Vụ mất 295 tỷ làm nóng ĐHCĐ Eximbank, Tổng Giám đốc có thể từ chức

Vụ khách hàng mất tiền tiếp tục làm nóng ĐHCĐ sáng nay của Eximbank. Đại diện ngân hàng cho biết, về việc tiền gửi của bà Chu Thị Bình bị bốc hơi 245 tỷ đồng đến nay vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
vu mat 295 ty lam nong dhcd eximbank tong giam doc co the tu chuc TS Nguyễn Trí Hiếu: Gửi tiền cho vợ cũng chưa chắc an toàn, nói gì ngân hàng!
vu mat 295 ty lam nong dhcd eximbank tong giam doc co the tu chuc Hotgirl ngân hàng chiếm đoạt 50 tỉ đồng ở Eximbank
vu mat 295 ty lam nong dhcd eximbank tong giam doc co the tu chuc Eximbank đặt mục tiêu lợi nhuận 1.600 tỷ trong năm nay
vu mat 295 ty lam nong dhcd eximbank tong giam doc co the tu chuc
Vụ khách hàng mất tiền làm nóng Đại hội sáng nay của Eximbank. Ảnh: Thịnh Châu

Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Tại đại hội cổ đông diễn ra sáng nay (27/4), ban điều hành Eximbank đã báo cáo cổ đông về hai vụ khiếu nại lớn chưa được xử lý là vụ bà Chu Thị Bình bị mất 245 tỷ đồng và 6 người gửi 50 tỷ đồng bị bốc hơi tại phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, Nghệ An.

Cụ thể, Eximbank cho biết từ cuối tháng 2/2017 ngân hàng đã phát hiện số dư tiền gửi của bà Chu Thị Bình trên hệ thống ngân hàng có sự chênh lệch với số dư thể hiện trên các sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ. Ngay khi phát hiện sự việc Eximbank đã có đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra (C44) để yêu cầu xác minh làm rõ.

Đến ngày 12/6/2017, C44 đã có thông báo cho Eximbank là chữ ký của bà Chu Thị Bình trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật. Sau đó tháng 12/2017 C44 đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời có quyết định truy nã với ông Hưng.

"Xét thấy các chứng từ rút tiền có chữ ký thật của bà Bình, trong khi vụ án chưa có kết luận của cơ quan điều tra nên Eximbank chưa có đủ cơ sở pháp lý để chi trả tiền cho bà Bình nên hai bên chưa tìm được tiếng nói chung", lãnh đạo Eximbank thông tin.

Nhà băng này cũng cho biết trong khi chờ phán quyết của tòa án, ngân hàng vẫn thiện chí để cùng bà Bình đi đến một thỏa thuận thấu tình đạt lý, đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Eximbank cũng cho biết ngay sau khi xảy ra vụ mất 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình, ngân hàng đã rà soát lại công tác huy động vốn toàn hệ thống. Kết quả không có dấu hiệu bất thường ngoài vụ bà Chu Thị Bình và vụ 50 tỷ đồng bốc hơi tại Eximbank Nghệ An.

Phát biểu về vấn đề này, đại diện Ban Kiểm soát Eximbank cũng thừa nhận không phát hiện được hai vụ mất tiền lớn vì chứng từ đầy đủ, chữ ký thật, dung lượng camera giới hạn, chưa kể các giao dịch sau che lấp giao dịch trước.

Vị này cũng thừa nhận, 2 vụ mất tiền này là bài học đắt giá cho Eximbank trong vấn đề quản trị.

Trong khi đó, trước thềm đại hội, bà Chu Thị Bình và ông Nguyễn Tiến Nam - người bị mất 28 tỷ đồng trong vụ 50 tỷ đồng bốc hơi tại Eximbank Đô Lương, Nghệ An đều cho rằng Eximbank cố tình “câu giờ” nhằm tránh sức ép trước đại hội cổ đông.

Tổng giám đốc Eximbank sẽ ra đi?

Sau phần thông tin của ban lãnh đạo và ban kiểm soát Eximbank về các vụ mất tiền xảy ra tại ngân hàng này, các cổ đông tiếp tục chất vấn HĐQT và làm nóng Đại hội.

Một cổ đông tỏ ra bất bình trước việc để xảy ra “sự cố” này của ban lãnh đạo bởi khiến giá cổ phiếu EIB của ngân hàng lao dốc và uy tín Eximbank trên thị trường bị giảm sút. Cổ đông cũng đặt ra câu hỏi, để xảy ra việc này, Tổng giám đốc liệu có từ chức hay không?

Trả lời vấn đề nóng này, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, cho biết vụ việc 50 tỷ đồng bốc hơi tại Eximbank Đô Lương, Nghệ An xảy ra từ năm 2013 và kéo dài đến năm 2016, còn vụ việc mất 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình xảy ra tại Eximbank chi nhánh Tp.HCM có thể xảy ra từ năm 2010 chứ không phải từ bây giờ.

Tuy nhiên, ông khẳng định đây là sự việc phức tạp và ban lãnh đạo ngân hàng cần phải điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi của cổ đông cũng như hình ảnh của Eximbank bị ảnh hưởng trong thời gian qua.

Còn việc "có từ chức hay không", ông Quyết cho biết ông về Eximbank theo hợp đồng hai năm và có cam kết trong vòng 2 năm sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề tồn đọng, đưa Eximbank trở lại vạch xuất phát.

Dù vậy, mới đây ông Quyết đã chính thức bày tỏ nguyện vọng với Hội đồng quản trị nên tìm kiếm nhân sự mới phù hợp hơn với mục tiêu của Eximbank trong giai đoạn mới.

vu mat 295 ty lam nong dhcd eximbank tong giam doc co the tu chuc Tòa hoãn xử vụ mất 50 tỉ đồng ở Eximbank Nghệ An

Các khách hàng bị mất 50 tỉ ở Eximbank chi nhánh Nghệ An phản đối việc TAND tỉnh này hoãn xử theo yêu cầu của ...

vu mat 295 ty lam nong dhcd eximbank tong giam doc co the tu chuc Phó thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ 'bốc hơi' 245 tỷ đồng ở Eximbank

Liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng tiết kiệm của bà Chu Thị Bình gửi tại Eximbank, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa ...

vu mat 295 ty lam nong dhcd eximbank tong giam doc co the tu chuc Có thêm 2 khách hàng bị mất tiền ở Eximbank

Từ năm 2012, Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM Lê Nguyễn Hưng khi đó đã sử dụng hộ chiếu của người cô, giả chữ ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.