Vụ lọt hố ga tử vong khi đón xe buýt: Cần khởi tố vụ án

Đơn vị thi công đã vi phạm về quy định xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy cần phải xử lý hình sự, khởi tố vụ án.
vu lot ho ga tu vong khi don xe buyt can khoi to vu an TP HCM: Lọt hố ga khi chạy đón xe buýt, một người tử vong
vu lot ho ga tu vong khi don xe buyt can khoi to vu an Những hố ga chờ 'gài bẫy' người đi đường
vu lot ho ga tu vong khi don xe buyt can khoi to vu an
Sau khi sự việc xảy ra đơn vị thi công đã rào chắnlại.

Đó là khẳng định của nhiều luật sư khi nhìn nhận về vụ người đàn ông bị ngã xuống hố ga tử vong khi chạy đón xe buýt vào chiều 21/10 trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc A, quận Bình Tân.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, những người thi công công trình này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” theo Điều 220 BLHS hiện hành. Còn đối với những cá nhân khác như giám sát thi công thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 BLHS hiện hành.

Về trách nhiệm dân sự thì đơn vị tổ chức thi công công trình phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị nạn bao gồm: chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt mạng có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định tại Điều 610 Bộ Luật Dân sự năm 2005 và Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

vu lot ho ga tu vong khi don xe buyt can khoi to vu an
Người đàn ông (vòng tròn đỏ) vấp phải nắp cống, ngã xuống hố ga tử vong.

Luật sư Nguyễn Quốc Hưng (Đoàn luật sư Long An) cho rằng: "Cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ và phải xử lý nghiêm khắc đơn vị thi công. Đây là tình trạng đáng báo động về sự tắc trách, cẩu thả, thiếu trách nhiệm của những công trình giao thông, công trình công cộng hiện nay”.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết theo khoản 2 Điều 47 Luật Giao thông đường bộ thì: “Đơn vị thi công phải bố trí bảng hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông, thông suốt, an toàn trong quá trình xây dựng sửa chữa”. Trong vụ việc này, đơn vị thi công này đã không rào chắn, nắp cống mở làm cho một người đàn ông đang chạy đón xe buýt bị vấp té, rơi xuống tử vong là vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nghiêm.

"Đơn vị thi công đã không bảo đảm hệ thống cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, biểu hiệu… để bảo đảm an toàn giao thông là vi phạm các quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không quy định tại Khoản 1, Điều 220 Bộ luật hình sự (BLHS)1999", Luật sư Nữ phân tích.

Luật sư Nữ cho biết thêm, theo quy định tại Khoản 3, Điều 3, Thông tư 22/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng thì những vị trí nguy hiểm trên công trường như đường hào, hố móng, hố ga phải có rào chắn, biển cảnh báo và hướng dẫn đề phòng tai nạn; ban đêm phải có đèn tín hiệu. Do đó, đơn vị thi công đã không thực hiện quy định nêu trên dẫn đến chết người là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự theo Điều 227 BLHS 1999 với tội danh là Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu thi công công trình.

vu lot ho ga tu vong khi don xe buyt can khoi to vu an
Một hố ga bẫy đường đi đường trên đường Kinh Dương Vương.

Luật sư Nguyễn Huy Hoàng (Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai) cùng quan điểm với luật sư Nữ, rõ ràng đơn vị thi công đã không tuân thủ các quy định an toàn xây dựng, hậu quả khiến một người bị chết oan.

Đối chiếu theo pháp luật hình sự hiện hành đây chính là hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, tức là người đứng đầu đơn vị thi công có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Trước đó, khoảng 13h45, chiều 21/10, trước số nhà 386 đường Kinh Dương Vương (phường An Lạc A) xảy ra một tai nạn nghiêm trọng. Khi đó một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) trong lúc đang chạy theo vẫy xe buýt thì vấp chân vào nắp cống bêtông, sau đó ngã vào lỗ cống (hố ga) cạnh đó.

Khoảng 15 phút sau, người dân mới phát hiện vụ việc và nhanh chóng ứng cứu nhưng do hố ga sâu, nước cống hôi thối nên nạn nhân đã tử vong trước khi được đưa lên mặt đường. Phỏng đoán ban đầu của nhiều nhân chứng, có thể người đàn ông gặp nạn tử vong do bị va đập và ngạt nước.

Chiều 22/10, Công an quận Bình Tân phát đi thông báo “Truy tìm người chết chưa rõ tung tích”, kèm theo văn bản là hình ảnh của nạn để thuận tiện việc nhận dạng. Nạn nhân được mô tả là đàn ông khoảng 43 tuổi, cao 1,65m, sống mũi cao, dái tai trung bình, trước ngực có xăm hình rồng phượng với nét mực xăm sơ sài. Người dân biết tung tích của nạn nhân xin liên hệ công an quận Bình Tân qua số điện thoại 0984 135 992 (gặp cán bộ điều tra Nguyễn Phương Nam) để phục vụ điều tra, nhận thi thể.
chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.