Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết quý 3, ông lớn ngành sữa này đã thu về khoản lãi 10.146 tỉ đồng.
Trong quý III, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 14.291 tỉ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kì. Tuy nhiên, do giá vốn bán hàng trong kì tăng khiến lợi nhuận gộp giảm xuống còn 6.723 tỉ đồng.
Từ tháng 9/2018, Vinamilk bắt đầu bán sữa chua tại các siêu thị ở Trung Quốc. (Ảnh: PV).
Tuy nhiên, nhờ tổng chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp giảm so với cùng kì khiến kết quả lợi nhuận trước thuế trong quý III tăng thêm 7%, đạt 3.254 tỉ đồng. Lãi ròng trong quý đạt 2.677 tỉ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 42.079 tỉ đồng, tăng 6,3%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm đạt đến 10.146 tỉ đồng, tăng 775 tỉ so với cùng kì năm ngoái.
Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế của Vinamilk đạt 10.146 tỉ đồng. Hiện doanh nghiệp sữa lớn nhất thị trường này đã hoàn thành 80% kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2019.
Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Vinamilk ở mức 40.102 tỉ đồng, tăng 7,3% so với hồi đầu năm. Riêng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng đã là 10.839 tỉ đồng, chiếm 27% cơ cấu tài sản. Vinamilk cũng đang là một trong những doanh nghiệp có lượng tiền mặt lớn nhất trên sàn chứng khoán.
Từ tháng 9/2018, các sản phẩm sữa của Vinamilk bắt đầu được bày bán tại các siêu thị thuộc Hồ Nam, Trung Quốc.
Kể từ khi các sản phẩm sữa của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, đại diện Vinamilk kì vọng sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỉ dân này sẽ tăng gấp đôi vào năm sau.
9 tháng đầu năm 2019, Vinamilk đã hoàn thành 80% kế hoạch lợi nhuận cho cả năm nay. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Trong một công bố mới đây, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cho biết trong quý II, Vinamilk đã ra mắt 17 dòng sản phẩm mới, gồm sữa bột organic, bột ăn dặm organic, sữa chua và sữa đậu nành nhiều hương vị.
Rồng Việt cho rằng Vinamilk sẽ tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm. Đây là tín hiệu tích cực giúp giữ được tốc độ tăng trưởng cho thời gian còn lại trong năm 2019.
Chuyên gia của Rồng Việt cũng đánh giá thêm Vinamilk có thể sẽ giảm được tỉ lệ phụ thuộc và tránh rủi ro biến động giá nguyên liệu. Nguyên nhân là mở rộng trang trại bò sữa để kiểm soát tốt chất lượng nguyên liệu đầu vào, và nâng cao chất lượng sữa đầu ra.
Điều này sẽ ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh của Vinamilk.
Chuyên gia của Rồng Việt dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi sau thuế của Vinamilk trong năm 2019 lần lượt tăng trưởng 8,1% và 5,5% so với năm 2018.