Vụ Mobifone - AVG: UBKT TW kết luận trách nhiệm chính thuộc về ông Lê Nam Trà

UBKT TW kết luận ông Lê Nam Trà, có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc HĐTV TCT Mobifone trình Bộ TT-TT quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định.
vu mobifone avg ubkt tw ket luan trach nhiem chinh thuoc ve ong le nam tra Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ vụ MobiFone mua 95% AVG
vu mobifone avg ubkt tw ket luan trach nhiem chinh thuoc ve ong le nam tra AVG đã trả MobiFone 2.500 tỷ đồng sau thỏa thuận hủy hợp đồng mua bán 95% cổ phần
vu mobifone avg ubkt tw ket luan trach nhiem chinh thuoc ve ong le nam tra
Ông Lê Nam Trà. (Ảnh: Infonet)

Chiều 2/6, UBKT TƯ đã phát đi thông cáo báo chí về kỳ họp 26 của UBKT TƯ diễn ra từ ngày 28 - 30/5, tại Hà Nội do ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT TW chủ trì.

Thông cáo báo chí cho biết, UBKT TW đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG (Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP, ngày 14/3/2018).

Cùng với tập thể và các cá nhân nêu trên, qua kiểm tra, UBKT TW đã kết luận, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Mobifone đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tổng công ty Mobifone có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện Dự án.

Cụ thể, ông Lê Nam Trà, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Mobifone có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc HĐTV Tổng công ty trình Bộ TT-TT quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định.

Ông Cao Duy Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tổng công ty Mobifone có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho HĐTV Tổng công ty trình Bộ TT-TT quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định.

Cũng theo UBKT TƯ, những vi phạm của các ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là rất nghiêm trọng, vi phạm của ông Phạm Hồng Hải là nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng công ty Mobifone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ TT-TT, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

vu mobifone avg ubkt tw ket luan trach nhiem chinh thuoc ve ong le nam tra
Thương vụ mua cổ phần AVG của MobiFone được xác định gây thiệt hại nghiêm trọng (Ảnh: Thái Sơn)

UBKT TƯ cho biết thêm qua kiểm tra cho thấy Ban cán sự đảng Bộ TT-TT chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ TT-TT và Tổng công ty Mobifone vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật trong việc thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước; chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về Dự án trên.

Ngoài ra, UBKT TƯ cũng đã chỉ ra sai phạm và trách nhiệm của một số lãnh đạo BCSĐ Bộ TT-TT nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021 trong thương vụ này.

Riêng ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Dự án.

vu mobifone avg ubkt tw ket luan trach nhiem chinh thuoc ve ong le nam tra
Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Mobifone đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc.

Ngoài ra, theo UBKT TƯ, để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong Dự án này có trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Bình Dương.

UBKT Trung ương yêu cầu BCSĐ, Đảng ủy và lãnh đạo các cơ quan nêu trên kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương”, thông cáo báo chí nêu rõ.

vu mobifone avg ubkt tw ket luan trach nhiem chinh thuoc ve ong le nam tra Toàn văn thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ thương vụ MobiFone mua AVG

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.