Vua Saudi Arabia phế thái tử, đưa con trai lên kế vị

Trong động thái bất ngờ về sự thay đổi vị trí cao nhất của gia đình hoàng gia Saudi Arabia, Quốc vương Salman phế truất Thái tử Mohammed bin Nayef, cháu họ của ông và đưa con trai Mohammed bin Salman bin Abdulaziz lên thay thế.
vua saudi arabia phe thai tu dua con trai len ke vi
Mohammed bin Salman (trái) và cựu Thái tử Mohammed bin Nayef . Ảnh: CNN

Phó Thái tử Mohammed bin Salman, 31 tuổi, được chỉ định làm thái tử và vẫn giữ vai trò là bộ trưởng quốc phòng, theo thông báo của hoàng gia Saudi Arabia.

Tân Thái tử Mohammed bin Salman là con trai đầu của Quốc vương Salman với người vợ thứ ba.

Với quyết định trên, Mohammed bin Salman nghiễm nhiên trở thành người đầu tiên trong danh sách thừa kế ngai vàng hoàng gia.

Mohammed bin Salman đóng vai trò quan trọng trong chính phủ và là nhân vật đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực của Ả Rập Xê-út hồi năm ngoái nhằm xây dựng nền kinh tế không bị phụ thuộc vào dầu khí.

Với tư cách là bộ trưởng quốc phòng, Mohammed bin Salman chỉ huy chiến dịch quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen.

Thái tử bị phế truất Mohammed bin Nayef, 57 tuổi, là cháu họ của Quốc vương Salman. Ông đảm nhận chức vụ bộ trưởng nội vụ Saudi Arabia.

Năm 2015, ông được chỉ định làm thái tử, thay thế người em cùng cha khác mẹ với Quốc vương Salman là Hoàng tử Mohammed bin Nayef bin Abdulaziz.

Giờ đây, quyết định bất ngờ của Quốc vương Salman được cho là sự chuyển giao quyền lực “nhanh hơn mong đợi”, về vị trí người thừa kế cao nhất của gia đình hoàng gia, theo phóng viên kỳ cựu của CNN John Defterios.

“Động thái này giúp các đồng minh của Saudi Arabia biết được ai đang nắm quyền hiện nay và ai sẽ lãnh đạo vương quốc này trong những thập kỷ tới", phóng viên Defterios bình luận.

vua saudi arabia phe thai tu dua con trai len ke vi Ông Trump vui vẻ nhảy với kiếm ở Saudi Arabia

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhà vua Saudi Arabia Salman tham gia điệu nhảy truyền thống với kiếm chỉ dành cho nam trước tiệc ...

vua saudi arabia phe thai tu dua con trai len ke vi Saudi Arabia tiếp đón ông Trump nồng hậu, trái ngược thời Obama

Quốc vương Saudi đã ra tận chân cầu thang máy bay để đón tiếp Tổng thống Trump, bất chấp thời tiết gần 40 độ C. ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.