên quyết định này.

Tháng 5/2017, bà Thảo cũng nhân danh TNH phát đi các văn bản đóng dấu của đơn vị này đến các nhà phân phối của tập đoàn Trung Nguyên, yêu cầu các đối tác dừng phân phối, bán sản phẩm Trung Nguyên tại thị trường Mỹ.

vu kien cua ong chu ca phe trung nguyen dang le nguyen vu va vo con dau tung duoc tra nhung khong duoc nhan Cuốn sách Năng Đoạn Kim Cương trên tay bà Lê Hoàng Diệp Thảo hay đến đâu?

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với báo chí, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã khiến nhiều người tò mò với cuốn sách “Năng Đoạn ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.