Vũ 'nhôm' từng muốn làm sếp ngân hàng

Sau khi đã 'no nê' với loạt dự án bất động sản, ông Phan Văn Anh Vũ không dấu diếm ý định sở hữu cổ phần lớn tại một ngân hàng.
vu nhom tung muon lam sep ngan hang
Ông Phan Văn Anh Vũ đã bị khởi tố. Ảnh: Infornet

Tham vọng bất thành

Đầu năm 2015, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sở hữu 50 triệu cổ phần, tương ứng 10% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Đông Á (Đông Á Bank) đã giới thiệu ông Phan Văn Anh Vũ là ứng viên làm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Phan Văn Anh Vũ, còn được biết với biệt danh Vũ 'nhôm', lúc này là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và là một đại gia có tiếng tại Đà Nẵng, sở hữu nhiều công ty và bất động sản có giá trị lớn.

Thời điểm doanh nghiệp của ông Vũ đầu tư 500 tỷ đồng theo mệnh giá vào Đông Á Bank không được công bố. Tuy nhiên cáo bạch phát hành tăng vốn của Đông Á Bank cuối năm 2013 (không thành công) cho thấy không có tên Xây dựng Bắc Nam 79 trong cơ cấu cổ đông lớn. Bởi vậy nhiều khả năng pháp nhân này đã mua gom cổ phiếu từ cổ đông hiện hữu của Đông Á Bank trong khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2015.

Theo báo cáo quản trị của Đông Á Bank năm 2015, không có tên của ông Phan Văn Anh Vũ trong cơ cấu Hội đồng quản trị, có nghĩa rằng ông Vũ 'nhôm' hoặc không được chấp thuận, hoặc đã rút lui không tham gia làm 'sếp' Đông Á Bank nữa.

Theo điều kiện, tiêu chuẩn được Đông Á Bank công bố ngày 6/3/2015, thành viên HĐQT phải có ít nhất 3 năm làm quản lý của tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp trong ngành tài chính ngân hàng; có đạo đức nghề nghiệp; không được là sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc QĐNDVN, sỹ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc CANDVN, trừ người được cử lại đại diện quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại Đông Á Bank...

Không chỉ tại Đông Á Bank; ông Phan Văn Anh Vũ còn tham gia rất nhiều thương vụ thâu tóm khác, nổi bất nhất là 9 dự án và 31 nhà đất có nguồn gốc công sản tại Đà Nẵng, hay thương vụ mua 1/5 vốn của Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam (Mã chứng khoán: SEA)...

Đồng loạt rút vốn

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, sau khi Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra vụ hút cát trái phép ở Cửa Đại liên quan đến dự án Khu đô thị Đa Phước (The Sunrise Bay Đà Nẵng) vào đầu tháng 4/2017, ông Phan Văn Anh Vũ đã đồng loạt rút vốn khỏi các công ty liên quan.

Cụ thể, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sửa đổi ngày 26/4/2017 cho thấy ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 650 tỷ đồng, tương đương 92,86% vốn.

Tại Công ty TNHH Minh Hưng Phát (nay đổi tên thành Công ty TNHH Phú Gia Compound) - pháp nhân đã tặng cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh xe Toyota Avalon để sử dụng, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 7/4/2017 thể hiện ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 40 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ của doanh nghiệp trên.

Với siêu dự án Khu đô thị Đa Phước (The Sunrise Bay), 2 pháp nhân liên quan đến ông Vũ 'nhôm' là Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 từ ngày 19/4/2017 - 28/6/2017 đã rút 100% vốn tại dự án trên.

Bản thân Công ty CP Nova Bắc Nam 79 hiện cũng không còn cổ phần của ông Phan Văn Anh Vũ và đã đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong.

Mới đây nhất, ngày 18/12, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong, hay thực chất là Công ty CP Nova Bắc Nam 79 đã bán toàn bộ 25,125 triệu cổ phần (20,1% vốn) của Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam (Seaprodex), dự thu về gần 400 tỷ đồng. Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm của Seaprodex cho thấy ông Phan Văn Anh Vũ vẫn là thành viên HĐQT.

Quay lại với Đông Á Bank, Ngân hàng Nhà nước giữa tháng 8/2015 đã có quyết định kiểm soát đặc biệt nhà băng này, các cổ đông phải giữ nguyên trạng và không được chuyển nhượng cổ phần.

500 tỷ đồng mệnh giá vốn góp của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 theo đó nhiều khả năng vẫn đang 'kẹt' tại Đông Á Bank.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.